1.5 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Vang mãi tiếng trống Hiển Lộc

- Advertisement -

Ông Phạm Minh Cảnh, Chủ tịch UBND xã Duy Ninh (huyện Quảng Ninh) tự hào chia sẻ rằng: “Duy Ninh là vùng đất giàu truyền thống cách mạng. “Tiếng trống Hiển Lộc” đã cùng với “Tiếng bom Lộc Long”, trận chống địch phản kích vào Quảng Xá… viết nên trang sử hào hùng mở màn phong trào “Quảng Bình quật khởi”, trở thành biểu tượng bất khuất trong kháng chiến chống Pháp của quân và dân ta. 70 năm đã trôi qua, nhưng những khí thế hào hùng ngày ấy đến nay vẫn không thay đổi trong xây dựng đời sống mới ở Hiển Lộc…”.

Quê hương hào hùng…

Bí thư Đảng bộ bộ phận thôn Hiển Lộc Nguyễn Mậu Hóa cùng tôi lật dở những trang sử hào hùng của “Tiếng trống Hiển Lộc” trong phong trào “Quảng Bình quật khởi” 70 năm về trước.

Vang mãi tiếng trống Hiển LộcDi tích lịch sử “Tiếng trống Hiển Lộc”.

Thực hiện chủ trương của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 2 ngày 19-5-1949, Tỉnh ủy Quảng Bình chủ trương đẩy mạnh cuộc chiến đấu chống kẻ thù xâm lược của quân và dân trong tỉnh để đưa phong trào kháng chiến tiến lên cùng với đà phát triển chung của cả nước. Bắt đầu từ cuối tháng 5-1949, công cuộc chuẩn bị mọi mặt cho cao trào “Quảng Bình quật khởi” được tiến hành một cách triệt để.

Cuối tháng 6-1949, nhận thấy sơ hở của địch là chủ quan ỷ vào hệ thống đồn bốt dày đặc ở Quảng Ninh và Lệ Thủy, Tỉnh ủy Quảng Bình họp bất thường, quyết định phát động tuần lễ “Tích cực cầm cự, chuẩn bị tổng phản công” và lấy ngày 15-7-1949 làm ngày “Quảng Bình quật khởi” với hướng hoạt động chủ yếu là ở Quảng Ninh và Lệ Thủy.

Tại Hiển Lộc, lần đầu tiên có một trung đội của tiểu đoàn 274 về đóng tại đình làng để giúp đỡ và kết hợp với du kích thôn chuẩn bị đánh bốt Hữu Hậu, chặn tuyến đường giao thông Bắc-Nam ở Dinh Mười và bảo đảm đường giao thông huyết mạch, đặc biệt là đường tiếp tế vũ khí, đạn dược, lương thực, thực phẩm cho phong trào “quật khởi”.

Vào lúc 24 giờ ngày 15-7-1949, đại đội 2 thuộc tiểu đoàn 274 cùng du kích xã Gia Ninh tiến công vào trung tâm chỉ huy của Pháp ở Quảng Ninh. Mục tiêu chỉ đạo của Thường vụ Huyện ủy Quảng Ninh là sử dụng một lực lượng quân chủ lực, kết hợp với nội ứng từ bên trong, giáng một đòn bất ngờ tiêu diệt đầu não quân thù, gây rối loạn từ bên trong lực lượng địch để mở màn cho cao trào “quật khởi”, nhưng kết hoạch không thành.

- Advertisement -

Ngay đêm đó, Thường vụ Huyện ủy Quảng Ninh quyết định lấy khu vực Võ Ninh, Duy Ninh, Hàm Ninh làm trọng tâm của phong trào và chọn Hiển Lộc làm nơi phát động.

Thực hiện chỉ thị của Huyện ủy, Huyện đội trưởng Lưu Bá Xảo đã trực tiếp chỉ đạo du kích Hiển Lộc phát điểm bằng những tiếng trống liên hồi. Sau tiếng trống lệnh tại Hiển Lộc vang lên, tất cả các làng ở 3 xã nối nhau vang rền tiếng trống, tiếng mõ, tù và. Tiếng trống đã thúc giục nhân dân nổi dậy cùng trung đội dân quân du kích do ông Phan Mậu Hấn chỉ huy phá tháp canh, vây bắt ngụy quyền làng xã.

Bộ đội và du kích đồng loạt bao vây, quấy rối các đồn bốt địch. Khí thế quật khởi bừng lên đồng loạt ở 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy. Mờ sáng 16-7-1949, lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên ngọn cây cao nhất ở miếu ông Mỵ tại làng Hiển Lộc báo hiệu thế làm chủ của chính quyền cách mạng…

Tiếng trống Hiển Lộc đã thúc giục nhân dân 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy vùng lên xóa ách kìm kẹp của địch, xây dựng lại chính quyền cách mạng cơ sở.

Viết tiếp truyền thống cách mạng…

70 năm đã trôi qua, Hiển Lộc hôm nay đã có những đổi thay đáng tự hào. Bà Nguyễn Thị Hường, Trưởng thôn Hiển Lộc tự hào chia sẻ: “Hiển Lộc hiện có 565 hộ với 2.161 nhân khẩu. Thực hiện đường lối đổi mới, nhân dân trong thôn luôn đoàn kết, chung tay xây dựng quê hương, đẩy mạnh công cuộc giảm nghèo, phát triển kinh tế-xã hội.

Nhờ vậy, từ năm 2011 đến nay, thôn Hiển Lộc luôn được công nhận là thôn văn hóa cấp huyện, đây vừa là niềm vinh dự cũng vừa là trách nhiệm đối với cán bộ, nhân dân trong thôn”.

Vang mãi tiếng trống Hiển LộcDiện mạo thôn Hiển Lộc ngày càng khởi sắc.

- Advertisement -

Cũng theo Trưởng thôn Nguyễn Thị Hường, Hiển Lộc là địa bàn thuần nông, kinh tế chủ yếu là độc canh từ cây lúa, tuy nhiên, những năm gần đây, nhân dân trong thôn đã tập trung chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, ngành nghề, đẩy mạnh xuất khẩu lao động.

Nhờ đó, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện, chất lượng cuộc sống ngày một nâng cao. Đến nay, toàn thôn có 7 tổ hợp thợ nề, 7 tổ hợp thợ mộc và 4 cơ sở sửa xe máy; hàng chục thanh niên đi xuất khẩu lao động; thu nhập bình quân khoảng 28 triệu đồng/người/năm.

Trong câu chuyện với những cán bộ địa phương, chúng tôi được biết, Hiển Lộc ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương phát triển kinh tế đáng học tập, noi theo. Tiêu biểu có cựu chiến binh Nguyễn Viết Nghĩa, người đầu tiên nuôi hươu sao ở huyện Quảng Ninh. Nhờ nuôi hươu sao ông và gia đình các thành viên khác trong HTX nuôi hươu sao huyện Quảng Ninh đều đã vươn lên xóa đói giảm nghèo, nhiều người trở nên khấm khá.

Ông Nghĩa kể, năm 1963, ông lên đường nhập ngũ. Sau một thời gian phục vụ trong quân ngũ, ông chuyển ngành và về địa phương sinh sống. Năm 1996, ông bắt đầu làm chuồng mua 2 con hươu giống về nuôi. Thấy nuôi hươu sao có lãi nhiều, một số gia đình ở xã Duy Ninh và các địa phương lân cận trong huyện Quảng Ninh cũng đến gia đình ông tham quan, học hỏi kỹ thuật chăn nuôi hươu sao.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nghĩa cho biết rằng, hiện gia đình ông đang nuôi 7 con hươu sao, thu nhập bình quân 100-150 triệu đồng/năm và đến nay, ông đã thành lập được HTX nuôi hươu sao huyện Quảng Ninh với 21 thành viên.

Ngoài việc phát triển chăn nuôi của gia đình, ông Nghĩa còn cung cấp giống, chuyển giao kỹ thuật nuôi hươu sao cho nhiều hội viên cựu chiến binh, thành viên HTX và nhân dân trong, ngoài tỉnh để xóa đói, giảm nghèo…

Ông Phạm Minh Cảnh, Chủ tịch UBND xã Duy Ninh cho hay, trên chặng đường mới hôm nay, tinh thần “Tiếng trống Hiển Lộc” năm xưa chính là giá trị tinh thần to lớn, là động lực để cán bộ và nhân dân xã Duy Ninh nói chung, thôn Hiển Lộc nói riêng đoàn kết thống nhất, nỗ lực khắc phục khó khăn, vươn lên xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh…”.

Ngọc Hải-Xuân Phú

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm