5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Nan giải tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội kéo dài

- Advertisement -

Một trong những quyền chính đáng, hợp pháp của người lao động (NLĐ) là quyền lợi về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)… (gọi chung là BHXH) phải được đóng đủ, tính đủ. Song vì nhiều lý do, thời gian qua, không ít đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh còn nợ đọng BHXH kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của NLĐ. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần vào cuộc sát sao để giảm thiểu tình trạng nợ đọng BHXH, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ…

Doanh nghiệp nợ, NLĐ thiệt thòi

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, tính đến hết tháng 4-2019, toàn tỉnh có 2.476 đơn vị nợ BHXH với tổng số tiền 144,948 tỷ đồng; trong đó có 709 đơn vị nợ từ 3 tháng trở lên với tổng số nợ 87,515 tỷ đồng; hàng nghìn NLĐ đã bị ảnh hưởng từ những khoản nợ này.

Đáng chú ý, trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều đơn vị có số nợ lớn, kéo dài, như: Tổng công ty CP SXVL&XD Cosevco 1 và các đơn vị thành viên (nợ 71 tháng đóng BHXH của NLĐ với số tiền trên 53 tỷ đồng), Công ty CP Việt Trung Quảng Bình (nợ 27 tháng đóng BHXH của NLĐ với số tiền trên 24 tỷ đồng), Công ty CP tập đoàn đầu tư Trường Sơn (nợ 49 tháng đóng BHXH của NLĐ với số tiền trên 1,6 tỷ đồng). Tại các đơn vị này, rất nhiều NLĐ đã đến tuổi nghỉ hưu nhưng không làm được hồ sơ để nghỉ, nhiều NLĐ nữ không được thanh toán chế độ thai sản…

Theo đánh giá của BHXH tỉnh, việc nợ đọng trên đã vi phạm Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm và các quy định của Nhà nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của NLĐ khi giải quyết các chế độ hưu trí, nghỉ việc một lần, ốm đau, thai sản…

Tại buổi làm việc mới đây với BHXH tỉnh, “trần tình” về số tiền nợ BHXH đứng đầu tỉnh và kéo dài trên 70 tháng của đơn vị mình, ông Phan Xuân Sơn, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty CP SXVL&XD Cosevco 1 cho biết: Từ năm 2012 đến nay, đơn vị gặp rất nhiều khó khăn về sản xuất kinh doanh. Hàng hóa sản xuất ra tồn kho lớn, tiêu thụ chậm, không thu hồi được công nợ, việc tiếp cận các nguồn vốn vay tại ngân hàng thương mại còn hạn hẹp, cơ chế thắt chặt.

Nan giải tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội kéo dàiBHXH tỉnh làm việc với các đơn vị nợ đọng BHXH kéo dài.

Ngoài ra, đơn vị cũng chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề do thiên tai, cụ thể: năm 2013 thiệt hại 52 tỷ đồng; năm 2016, thiệt hại 56 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công nợ phải thu của tổng công ty đối với các đơn vị nội bộ, các chủ đầu tư khi thi công các công trình, dự án hơn 80 tỷ đồng vẫn chưa thu hồi được.

- Advertisement -

Vì vậy, việc đóng các khoản BHXH cho NLĐ bị chậm trễ; cùng với đó, cơ quan BHXH đã áp dụng việc tính lãi trả chậm cao gấp 2 lần so với lãi suất của ngân hàng nên số nợ lãi ngày càng tăng cao.

Trước đây, lĩnh vực trồng, khai thác, chế biến mủ cao su của Công ty CP Việt Trung rất hiệu quả. Tuy nhiên, 2 cơn bão số 10 năm 2013 và số 10 năm 2017 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Toàn bộ tài sản, vườn cây cao su đang trong thời kỳ khai thác bị thiệt hại nặng nề.

Cùng với đó, giá bán sản phẩm mủ cao su xuống thấp đã làm cho doanh thu của đơn vị liên tục giảm sút, thiếu vốn trầm trọng, tình hình sản xuất kinh doanh ngày càng khó khăn, việc trích nộp các khoản BHXH cho NLĐ chưa được thực hiện đầy đủ, số nợ BHXH của NLĐ cũng ngày càng tăng cao, kéo dài…

Cũng tại buổi làm việc với các đơn vị nợ đọng BHXH kéo dài, ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh nhấn mạnh: “Nợ BHXH là nợ đối với NLĐ chứ không phải nợ với cơ quan BHXH. Do vậy, đề nghị đơn vị đóng đủ BHXH phát sinh hàng tháng. Đồng thời, dành nguồn tài chính ưu tiên trả nợ BHXH sớm, để kịp thời thanh toán các chế độ BHXH, bảo đảm các chế độ chính sách cho NLĐ.

Đó là trách nhiệm của chủ doanh nghiệp, bởi nếu không quan tâm, không những số nợ BHXH ngày càng cao mà doanh nghiệp sẽ không giữ được nguồn lực phát triển sản xuất kinh doanh”.

Nỗ lực kéo giảm nợ đọng BHXH

Để bảo đảm tốt nhất quyền lợi cho NLĐ, thời gian qua, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp thu nợ, giảm thiểu các đơn vị nợ đọng BHXH kéo dài. BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố xác định nguyên nhân nợ đối với từng đơn vị để có giải pháp phù hợp.

Đặc biệt, BHXH tỉnh tiến hành thanh tra và xử lý kiên quyết đối với những đơn vị cố tình không chấp hành quy định pháp luật về BHXH. “Mặc dù tỷ lệ nợ đọng BHXH của Quảng Bình thấp hơn so với mức bình quân chung của cả nước nhưng BHXH tỉnh cũng xem đây là một trong những nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong năm 2019.

- Advertisement -

Cần có biện pháp thu hồi nợ đọng đối với những đơn vị có số nợ lớn; đồng thời, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc đối với lao động trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh”, ông Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng phòng Khai thác và Thu nợ, BHXH tỉnh cho biết.

Theo ông Tuấn, trong năm 2019, việc tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành của cơ quan BHXH là giải pháp quan trọng góp phần cải thiện tình hình nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ; đồng thời, răn đe, phòng ngừa hành vi vi phạm của các chủ sử dụng lao động. Ngành BHXH cũng sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN tới người sử dụng lao động và NLĐ để nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật; công khai các tên các đơn vị nợ đọng BHXH kéo dài và hành vi vi phạm pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng để tạo sự đồng thuận, ủng hộ của dư luận trong đấu tranh với các chủ thể vi phạm.

“Bên cạnh đó, ngành BHXH tiếp tục tăng cường phối hợp cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc quản lý, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN; xử lý vi phạm của các đơn vị sử dụng lao động.

Đặc biệt, phối hợp chặt chẽ với công đoàn các cấp, các cơ quan tố tụng để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện biện pháp khởi kiện đối với những đơn vị sử dụng lao động cố tình nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Luật BHXH 2014 và Nghị định 21-2016/NĐ-CP ngày 31-3-2016 của Chính phủ, với nhiều điểm mới giao quyền thanh tra, kiểm tra, xử phạt cho ngành BHXH, cùng với Bộ luật Hình sự sửa đổi được Quốc hội thông qua có hiệu lực từ ngày 1-1-2018 đã quy định việc xử lý hình sự đối với nhóm tội danh như: tội gian lận, tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ…Đây được xem là những chế tài “đủ mạnh” để giải quyết tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN hiện nay.

Phan Phương

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm