7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Tuyên Hóa: Tăng cường các biện pháp phòng, chống đuối nước cho trẻ em

- Advertisement -

Tuyên Hóa là huyện miền núi có hệ thống sông, suối, hồ đập chằng chịt, tiềm ẩn nguy cơ cao vềtai nạn đuối nước, nhất là đối với trẻ em. Để phòng tránh, hạn chế tối đa hậu quả do đuối nước gây ra, các ngành chức năng trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã và đang chủ động thực hiện nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả, qua đó, từng bước nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em, giảm thiểu các tai nạn thương tâm xảy ra trên địa bàn.

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện liên tiếp xảy ra những vụ đuối nước thương tâm. Ngày 4- 6-2019, tại bản Kè, xã Lâm Hóa, một cháu trai 4 tuổi bị đuối nước thương tâm. Trước đó, ngày 23-5, ba em học sinh lớp 6 ở xã Thanh Thạch cũng bị tai nạn đuối nước sau khi đi tổng kết năm học về. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em là do các em không biết bơi, thiếu kỹ năng xử lý khi xảy ra tai nạn đuối nước.

Ngoài ra, sự thiếu quan tâm của phụ huynh cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn đuối nước thương tâm đối với trẻ em. Những tai nạn đáng tiếc, những cái chết thương tâm lại một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với toàn xã hội, nhà trường và các bậc phụ huynh về tăng cường các biện pháp phòng, tránh đuối nước cho trẻ em.

Tuyên Hóa: Tăng cường các biện pháp phòng, chống đuối nước cho trẻ emCác lớp dạy bơi góp phần nâng cao kỹ năng bơi lội cho các em học sinh.

Ông Hồ Vũ Thường, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa cho biết, để giảm thiểu các tai nạn thương tâm do đuối nước gây ra, UBND huyện đã tăng cường phối hợp tuyên truyền về kỹ năng chống đuối nước, triển khai các hoạt động nhằm xây dựng môi trường an toàn cho trẻ.

Trong đó, huyện chú trọng đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng, chống đuối nước; rà soát kịp thời các điểm xung yếu dễ xảy ra tình trạng đuối nước để chủ động các biện pháp phòng ngừa; quan tâm, hỗ trợ cơ sở vật chất, trang bị dạy bơi cho trẻ em ở các địa phương. Đồng thời, Tuyên Hóa vận dụng nguồn xã hội hóa để đầu tư xây dựng các bể bơi, khuyến khích các bể bơi tư nhân đi vào hoạt động và tổ chức nhiều lớp dạy bơi lội cho học sinh.

Anh Nguyễn Ngọc Quân, Bí thư Huyện đoàn Tuyên Hóa cho biết, Huyện đoàn đã đưa các hoạt động phòng, chống đuối nước vào chương trình, kế hoạch của chiến dịch hè tình nguyện năm 2019 với việc thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể.

Huyện đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức bàn giao sinh hoạt hè, chủ động quản lý thanh thiếu niên, nhi đồng tại các địa phương, tổ chức các chương trình, hoạt động bổ ích, tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh, khuyến khích các em đăng ký các lớp học bơi trên địa bàn huyện; tổ chức cắm biển báo nguy hiểm ở các điểm xung yếu dễ xảy ra tai nạn đuối nước; phối hợp với phòng GD-ĐT huyện và các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn nâng cao, kiến thức và kỹ năng phòng tránh đuối nước…

- Advertisement -

Ở xã Mai Hóa, chính quyền đã triển khai cắm biển báo tại các khu vực gần bờ sông, hồ nơi có nguy cơ trẻ em bị đuối nước cao.Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã Mai Hóa cho biết, dịp hè là thời điểm dễ xảy ra tình trạng đuối nước, nhất là đối với trẻ em.

Vì vậy cấp ủy, chính quyền xã Mai Hóa đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các trường học trên địa bàn tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng tránh đuối nước cho học sinh; tạo nhiều sân chơi bổ ích cho các đoàn viên, thanh thiếu niên được vui chơi lành mạnh; đặc biệt là khảo sát, cắm các biển báo nguy hiểm đuối nước dọc bờ sông Gianh, các điểm xung yếu, hồ đập để hạn chế các tai nạn đuối nước có thể xảy ra với các em.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Tuyên Hóa có 4 điểm dạy bơi vào dịp hè cho trẻ em được phân bổ đều khắp các địa phương, như: bể bơi di động tại xã Thanh Hóa, bể bơi tư nhân Hoàng Anh (thị trấn Đồng Lê), bể bơi tư nhân Lèn Trúc (xã Tiến Hóa), dự án “Bơi an toàn cho trẻ em” (ở xã Đức Hóa).

Trong đó, điểm dạy bơi tại Trường tiểu học Bắc Sơn, xã Thanh Hóa khá đặc biệt. Đây là bể bơi phục vụ việc dạy bơi miễn phí cho trẻ em nghèo các xã vùng cao Thanh Hóa, Hương Hóa, Lâm Hóa và Thạch Thạch. Bể bơi di động này thu hút gần 100 học sinh đăng ký tham gia với 6 ca học/ngày. Các em học sinh nghèo trên địa bàn sẽ được miễn toàn bộ học phí, đồng thời, được trang cấp đầy đủ trang thiết bị để học bơi.

Thầy Hoàng Ngọc Lâm, giáo viên phụ trách điểm dạy bơi Trường tiểu học Bắc Sơn cho biết, vùng này nhiều sông, suối, hồ đập nhưng các em lại ít có kỹ năng về bơi lội. Các giáo viên ở đây đều rất vui vẻ, nhiệt tình, cố gắng truyền đạt cho các em những kiến thức, kỹ năng về bơi lội, góp phần giúp cho các em có thể tự cứu được bản thân mình nếu không may rơi vào các trường hợp bị đuối nước.

Mùa hè là thời điểm nắng nóng kéo dài, nhu cầu tắm mát, vui chơi ở sông suối, hồ đập của người dân là rất lớn,tuy nhiên, cũng tiềm ẩn nguy cơ về các tai nạn đuối nước, đặc biệt là trẻ em.

Vì vậy, các cấp chính quyền, ban ngành, đoàn thể huyện Tuyên Hóa cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các biện pháp đồng bộ về phòng, chống đuối nước, huy động sự vào cuộc của chính quyền, nhà trường và phụ huynh học sinh. Tất cả vì mục tiêu an toàn cho trẻ em và hạn chế đến mức thấp nhất những tại nạn đuối nước thương tâm xảy ra trên địa bàn huyện.

X.Phú

- Advertisement -

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm