6.1 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Một người ở Tuyên Hóa bị tắc ruột, cơ thể suy kệt vì thói quen ăn xơ mít

- Advertisement -

Thói quen ăn xơ mít đã khiến cụ ông 60 tuổi bị khó tiêu hoá, ban đầu gây hẹp môn vị dần dần dẫn đến tắc hoàn toàn.

Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới, Quảng Bình vừa tiến hành nội soi tiêu hoá lấy bã thức ăn dài 40cm gây tắc môn vị cho ông Hoàng Gia H. (SN 1959, trú xã Phong Hóa, huyện Tuyên Hóa).

Trước đó, ngày 12/6, ông H. được người nhà đưa đến bệnh viện trong tình trạng đau bụng, bụng trướng căng, nôn, bí đại tiện, cơ thể suy kiệt.

Sau khi nội soi ổ bụng, các bác sĩ phát hiện một khối dị vật là bã thức ăn nằm cuộn tròn như một cuộn dây, đầu trên nằm ở đoạn hang vị và môn vị đoạn còn lại nằm kéo dài từ tá tràng xuống ruột non.

Một người ở Tuyên Hóa bị tắc ruột, cơ thể suy kệt vì thói quen ăn xơ mít

Bã thức ăn dài 40cm được gắp ra

Dị vật lấy ra là bã xơ mít có đường kính 4 cm, dài 40 cm. Sau nội soi, bệnh nhân hết chướng bụng, ăn uống bình thường và hết triệu chứng nôn.

Theo bác sỹ Nguyễn Duy Thạch, Trưởng khoa Nội Tiêu hoá thì đây là trường hợp hi hữu, bệnh nhân có thói quen ăn xơ mít nhiều gây khó tiêu hoá, nó tích tụ dần theo thời gian dẫn đến tạo khối bã thức ăn to, ban đầu gây hẹp môn vị dần dần dẫn đến tắc hoàn toàn.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân cần thận trọng khi ăn uống, đặc biệt là những người đã cắt dạ dày bán phần, có bệnh lý về răng miệng làm giảm chức năng ăn nhai. Những người có thói quen ăn quá nhanh không nhai kỹ, ăn các loại quả chưa chín kỹ có vị chát (hồng ngâm, sung, ổi) và thức ăn có nhiều chất xơ bã… dễ mắc tình trạng này.

- Advertisement -

Hải Sâm

Nguồn tin: Báo Vietnamnet

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm