6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Lệ Thủy: Cầu trăm tỉ xây như cống hộp, dân nơm nớp lo

- Advertisement -

Cầu Xuân Lai (nối xã Xuân Thủy và thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) đang trong quá trình xây mới nhưng thiết kế rất lạ lùng

“Cầu” xây như “cống”

Theo tìm hiểu của Dân Việt, Dự án đường Mai Thủy-An Thủy (nối xã Mai Thủy đến xã An Thủy, Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) do Sở GTVT tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 110 tỷ đồng. Hồ sơ hoàn thiện theo QĐ số 2275/QĐ-UBND ngày 11/7/2018 của UBND tỉnh Quảng Bình.

Lệ Thủy: Cầu trăm tỉ xây như cống hộp, dân nơm nớp lo

Cầu Xuân Lai bắc qua kênh Hói, nối xã Xuân Thủy và thị trấn Kiến Giang (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình).

Ông Hoàng Thanh Đồng (trú tại thôn Xuân Lai, xã Xuân Thủy, huyện Lệ Thủy) bức xúc: “Cây cầu ngày xưa có 3 nhịp mà bây giờ chỉ xây 1 nhịp, còn xây lệch dòng chảy. Đây là họ xây cống chứ không phải xây cầu nữa. Nếu đến mùa mưa lũ những hộ dân sống gần cầu sẽ bị ngập chìm trong biển nước”.

Ông Nguyễn Khắc An (trú thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thủy) chia sẻ: “Cầu lúc trước rất rộng, đảm bảo độ cân bằng giữa bờ Bắc và bờ Nam, lòng cầu bây giờ chỉ còn lại 50%, lệch dòng chảy, đến mùa mưa lũ nước thoát không kịp sẽ ngập úng, xói mòn đất của những hộ xung quanh, toàn bộ nương vườn nhà cửa sẽ bị ảnh hưởng rất lớn”.

Lệ Thủy: Cầu trăm tỉ xây như cống hộp, dân nơm nớp lo

- Advertisement -

Người dân bất an khi không xây rãnh thoát nước hai bên.

Theo quan sát của PV, cầu Xuân Lai đang xây dựng có khoảng lưu không dòng chảy rất hẹp so với kênh Hói. Dòng kênh ở đoạn xây cầu có hình chữ S, dòng chảy uốn lượn, thế nhưng lại thiết kế xây dựng khoảng lưu không lệch dòng chảy, hẹp hơn so với kênh.

Người dân còn lo lắng đoạn đường khoảng 100m ở bờ Bắc (phía đi thị trấn Kiến Giang) cầu Xuân Lai, xây dựng mặt đường cao hơn nhà của các hộ dân, hai bên chưa xây dựng rãnh thoát nước nên người dân sợ đến mùa lũ nước sẽ ào vào nhà.

Đặc biệt, đoạn từ trường THPT Nguyễn Chí Thanh nối đường tỉnh lộ 16 (nằm trong dự án đường Mai Thủy – An Thủy) dù chưa được nghiệm thu nhưng đã xuất hiện tình trạng nứt, gãy mặt đường, người dân tỏ ra nghi ngờ có vấn đề về chất lượng công trình.

Thiếu kinh phí?

Chuyển những thắc mắc, lo lắng của người dân huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình phản ánh lên chủ đầu tư là Sở GTVT tỉnh Quảng Bình.

Lệ Thủy: Cầu trăm tỉ xây như cống hộp, dân nơm nớp lo

Người dân lo lắng cây cầu mới sẽ khó thoát nước trong mùa lũ.

- Advertisement -

Ông Trần Quốc Huy – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Quảng Bình cho hay: “Dự án đường Mai Thủy-An Thủy nguồn vốn lúc đầu là 110 tỷ nhưng sau đó do trợ giá đã lên đến 200 tỷ, giá này là giá vật liệu, giá nhân công. Hiện nhà nước cũng đang cấp 110 tỷ thôi, đến bây giờ cấp chưa đủ”.

“Nếu làm cầu to như cầu trước thì được thôi nhưng gia tăng kinh phí, trong khi đó nguồn kinh phí rất ít. Về vấn đề rãnh thoát nước hai bên đường, kinh phí hiện tại từng đó mới chỉ làm ngang đó thôi. Không thể theo hồ sơ ban đầu được, muốn theo hồ sơ ban đầu phải có 200 tỷ chứ không phải 110 tỷ như hiện tại. Còn chỗ đoạn đường bị nứt, gãy là chưa nghiệm thu, chúng tôi sẽ kiểm tra lại nếu chỗ nào không phù hợp thì bỏ và làm lại”, ông Huy lý giải.

Lệ Thủy: Cầu trăm tỉ xây như cống hộp, dân nơm nớp lo

Nhiều đoạn đường trong dự án đường Mai Thủy-An Thủy chưa nghiệm thu nhưng đã xuất hiện tình trạng nứt, gãy.

Trào đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Văn Đề – Chủ tịch UBND xã Xuân Thủy cho biết: “Quá trình triển khai dự án, ủy ban xã cũng tham gia giải phóng mặt bằng, vận động người dân đồng thuận để thực hiện. Tôi cũng đã về chỗ thi công cầu Xuân Lai và thấy đoạn xây cầu dòng chảy không thẳng, kênh như hình chữ S nên người dân cũng lo lắng vào mùa mưa sẽ ngập lụt, vì lụt ở Lệ Thủy nó ngập rất nhanh”.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin…

Trần Anh – Lê Tập

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm