9.5 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Bình: Hàng loạt nhà kiên cố xây trái phép, xã loay hoay xử lí

- Advertisement -

Nhiều năm qua, ở xã Nhân Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) xảy ra hàng chục hộ dân lấn chiếm đất đai, xây nhà trái phép trên đất xã quản lý. Chính quyền địa phương “làm ngơ” cho xây, giờ lại đang loay hoay trong xử lý.

Xã buông lỏng quản lý

Quảng Bình: Hàng loạt nhà kiên cố xây trái phép, xã loay hoay xử lí

Ngôi nhà 2 tầng của hộ ông Trần Văn Quý, bà Phạm Thị Bình ở thôn Nhân Quang.

Vừa qua, Infonet nhận được phản ánh của nhiều hộ dân ở thôn Nhân Quang (xã Nhân Trạch) về việc có nhiều người xây nhà lấn chiếm đất xã quản lý bị yêu cầu tháo dỡ.

Qua tìm hiểu, thôn Nhân Quang có rất nhiều gia đình thuê đất của xã để kinh doanh dịch vụ. Một số hộ chỉ có hợp đồng thuê đất 1 năm với xã.

“Nhà tôi vì điều kiện khó khăn không có công ăn việc làm, nên hai vợ chồng cũng xin phép (miệng) với xã xây nhà kết hợp làm quán kinh doanh. Ngày gia đình tôi xây nhà, cán bộ địa chính xã còn cầm thước đo đất cho chúng tôi làm” ông Dương Quang T. – một hộ dân xây nhà trái phép cho biết.

Ngoài hộ ông T., còn có hàng chục hộ khác ở thôn Nhân Quang làm nhà trên đất của xã. Những hộ dân này cũng xây nhà kiên cố, trị giá nhiều trăm triệu đồng.

Hộ ông Trần Văn Quý (vợ Phạm Thị Bình) làm nhà trên đất thuê của xã với thời hạn 1 năm. Tháng 3/2018, ông Quý tiến hành xây trái phép ngôi nhà thì chính quyền địa phương phát hiện ra vi phạm nên tạm dừng thi công. Gia đình ông Quý đã xây dựng tầng 2 và hoàn thiện với diện tích 2 sàn 212,8m2.

- Advertisement -

Quảng Bình: Hàng loạt nhà kiên cố xây trái phép, xã loay hoay xử lí

Cửa hàng bán dầu của hộ ông Võ Văn Đạo xây trên đất thuê 5 năm của xã.

Hộ ông Hoàng Văn Dũng (vợ Nguyễn Thị Hiền) ở thôn Nhân Quang thuê đất kinh doanh chế biến thủy hải sản thửa số 61, tờ bản đồ số 13, diện tích sử dụng 278,1m2. Hợp đồng có thời hạn 5 năm, đã nộp tiền thuê đất 9,6 triệu đồng.

Trước khi ký hợp đồng với UBND xã, gia đình ông Hoàng Văn Dũng đã tiến hành xây nhà (tháng 1/2014) với kích thước 111,52m2 và hoàn thiện vào tháng 10/2014 với tổng giá trị căn nhà khoảng 750 triệu đồng.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Ông Nguyễn Văn Nghị – Chủ tịch UBND xã Nhân Trạch thừa nhận để dẫn đến nhiều vi phạm trong lĩnh vực xây dựng là do buông lỏng quản lý, trong đó có lãnh đạo xã. “Từ khi tôi làm chủ tịch xã cũng có phát hiện một số hộ vi phạm về xây dựng, đã chỉ đạo anh em xuống lập biên bản, nhưng họ không lập. Khi các hộ dân làm xong đưa vào sử dụng, xã mới đến lập biên bản. Giờ đã có 8 hộ tự tháo dỡ rồi”.

Quảng Bình: Hàng loạt nhà kiên cố xây trái phép, xã loay hoay xử lí

Nhiều hộ làm nhà trên đất thuê của xã.

- Advertisement -

Còn ông Nguyễn Bá Chất – cán bộ địa chính xã Nhân Trạch lý giải về nhiều hộ sai phạm, nhưng xã không lập biên bản “Trước đây, thôn Nhân Quang là vùng sạt lở, bãi bờ nên khuyến khích các hộ sang đây làm ăn. Sau này xã có cho một số hộ dân thuê đất để kinh doanh dịch vụ. Hiện nay thì hợp đồng cho thuê đất bên xã cũng không còn lưu nữa. Trước đây, điều kiện người dân với cán bộ lúc đó cũng không chặt chẽ như bây giờ”.

Ông Nguyễn Văn Thủy – Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Bố Trạch cho biết “Khi có dấu hiệu vi phạm đối với tập thể, các cá nhân ở xã Nhân Trạch trong việc lãnh đạo, chỉ đạo về quản lý Nhà nước trên lĩnh vực đất đai, từ sau Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay chúng tôi đã tiến hành kiểm tra.

“UBKT Huyện ủy đã có kết luận số 73 về việc này, trong đó đề nghị xử lý các cá nhân tập thể sai phạm trong chỉ đạo, lãnh đạo quản lý đất đai.  UBKT Huyện ủy Bố Trạch làm rõ 68 trường hợp lấn, chiếm đất đai, tự ý chuyển mục đích để làm nhà ở, cơ sở sản xuất kinh doanh trái phép. Trong đó, có 12 trường hợp sai phạm buộc phải tháo dỡ, 56 trường hợp UBND xã đang trình UBND huyện phương án xử lý. Chúng tôi sẽ giám sát quá trình thực hiện xử lý các công trình sai phạm này đảm bảo đúng quy định pháp luật” – ông Thủy nói.

Quảng Bình: Hàng loạt nhà kiên cố xây trái phép, xã loay hoay xử lí

Có 68 ngôi nhà vi phạm xây dựng ở xã Nhân Trạch.

Ông Đinh Hữu Thành – Bí thư Huyện ủy Bố Trạch cho biết “việc người dân lấn chiếm đất đai xây dựng nhà cửa ở xã Nhân Trạch xảy ra khá phức tạp. Huyện ủy yêu cầu UBND huyện, UBND xã đang thực hiện vận động người dân tháo dỡ, trên tinh thần thực hiện nghiêm minh pháp luật quản lý về đất đai. Nếu trường hợp nào không chấp hành, sẽ báo cáo Thường vụ huyện để có hướng xử lý”.

Thanh Hà

Nguồn tin: Báo Infonet

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,404Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm