6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Kết luận của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật tại phiên họp thường kỳ tháng 5 năm 2019

- Advertisement -

Ngày 07/6/2019, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ để đánh giá tình hình kinh tế – xã hội, công tác chỉ đạo, điều hành tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2019, do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật chủ trì. Tham dự có: Đại diện Thường trực HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch và Ủy viên UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo: Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư; đại diện lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh và các ban, ngành, đơn vị có liên quan.

Sau khi nghe đồng chí Phó Giám đốc phụ trách Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tóm tắt đánh giá tình hình kinh tế, xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2019; ý kiến tham gia của các thành viên UBND tỉnh, các đại biểu dự họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kết luận:
I. Về tình hình kinh tế – xã hội tháng 5 năm 2019
Với việc triển khai sớm, đồng bộ và tập trung chỉ đạo quyết liệt các giải pháp đề ra, tình hình kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Bình trong tháng 5/2019 và 5 tháng đầu năm ổn định, có nhiều tiến bộ, các lĩnh vực tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá: sản xuất nông nghiệp vụ Đông Xuân tiếp tục được mùa (năng suất đạt 62,27 tạ/ha, sản lượng đạt 20,7 vạn tấn), năng suất cây trồng tương đương năm 2018, sản lượng thủy sản tháng 5/2019 ước thực hiện 7.938 tấn, tăng 6,8% so với tháng trước; 5 tháng ước thực hiện 27.995 tấn, tăng 8,0% so cùng kỳ; chỉ số sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong tháng 5 tiếp tục duy trì tăng trưởng, ước tăng 4,7% so với tháng trước và tăng 5,4% so với cùng kỳ; 5 tháng chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước; khách du lịch đến Quảng Bình tháng 5/2019 ước đạt 480.000 lượt khách, tăng 23,1% so cùng kỳ, trong đó khách quốc tế ước đạt 25.000 lượt khách, tăng 38,9% so cùng kỳ; 5 tháng tổng số lượt khách du lịch đến Quảng Bình ước đạt 1,895 triệu lượt khách, tăng 23,5% so cùng kỳ, trong đó khách quốc tế ước đạt 105.700 lượt khách, tăng 27,9% so cùng kỳ; Tổng thu ngân sách trên địa bàn 5 tháng đầu năm 2019 ước thực hiện gần 1.800 tỷ đồng, bằng 37,2% dự toán địa phương, tăng 26,5% so cùng kỳ; tổng số vốn huy động của các tổ chức tín dụng đến cuối tháng 5 ước đạt 39.380 tỷ đồng, tăng 1,5% so tháng trước và tăng 6,2% so đầu năm; tổng dư nợ cho vay cuối tháng 5 ước đạt 50.600 tỷ đồng, tăng 1,0% so tháng trước và tăng 4,9% so đầu năm; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư phát triển năm 2019 đến ngày 20/5/2019 đạt 30,7% kế hoạch; các dự án trọng điểm được các nhà đầu tư quan tâm đã được chỉ đạo thực hiện; khoa học công nghệ, lao động việc làm, an sinh xã hội, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, thông tin truyền thông được các ngành, các cấp quan tâm chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và an ninh biên giới tiếp tục được giữ vững, ổn định, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp với các lực lượng triệt phá nhiều vụ buôn bán ma túy có khối lượng lớn; Công an tỉnh đã triển khai đợt cao điểm kiểm tra nồng độ cồn, sử dụng chất kích thích của các lái xe, bước đầu cho kết quả khả quan; tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí.
Tuy vậy, trong thời gian qua có một số vụ việc nổi lên đó là: Khai thác gỗ trái phép tại Vườn QG Phong Nha – Kẻ Bàng, Lâm trường Trường Sơn; cháy rừng tại Hải Ninh; giải phóng mặt bằng dự án hệ thống thủy lợi Rào Nan, dự án nhiệt điện Quảng Trạch; tranh chấp đất đai tại thôn Hưng Lộc và thôn Quảng Xuân; ô nhiễm môi trường tại Công ty chăn nuôi Hòa Phát; tình hình tội phạm buôn bán ma túy xuyên biên giới; tình hình đuối nước ở học sinh; một số sự việc liên quan đến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 – 2020; tình trạng cạnh tranh không lành mạnh tại các điểm du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng; việc liên quan đến Dự án Khu cứu hộ động vật, thực vật hoang dã và mở rộng Vườn thực vật; giải ngân đầu tư công đạt thấp, nhất là Chương trình MTQG, vốn nước ngoài (ODA), rất thấp so với bình quân chung của cả nước, việc tổ chức triển khai chính quyền điện tử còn chậm… đã ảnh hưởng đến tình hình phát triển, an ninh trật tự và hình ảnh của tỉnh ta.
II. Một số nhiệm vụ trọng tâm tháng 6 và các tháng tiếp theo
Để chuẩn bị cho các hoạt động Kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh; Lễ hội hang động; họp HĐND tỉnh trong tháng 7 và Diễn tập khu vực phòng thủ Quảng Bình năm 2019 trong tháng 8, ngoài việc tập trung thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại các văn bản, thông báo, các ngành, địa phương cần tiếp tục tập trung chỉ đạo một số nội dung quan trọng sau đây:
1. Các sở, ngành, đơn vị, địa phương khẩn trương thực hiện nghiêm chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại Thông báo kết luận số 314-TB/VPTU ngày 20/5/2019 của Văn phòng Tỉnh ủy về kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan về việc giải quyết một số vụ việc nổi lên trong thời gian qua.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
– Hiện trên toàn quốc đã có 53 tỉnh đã bị dịch tả lợn Châu Phi, hai tỉnh tiếp giáp tỉnh ta là Quảng Trị và Hà Tĩnh đã bị dịch, với tinh thần ”chống dịch như chống giặc”, yêu cầu Sở chỉ đạo các đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, tăng trạm kiểm dịch, huy động tối đa lực lượng, bằng nhiều biện pháp không để dịch vào tỉnh ta, trong trường hợp có dịch cần có biện pháp bao vây, khống chế dập dịch kịp thời, không để dịch lan rộng, nhưng không giấu dịch.
– Tập trung tiếp tục chỉ đạo triển khai sản xuất vụ Hè Thu đúng thời vụ; có các giải pháp tưới tiêu, phân phối nước tưới hợp lý, tiết kiệm, đảm bảo đủ nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất trong mùa khô 2019; rà soát lại các diện tích có thể bị thiếu nước tưới trong thời gian tới để chỉ đạo các địa phương, người dân chuyển đổi sang cây trồng khác phù hợp hơn.
– Tập trung lực lượng, phương tiện để triển khai thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng, kiểm soát chặt chẽ việc đốt thực bì và cành ngọn sau khai thác trong mùa khô.
– Phối hợp với thị xã Ba Đồn, Công an tỉnh và các đơn vị liên quan tiếp tục kiên trì vận động, đặc biệt là các trường hợp cá biệt; có biện pháp răn đe đối với những trường hợp cầm đầu, kích động; tạo sự đồng thuận của người dân lúc đó mới triển khai Dự án công trình thủy lợi Rào Nan.
– Chỉ đạo các đơn vị khẩn trương đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư cho Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
– Khẩn trương tham mưu nội dung để tổ chức Hội nghị bàn các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2019 và các năm tiếp theo trong tháng 6/2019.
– Chỉ đạo quyết liệt, tăng cường giám sát, đôn đốc các sở, ngành, địa phương và các chủ đầu tư triển khai các giải pháp thiết thực, hữu hiệu để giải ngân đầu tư công năm 2019, hàng tháng báo cáo UBND tỉnh tiến độ, giải pháp để đẩy mạnh giải ngân đầu tư công; tham mưu UBND tỉnh kiểm điểm nghiêm khắc, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân gây chậm trễ trong thực hiện kế hoạch đầu tư công, gây thất thoát, lãng phí nguồn lực của Nhà nước.
– Tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn để có các giải pháp hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Tăng cường quản lý đầu tư, xây dựng cơ bản, chấn chỉnh tiêu cực. Tham mưu UBND tỉnh các biện pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm.
4. Sở Công Thương:
– Tiếp tục phối hợp với UBND huyện Quảng Trạch, các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, họp dân, đối thoại để giải quyết dứt điểm những tồn đọng trong giải phóng mặt bằng, khi nào người dân đồng thuận mới triển khai Dự án Trung tâm Nhiệt điện Quảng Trạch.
– Tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi triển khai các dự án công nghiệp trên địa bàn.
5. Sở Du lịch:
– Tăng cường công tác quản lý giá, quản lý chất lượng dịch vụ, đặc biệt thực hiện nghiêm việc niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết tại các nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch; vận hành có hiệu quả đường dây nóng hỗ trợ khách du lịch, kịp thời xử lý các phản ánh, kiến nghị của du khách; phối hợp với Hiệp hội Du lịch kiểm tra việc cạnh tranh không lành mạnh của các đơn vị du lịch tại khu vực Phong Nha – Kẻ Bàng.
– Chuẩn bị tổ chức các sự kiện Lễ hội hang động Quảng Bình năm 2019 hấp dẫn, đảm bảo mục đích, yêu cầu đặt ra.
6. Sở Văn hóa và Thể thao:
– Tham mưu, chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh và 70 năm Quảng Bình quật khởi theo kế hoạch đề ra.
– Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tin tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách về văn hóa, giáo dục, đạo đức, lối sống, nhân cách từ trong hệ thống chính trị đến gia đình, nhà trường và xã hội; lên án, đấu tranh mạnh mẽ với các biểu hiện, hành vi phi đạo đức, thiếu văn hóa, phản cảm, có hệ lụy, ảnh hưởng xấu trong xã hội; các vụ bạo lực học đường; thái độ thờ ơ của một bộ phận người dân khi người khác gặp nạn.
7. Sở Giáo dục và Đào tạo rút kinh nghiệm, xử lý nghiêm túc, khắc phục triệt để các sai sót trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 – 2020; từ đó chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi PTTH Quốc gia, tuyệt đối không để sai sót tương tự xảy ra.
– Phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và các địa phương tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh, bảo đảm an toàn; đồng thời tuyên truyền, chỉ đạo thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho học sinh trong kỳ nghỉ hè, không để tiếp tục xảy ra đuối nước trong mùa hè.
8. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình giảm nghèo và giải quyết việc làm; tiếp tục tổ chức thực hiện giảm nghèo đảm bảo đạt chỉ tiêu Chính phủ giao.
Làm việc với các đơn vị liên quan của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về kinh phí xây dựng Đền thờ các Anh hùng liệt sỹ.
Thực hiện đầy đủ các chính sách an sinh xã hội, nhất là trợ giúp các đối tượng yếu thế, người tàn tật, người già và trẻ em cô đơn không nơi nương tựa.
9. Sở Y tế quan tâm đẩy mạnh công tác y học dự phòng, tổ chức khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong mùa hè; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống ở các lễ hội, điểm du lịch đông khách tham quan.
10. Sở Thông tin và Truyền thông:
– Phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, thông tin chính xác, kịp thời nhất là chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh tạo sự đồng thuận trong xã hội. Tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn thông tin mạng.
– Đẩy nhanh việc xây dựng chính quyền điện tử; làm việc cụ thể với Sở Tài chính, tham mưu kinh phí thực hiện để trong năm 2019 sẽ tổ chức các cuộc họp trực tuyến giữa UBND tỉnh với các huyện.
– Chuẩn bị, tham mưu UBND tỉnh tổ chức gặp mặt các phóng viên nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6.
11. Sở Nội vụ:
– Tăng cường kiểm tra công tác chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc phối hợp giữa các đơn vị chức năng để đẩy nhanh tiến độ xử lý công việc, phục vụ người dân và doanh nghiệp.
– Chuẩn bị các nội dung, tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội nghị bàn các giải pháp nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh trong tháng 6/2019.
– Khẩn trương tham mưu UBND tỉnh thông qua trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập thị trấn Phong Nha.
12. Sở Tài chính:
– Thực hiện tốt công tác quản lý thu, chi ngân sách nhà nước; tiết kiệm chi thường xuyên, nhất là chi mua xe ô tô, thiết bị đắt tiền, khánh tiết, tổ chức hội nghị. Phối hợp với Cục Thuế tăng cường thanh tra, kiểm tra, chống thất thu, nợ động thuế, chuyển giá, trốn thuế.
– Khẩn trương thực hiện các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh liên quan đến công tác thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn như: Đơn giá xử lý rác của Công ty TNHH Phát triển dự án Việt Nam; hỗ trợ chi phí vận chuyển rác thải; kinh phí thực hiện, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 6/2019.
– Thực hiện các giải pháp đẩy nhanh việc xử lý tài sản theo Nghị định 167 của Chính phủ để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn.
13. Sở Tài nguyên và Môi trường:
– Quyết liệt chấn chỉnh các hoạt động khai thác khoáng sản ở một số địa phương; phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng việc giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trong việc thực hiện dự án Khu cứu hộ động vật, thực vật hoang dã của Ban Quản lý VQG Phong Nha – Kẻ Bàng.
– Xây dựng kế hoạch, lộ trình của UBND tỉnh thực hiện hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần theo phát động của Thủ tướng Chính phủ “toàn quốc chống rác thải nhựa”, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 8/2019.
14. Thanh tra tỉnh khẩn trương rà soát, thực hiện các vụ thanh tra theo chỉ đạo của UBND tỉnh, không để kéo dài.
15. Các Sở, ngành, đơn vị, địa phương tập trung chuẩn bị và tổ chức hoạt động kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh và 70 năm Quảng Bình quật khởi; Diễn tập khu vực phòng thủ năm 2019 theo kế hoạch đề ra.
16. Các sở được giao chuẩn bị các báo cáo, tờ trình, nghị quyết trình HĐND tỉnh tại kỳ họp giữa năm khẩn trương hoàn thành, trình UBND tỉnh trước ngày 10/6 để thực hiện các thủ tục trình HĐND tỉnh.
17. Các sở, ngành, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện ngay việc phát hành văn bản điện tử có ký số đối với tất cả các văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện gửi trên Hệ thống theo quy định. Văn phòng UBND tỉnh tham mưu UBND tỉnh đôn đốc thực hiện.
18. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục nắm tình hình, đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, đặc biệt là tại các vụ việc nổi lên trong thời gian qua theo chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Công an tỉnh tiếp tục triển khai kiểm tra, xử lý nghiêm lái xe có sử dụng chất kích thích nhằm đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt trong mùa du lịch.
UBND tỉnh thông báo để các sở, ban, ngành, địa phương liên quan biết và triển khai thực hiện.
Nguồn: Thông báo số 880/TB-UBND ngày 10/6/2019

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm