8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Dự án SRDP đồng hành cùng người nghèo vùng nông thôn Quảng Bình

- Advertisement -

Ngày 21-6, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết dự án phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo (SRDP) tỉnh Quảng Bình.

Tham dự có đại diện lãnh đạo Vụ Kinh tế đối ngoại, Bộ Kế hoạch-Đầu tư; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trần Văn Tuân, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh; Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ngành, địa phương và các đơn vị thuộc vùng dự án.

Dự án SRDP đồng hành cùng người nghèo vùng nông thôn Quảng BìnhĐồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện dự án.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe Ban quản lý (BQL) dự án SRDP báo cáo kết quả và kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình thực hiện dự án. Theo đó, qua 5 năm triển khai thực hiện trên địa bàn 40 xã thuộc 7 huyện, thị xã của tỉnh, với 4 hợp phần, dự án SRDP đã đạt được nhiều kết quả tích cực: tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo tại các xã thuộc vùng dự án giảm 20,06% (giảm trung bình 5,02%/năm trong khi tỷ lệ giảm nghèo bình quân toàn tỉnh giai đoạn này là 2,72%/năm).

Dự án cũng đã góp phần bảo đảm an ninh lương thực cho người dân với số hộ gia đình bị thiếu ăn trong vùng dự án giảm còn một nửa so với đầu kỳ; tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng mãn tính giảm gần 1/3 so với đầu kỳ.

Sau 5 năm phối hợp thực hiện giữa BQL dự án SRDP và Sở Kế hoạch-Đầu tư, quy trình lập kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội theo định hướng thị trường (MoSEDP) đã được UBND tỉnh phê duyệt và chỉ đạo thể chế hóa trên địa bàn 159 xã/phường của tỉnh.

Dự án đã hỗ trợ 17 doanh nghiệp/hợp tác xã (HTX) kết nối với 245 tổ hợp tác (THT) gồm 4.484 thành viên nông dân để phát triển các chuỗi giá trị, mở ra giai đoạn phát triển mới, tạo tiền đề cho việc thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”-OCOP.

Dự án SRDP đã xây dựng 8 chuỗi giá trị hỗ trợ người nghèo cấp tỉnh, 10 chuỗi giá trị cấp huyện và 141 chuỗi cấp xã. Đã có 677 THT và 11 HTX được thành lập trong giai đoạn này, trong đó có 230 THT và HTX với 3.103 hộ dân được nhận tài trợ từ dự án…

- Advertisement -

Hội nghị cũng đã dành nhiều thời gian để nghe ý kiến tham luận, trao đổi kinh nghiệm thực hiện của đại diện UBND các xã, THT, nhóm tiết kiệm tín dụng và HTX tham gia thực hiện dự án.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương những kết quả tích cực của dự án khi đã hoàn thành tốt mục tiêu đề ra trong 5 năm triển khai thực hiện.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn IFAD và các bộ, ngành Trung ương quan tâm, tạo điều kiện để Quảng Bình tiếp tục tham gia vào “ngôi nhà chung” IFAD, đồng hành cùng người dân Quảng Bình trong nông nghiệp, nông thôn, xóa đói giảm nghèo. BQL dự án khẩn trương hoàn thành thanh toán, quyết toán toàn dự án để nộp báo cáo cho cơ quan chủ quản, các bộ, ngành Trung ương và nhà tài trợ theo quy định; tiếp tục phối hợp, nhân rộng, phát huy hiệu quả các thành quả của dự án.

Nhân dịp này, UBND tỉnh và BQL dự án SRDP đã tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện dự án.

Thanh Hải

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm