2.4 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Quảng Bình: Để phương án di dời và giải phóng mặt bằng 12 ki-ốt tại chợ Tréo thành thực tế

- Advertisement -

Đã gần 2 tháng sau phiên đối thoại trực tiếp giữa UBND tỉnh Quảng Bình với 10 hộ dân có ki-ốt kinh doanh tại chợ Tréo (thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thủy), chính quyền đã chốt phương án giải quyết khiếu nại vụ việc, vậy các hộ tiểu thương tâm lý đã sẵn sàng và thật sự ủng hộ?

Quảng Bình: Để phương án di dời và giải phóng mặt bằng 12 ki-ốt tại chợ Tréo thành thực tế

Khung cảnh chợ Tréo hiện nay.

Khiếu nại kéo dài, vẫn chưa ngã ngũ

Từ những tài liệu, tư liệu có được cho thấy, đây là vụ việc khiếu nại tồn đọng kéo dài suốt hơn 20 năm qua, nhưng chính quyền địa phương và các hộ kinh doanh chưa có phương án giải quyết dứt điểm.

Thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lệ Thủy cho biết: Nguyên do sự vụ xuất phát từ việc năm 1992, Cty Ngoại thương huyện Lệ Thủy đã xây dựng 12 ki-ốt đối diện chợ Tréo để bán đấu giá cho 12 hộ dân, với mục đích sở hữu kinh doanh lâu dài và được UBND huyện Lệ Thủy lúc đó chấp nhận.

Năm 1998, UBND huyện Lệ Thủy có chủ trương thu hồi các ki-ốt của các hộ dân, nhằm di dời và giải phóng mặt bằng để mở rộng chợ Tréo. Theo đó, chợ Tréo mới được chia thành 2 khu: Khu A và khu B. Khu A là khu đình chợ, còn khu B (trong đó có 12 ki-ốt) là các công trình phụ trợ.

Mặc dù, UBND huyện Lệ Thủy đã đề xuất nhiều phương án để thu hồi nhưng không được các hộ tiểu thương chấp nhận với lý do, vị trí ki-ốt mới không thuận tiện cho kinh doanh; giá đền bù chưa hợp lý…

- Advertisement -

Sự việc cứ dùng dằng kéo dài từ năm 1998 đến năm 2016, chưa xử lý được. Tiếp đó, ngày 14/10/2016, UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt quy hoạch xây dựng khu B chợ Tréo, thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thủy theo Quyết định số 3209/QĐ-UBND. Trong quá trình thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) xây dựng khu B chợ Tréo, UBND huyện Lệ Thủy đã thực hiện đúng quy định của pháp luật; quan tâm giải quyết kịp thời những kiến nghị, đề xuất của các hộ dân có ki-ốt kinh doanh bị ảnh hưởng do GPMB. Tuy nhiên, vẫn còn 10 hộ dân không đồng tình với những phương án bồi thường của UBND huyện Lệ Thủy.

Quảng Bình: Để phương án di dời và giải phóng mặt bằng 12 ki-ốt tại chợ Tréo thành thực tế

Dãy ki-ốt nằm trong diện thu hồi để phục vụ việc mở rộng khu B chợ Tréo.

Tại phiên đối thoại ngày 29/3 vừa qua, dưới sự chủ trì của ông Lê Minh Ngân – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, UBND huyện Lệ Thủy đã tiếp thu và giải đáp một số nội dung khiếu nại của các hộ dân gồm: Giá bồi thường về đất và tài sản trên đất thấp; xác định không đúng thời điểm sử dụng đất đối với phần diện tích đất cơi nới thêm của các hộ; chính sách hỗ trợ khi thu hồi đất; chưa có địa điểm tương đương để các hộ dân tiếp tục kinh doanh, đồng thời thống nhất đưa ra phương án giải quyết vụ việc là huyện sẽ quy hoạch lại khu vực này theo hướng diện tích đất của các hộ tiểu thương lùi lại về phía sau 6m và mức giá bồi thường trên diện tích đất thu hồi sẽ xem xét điều chỉnh lại theo mức giá thị trường thông qua đấu giá của năm 2019. Đồng thời trong quá trình lập bản quy hoạch mới, UBND huyện sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến đóng góp của bà con.

Ông Đặng Đại Tình – Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy chia sẻ thêm: Đây là vụ việc khiếu nại tồn đọng kéo dài. Đến nay, khu vực chợ Tréo đang được mở rộng, 12 ki-ốt trên nằm trong diện thu hồi nhưng không được các hộ tiểu thương chấp nhận với nhiều lý do. Hiện giờ, địa phương đang quy hoạch lại khu vực này theo hướng diện tích đất của các hộ tiểu thương lùi lại về phía sau 6m và mức giá bồi thường trên diện tích đất thu hồi sẽ xem xét điều chỉnh lại theo mức giá thị trường.

Cần một quy hoạch bài bản

Sau phiên đối thoại ngày 29/3, quan điểm và tâm lý của các hộ tiểu thương có nhiều biến đổi, tuy vậy, tựu trung lại liên quan đến việc: Dự án mở rộng khu B chợ Tréo đã quy hoạch 20 năm nhưng không khả thi, thay đổi quy hoạch liên tục, làm ảnh hưởng đến việc buôn bán, đời sống của các hộ. Sau 50 hội nghị, buổi đối thoại giữa các bên vẫn chưa đi đến tiếng nói chung.

Về vị trí khu đất, UBND huyện Lệ Thủy đưa vào phương án bồi thường đất cho các hộ lùi về phía sau dãy ki-ốt hiện tại 6m không thật thuận lợi cho việc kinh doanh. Về giá: Đất của các hộ là đất kinh doanh, sinh lợi nhưng lại áp giá theo đất ở, so sánh giá đất để ban hành giá bồi thường chưa hợp lý, không so sánh với giá tại khu A chợ Tréo để định giá mà so sánh với giá giao dịch trên đường Nguyễn Tất Thành là không phù hợp, đề nghị áp giá theo giá khu A chợ Tréo.

- Advertisement -

Quảng Bình: Để phương án di dời và giải phóng mặt bằng 12 ki-ốt tại chợ Tréo thành thực tế

Ông Trương Minh Cảnh đề nghị cần lập quy hoạch bài bản và cẩn trọng.

Ông Trương Minh Cảnh, một tiểu thương thẳng thắn cho rằng: “Dự án mở rộng khu B chợ Tréo thay đổi quy hoạch liên tục, sau mỗi lần kiến nghị của người dân là có sự điều chỉnh. Việc làm này cho thấy công tác khảo sát, lập quy hoạch chưa đạt kết quả, không khả thi. Và hiện nay, theo phương án UBND huyện Lệ Thủy đưa ra là tiếp tục điều chỉnh quy hoạch thì liệu rằng câu chuyện này đã đi đến hồi kết chưa hay lại là một quy hoạch không bài bản. Ki-ốt của gia đình tôi có diện tích 22m2, từ năm 1998 đến nay đã xuống cấp nhưng không được thực hiện việc cải tạo, hiện đang trong hè, nóng hầm hập.

Hơn nữa, việc lùi lại phía sau 6m ít nhiều sẽ khiến việc buôn bán của chúng tôi bị ảnh hưởng. Trong việc này, đề nghị chính quyền huyện nếu đã thực hiện chỉnh trang đô thị thì phải đồng nhất, ai cũng như ai. Việc áp giá đền bù cũng được tính toán chu toàn”.

Câu chuyện thu hồi 12 ki-ốt tại khu B chợ Tréo, thị trấn Kiến Giang sẽ đi đến hồi kết trong nay mai hay chưa?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Uy Vũ – Phương Dung

Nguồn tin: Báo Xây dựng

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm