5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Cám cảnh mẹ già nuôi 2 con mắc bệnh hiểm nghèo

- Advertisement -

Dưới tiết trời nắng như đổ lửa của ngày hè đầu tháng 6-2019, một cụ ông mồ hôi nhễ nhãi bước vào Phòng Bạn đọc Báo Quảng Bình, trên tay cầm tờ đơn có đóng dấu xác nhận của chính quyền, đoàn thể ở địa phương. Tờ đơn có nội dung: Đề nghị chính quyền các cấp và nhà hảo tâm giúp đỡ hoàn cảnh bà Nguyễn Thị Đặm (trú tại thôn Bắc Hồng, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch), sinh năm 1961, là hộ nghèo, có chồng mất, phải nuôi hai đứa con mắc bệnh hiểm nghèo nhiều năm liền…

Cụ ông cho biết: “Tôi tên Dương Minh Đặm, sinh năm 1946, trú tại thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch.

Với vai trò “tộc trưởng” trong dòng họ, tôi gửi đơn đề nghị các nhà báo góp thêm tiếng nói trên mặt báo với hy vọng sẽ giúp đỡ thêm phần nào cho gia đình người em họ của tôi là Dương Chánh Dù, sinh năm 1959 (đã mất vào tháng 8-2017), hội viên Hội Cựu chiến binh xã Nhân Trạch, là chồng của bà Nguyễn Thị Đặm. Họ hàng tôi chẳng mấy ai khấm khá về kinh tế nên không giúp được nhiều cho hoàn cảnh này. Chính quyền, đoàn thể ở xã Nhân Trạch cũng quan tâm giúp đỡ rất nhiều cho bà Đặm, nhưng do bệnh tật hai đứa con của bà cứ dai dẳng rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của các nhà hảo tâm để kéo dài sự sống cho các cháu…”.

Lần theo địa chỉ ghi ở tờ đơn, chúng tôi tìm về thôn Bắc Hồng, xã Nhân Trạch (huyện Bố Trạch) hỏi thăm địa chỉ nhà bà Nguyễn Thị Đặm. Người dân ở đây cho biết, đó là hoàn cảnh khó khăn, bi đát bậc nhất ở ngôi làng này…

Đưa tay quệt những giọt nước mắt chảy ròng, bà Đặm chua xót kể: Vợ chồng bà sinh ra ở vùng biển, lên đây làm ăn kinh tế mới rồi kết hôn, định cư tại đây. Năm 1984, hai vợ chồng bà sinh được đứa con đầu lòng, đặt tên Dương Thị Dung. Đến năm 1990, bà sinh thêm Dương Minh Tiến. Học xong lớp 7, Dung ở nhà phụ làm bún, bánh với ba mẹ cho tới năm 2006 thì vào miền Nam làm công nhân. 

Cám cảnh mẹ già nuôi 2 con mắc bệnh hiểm nghèoBà Đặm một mình nuôi hai đứa con bị bệnh hiểm nghèo.

Năm 2007, Dung lập gia đình cùng Huỳnh Hoàng Tiến (công nhân cùng xưởng, sinh năm 1996, quê ở Cần Thơ) và sinh được cháu Huỳnh Bảo Trân vào năm 2008. Đó cũng là quãng thời gian mà Dung phát hiện ra mình bị bệnh thận. Do hoàn cảnh quá khó khăn, Dung quyết định để con lại cho gia đình nhà chồng nuôi rồi khăn gói trở về quê ở cùng cha mẹ, điều trị bệnh. Chữa trị đến năm 2014 thì bệnh tình chuyển biến sang ung thư thận.

Kể từ đó đến nay, Dung thường xuyên phải vào bệnh viện ở Đồng Hới để chạy thận 3 lần/tuần. Bây giờ, bệnh tật của Dung đã biến chứng dẫn tới mắc thêm bệnh tim và dạ dày, mắt mờ, tai điếc dần…

- Advertisement -

Tai ương vẫn chưa hết ập đến gia đình bà Đặm, Dung trở về được một thời gian ngắn thì chồng tôi là Dương Chánh Dù phát hiện bị mắc bệnh ung thư gan. Người con trai út Dương Minh Tiến sau hai năm tham gia xuất khẩu lao động ở Đài Loan trở về thì cũng phát hiện mắc chứng bệnh thận như chị gái của mình.

Hiện nay, bệnh ung thư thận của Tiến đang bước vào giai đoạn cuối khiến cho tai điếc và mắt mờ nặng… Trong gia đình có tới 3 người mắc bệnh hiểm nghèo nên mọi của cải dành dụm được bấy lâu đều lần lượt “đội nón ra đi”…

Chồng bà Đặm dù mắc bệnh ung thư gan nhưng vẫn phải xin làm bạn thuyền đi biển kiếm tiền chữa bệnh cho bản thân, cho con cái. Mãi đến năm 2015 do bệnh tình quá nặng, ông Dù phải chấp nhận nằm ở nhà… chờ chết. Ngày 15-8-2017 thì ông Dù mất.

Còn bản thân bà Đặm suốt nhiều năm ròng phải thường xuyên đưa chồng, con đi chữa bệnh nên hầu như không làm thêm được việc gì để kiếm tiền. Chính quyền địa phương, họ hàng, bạn bè cũng giúp đỡ cho gia đình bà Đặm nhiều, nhưng tiền của mấy cũng chẳng đủ để dồn vào việc chữa bệnh cho ông Dù và 2 người con.

“Nợ nần ngân hàng cứ theo bệnh tật con cái mà ngày càng chồng chất. Gần đây do kinh tế gia đình quá túng quẩn, tôi đành phải nhờ thêm người thân, hàng xóm đưa hai con đi chạy thận ở Đồng Hới để có thêm thời gian rảnh làm bánh lá bán kiếm tiền chữa bệnh cho con. Nhìn các con đau đớn vì bệnh tật, lòng tôi xót xa vô cùng.

Trước tình cảnh này, tôi chỉ còn biết mong chờ vào sự quan, tâm chia sẻ của cộng đồng, xã hội mà thôi…”, nước mắt lưng tròng, bà Đặm khẩn cầu.

Mọi sự giúp đỡ cho gia đình bà Đặm xin gửi về địa chỉ: Bà Nguyễn Thị Đặm, thôn Bắc Hồng, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Số điện thoại: 0384258824.

Văn Minh

- Advertisement -

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm