6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Bền bỉ với gạch không nung

- Advertisement -

Việc sử dụng gạch không nung (GKN) đang là xu hướng tất yếu hiện nay bởi ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí… Bởi vậy, mặc dù những năm đầu thành lập còn nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp sản xuất GKN trên địa bàn tỉnh vẫn bền bỉ bám trụ, sản xuất GKN đạt chất lượng cao, dần tạo thương hiệu và được khách hàng tin dùng.

Từng bước tạo dựng thương hiệu

Đóng chân trên địa bàn xã Lý Trạch (Bố Trạch), năm 2017, Công ty TNHH xây dựng Trường Thành Quảng Bình đã đầu tư xây dựng Nhà máy GKN Trường Thành có tổng số vốn gần 21 tỷ đồng, với dây chuyền sản xuất hiện đại, công suất 20 triệu viên/năm. Quy trình sản xuất của nhà máy gồm công đoạn phối nguyên liệu, tạo hình và thành phẩm. Toàn bộ quy trình sản xuất sẽ được điều khiển từ bảng điều khiển trung tâm. Gạch thành phẩm sau 15 ngày dưỡng khô tự nhiên đã có thể xuất kho cung cấp cho khách hàng.

Bền bỉ với gạch không nungGạch không nung được đưa vào sử dụng tại nhiều công trình xây dựng bằng vốn nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Thạnh, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Trường Thành Quảng Bình cho biết, dây chuyền sản xuất Công ty lựa chọn có nhiều ưu điểm, như: công nghệ ép tĩnh không gây ô nhiễm môi trường; sử dụng được nhiều loại phế thải rắn, tiết kiệm tài nguyên, năng lượng; dây chuyền sử dụng trên 70% linh kiện có xuất xứ từ các nước công nghiệp phát triển (Đức, Nhật, Mỹ, Italia).

Đặc biệt, GKN mà Công ty lựa chọn là dòng sản phẩm gạch ống có hình dạng, kích thước tương tự gạch đất sét nung (2 lỗ và 6 lỗ dọc) để đầu tư nhằm đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng; phù hợp với tầm vóc, thể trạng và kinh nghiệm tay nghề đội ngũ thi công.

Sản phẩm có chất lượng cao hơn về các chỉ tiêu cơ lý (đặc biệt là cường độ chịu uốn), bề mặt mịn đẹp, chống thấm vượt trội so với các sản phẩm gạch block hiện có trên địa bàn. Với dây chuyền sản xuất GKN này, Nhà máy GKN Trường Thành đã tạo việc làm cho khoảng 24 lao động với mức thu nhập bình quân trên 4 triệu đồng/người/tháng.

Nhận thấy GKN là xu hướng phát triển cần thiết trong việc giảm tác động đến môi trường, Công ty CP Khoáng sản Thuận Sơn cũng đã đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất GKN tại cụm công nghiệp Bắc Nghĩa, TP. Đồng Hới, với công suất thiết kế 15 triệu viên/năm.

- Advertisement -

Hiện, Công ty có nhiều chủng loại, mẫu mã sản phẩm từ gạch đặc, dùng để xây móng và tường chịu lực, đến gạch 6 lỗ vuông có độ rỗng trên 30%, dùng để xây tường ngăn, trọng lượng nhẹ đang được thị trường ưa chuộng.

Mặc dù có chất lượng tốt nhưng việc tiêu thụ và sử dụng GKN hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu là do thói quen của người tiêu dùng vẫn thích sử dụng gạch nung đất sét; sự cạnh tranh giữa nhà máy gạch không nung và gạch nung. Đây cũng là thời điểm thắt chặt đầu tư công nên việc xây dựng, tiêu thụ vật liệu xây dựng giảm xuống.

Do đó, các nhà máy GKN hiện chỉ cung ứng ra thị trường được khoảng 50% sản phẩm so với công suất thiết kế. Tuy vậy, các nhà máy này vẫn bền bỉ bám trụ để sản xuất GKN, dựa vào chất lượng và ưu điểm mà GKN có được để dần khẳng định thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường.

Xu hướng tất yếu trong xây dựng

Theo số liệu thống kê, để sản xuất lượng gạch đất sét nung như hiện nay, trên toàn quốc phải mất diện tích hơn 1.000ha, tương đương diện tích của một xã. Bên cạnh đó, khi nung gạch sẽ gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, thải ra bầu khí quyển một lượng lớn khí thải CO2, SO2, về lâu dài ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng, gây hiệu ứng nhà kính, làm biến đổi khí hậu… Do đó, việc phát triển GKN để từng bước thay thế gạch nung, hạn chế sử dụng đất sét và than, nguồn tài nguyên không tái tạo là một việc làm cấp thiết hiện nay.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 14 đơn vị sản xuất GKN hoạt động với tổng công suất thiết kế khoảng 150 triệu viên/năm, cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu xây dựng các công trình trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, có nhiều doanh nghiệp đã đầu tư dây chuyền sản xuất GKN quy mô lớn, thiết bị tự động hóa cao, như: Công ty TNHH Trường Thành Quảng Bình, công suất 20 triệu viên/năm; Công ty Cosevco 1 công suất 30 triệu viên/năm; Công ty CP đầu tư Somi công suất 15 triệu viên/năm…

Bền bỉ với gạch không nungDây chuyền sản xuất gạch không nung hiện đại được đầu tư tại Công ty TNHH xây dựng Trường Thành Quảng Bình.

- Advertisement -

Tuy nhiên, việc sản xuất GKN và đưa vào sử dụng trong công trình còn gặp nhiều khó khăn. Thực hiện Quyết định số 567/QĐ-TTG của Chính phủ ngày 28-4-2010 về chương trình phát triển vật liệu không nung đến năm 2020; Thông tư số 13/2017/TT-BXD của Bộ Xây dựng ngày 8-12-2017; UBND tỉnh đã có văn bản số 87/UBND-XDCB ngày 19-1-2018 về việc sử dụng vật liệu xây không nung trong các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Văn bản này nêu rõ, tại các công trình xây dựng bằng vốn nhà nước, vốn nhà nước ngoài ngân sách, vốn vay của doanh nghiệp có vốn nhà nước hơn 30% phải sử dụng vật liệu không nung trong tổng số vật liệu xây với tỷ lệ tối thiểu 70% ở TP. Đồng Hới; các huyện, thị xã 50%. Các công trình xây dựng từ 9 tầng trở lên phải sử dụng tối thiểu 80% vật liệu không nung trong tổng số vật liệu xây.

Ông Hoàng Minh Thái, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, để GKN đi vào cuộc sống, ngoài việc phân loại GKN theo nguyên liệu đầu vào, khả năng chịu lực, chịu nhiệt, trọng lượng thì cần phải tìm hiểu, phân tích thị trường để phân loại đối tượng sử dụng là những ai, loại nào dùng cho công trình nào là phù hợp.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý, các địa phương cần có những chế tài và biện pháp đủ mạnh nhằm hạn chế, tiến tới dần xóa bỏ tình trạng dễ dãi, tùy tiện trong các hoạt động khai thác và sử dụng nguyên liệu sản xuất gạch nung như hiện nay. Việc làm này sẽ tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các sản phẩm GKN.

Lê Mai

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm