7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Tạo thương hiệu cho mỗi vùng quê

- Advertisement -

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Lệ Thủy đã triển khai thực hiện tốt đề án “Mỗi xã một sản phẩm” để tạo thương hiệu cho mỗi vùng quê. Thực hiện đề án này, huyện đã tập trung phát triển các hình thức tổ chức sản xuất gắn với đẩy mạnh các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ du lịch có tiềm năng, thế mạnh trên địa bàn theo hướng gia tăng giá trị.

Hiện huyện Lệ Thủy có 26 sản phẩm thế mạnh, thuộc 5 nhóm sản phẩm. Trong đó, nhóm thực phẩm có 15 sản phẩm; nhóm đồ uống, thảo dược có 7 sản phẩm và các nhóm lưu niệm-nội thất-trang trí, dịch vụ du lịch nông thôn có 4 sản phẩm.

Đến nay, có 3 sản phẩm có đăng ký công bố chất lượng, 1 sản phẩm có đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ. Các sản phẩm không chỉ tiêu thụ trong tỉnh mà đã vươn ra thị trường lân cận như Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số tỉnh phía Nam.

Tạo thương hiệu cho mỗi vùng quêGạo Lệ Thủy sắp đạt chuẩn OCOP.

“Có 6 sản phẩm đặc trưng hiện đang được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến, thuận lợi cho việc phát triển thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm, như: gạo sạch Lệ Thủy, khoai gieo Lâm Hường, nón lá Quy Hậu, mật ong Trường Thủy, tinh bột nghệ, trứng vịt lộn…”, ông Nguyễn Văn Vương, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lệ Thủy nhấn mạnh.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện cũng có nhiều sản phẩm đặc trưng có giá trị, thế mạnh và tiềm năng phát triển, như: nấm, rau sạch, cá khô, nước mắm, mướp đắng, tinh dầu sả, tinh dầu tràm, rượu Tuy Lộc, chiếu cói, hương bài, mộc dân dụng…

Nhìn chung, các sản phẩm đã mang lại thu nhập khá cao cho người dân, ngày càng được nhiều thị trường biết đến. Nhằm tạo lợi thế cho các sản phẩm, Lệ Thủy chủ động đẩy mạnh hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản. Nhiều hình thức được thực hiện như hỗ trợ các cơ sở, đơn vị sản xuất trưng bày tại các gian hàng hội chợ triển lãm, hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết các chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm.

Để có được thương hiệu “Gạo Lệ Thủy”, huyện đã xây dựng lộ trình hướng đến đạt chuẩn OCOP từ năm 2012. Được sự hỗ trợ của tổ chức phát triển Hà Lan (SNV) thực hiện dự án “Gieo hạt giống cho sự thay đổi, giảm thiểu biến đổi khí hậu dựa vào cộng đồng thông qua sản xuất lúa gạo bền vững-SRI”, người dân Lệ Thủy bước vào quy trình thâm canh khoa học kỹ thuật. Hợp tác xã (HTX)SXKD DVNN Mỹ Lộc Thượng (xã An Thủy) thực hiện điểm với gần 270 ha giống lúa V6.

- Advertisement -

7 năm triển khai sản xuất theo phương pháp SRI đã giúp nông dân giảm từ 25-30% các loại chi phí và thu nhập tăng trên 30% so với phương pháp sản xuất truyền thống. Với cách trồng lúa cải tiến này, vụ đông-xuân 2018-2019, năng suất lúa bình quân của HTX đạt 76,4 tạ/ha, cao hơn hẳn lúa đại trà.

Để tạo đà, UBND huyện hỗ trợ 110 triệu đồng cho HTX để đầu tư máy xay xát, nhà xưởng, hoàn tất các thủ tục đăng ký nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm với tên gọi “Gạo Lệ Thủy”. Loại gạo này sạch, dẻo, thơm hơn nhiều loại gạo sản xuất thông thường và được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế Quảng Bình cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Quảng Bình xác nhận sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn. Đây là điều kiện để lúa gạo HTX thâm nhập sâu rộng hơn vào thị trường tiêu thụ và hướng tới chuẩn OCOP.

Ông Võ Văn Thắng, Chủ nhiệm HTX Mỹ Lộc Thượng cho biết: “Quy trình sản xuất “Gạo Lệ Thủy” được HTX thực hiện khá nghiêm ngặt. Sau khi lúa nguyên liệu phơi khô, đưa vào kho dự trữ bảo đảm đạt chuẩn. Kho lúa nguyên liệu được xây dựng cách nhiệt ít bị tác động từ thời tiết bên ngoài, thoáng khí, có hệ thống ống thông bảo đảm đúng quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm.

Lúa nguyên liệu từ kho lưu trữ chuyển sang hệ thống dây chuyền xay xát liên hoàn để chế biến, đóng gói bảo đảm chất lượng. Sản phẩm được chuyển đến kho bảo quản, xếp lên các kệ, đánh số lô sản phẩm để dễ dàng kiểm tra và truy xuất nguồn gốc sản phẩm”. Với quy trình sản xuất nghiêm ngặt, “Gạo Lệ Thủy” đã có bước phát triển mới mạnh mẽ, bền vững hơn, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Sau lúa, thương hiệu khoai deo Lâm Hường cũng đang được thị trường biết đến. Chủ cơ sở là ông Phan Xuân Lâm, ở thôn 1 Thanh Tân, xã Thanh Thủy đã đầu tư sản xuất các sản phẩm từ củ khoai. Trung bình mỗi năm, cơ sở của ông Lâm tiêu thụ cho bà con trong xã khoảng 300 tấn khoai nguyên liệu.

Tạo thương hiệu cho mỗi vùng quêKhoai deo Lâm Hường đang khẳng định thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp huyện Lệ Thủy.

Từ việc sản xuất khoai deo và các sản phẩm từ khoai, cơ sở này đã giải quyết việc làm theo thời vụ cho 10 lao động tại địa phương với mức thu nhập từ 4 đến 4,5 triệu đồng/người/tháng.

- Advertisement -

Hiện cơ sở sản xuất khoai deo ông Lâm có các sản phẩm, như: khoai ép dẻo, mứt và tinh bột khoai. Sản phẩm từ khoai của cơ sở ông Lâm giờ đây đã vươn ra thị trường cả nước. Mỗi năm, gia đình ông Lâm thu nhập trên 300 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Với cách làm này, sản phẩm khoai gieo Lâm Hường cũng được đánh giá sẽ sớm đạt tiêu chuẩn của OCOP trong năm 2019.               

Ông Lê Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết: “Để xây dựng “mỗi xã một sản phẩm”, huyện cũng đã sớm kiện toàn ban chỉ đạo và huy động cả hệ thống chính trị cùng người dân trực tiếp thực hiện. Sau khi các sản phẩm đạt chuẩn OCOP, huyện sẽ tiến hành chấm điểm các sản phẩm dưới 3 sao và tỉnh sẽ chấm những sản phẩm đạt 3 sao trở lên.

Các sản phẩm được công nhận sẽ góp phần thay đổi nhận thức của cả người sản xuất lẫn người tiêu dùng. Bởi các sản phẩm đạt chuẩn Ocop sẽ bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, có chất lượng cao, đầu ra thuận lợi hơn các sản phẩm khác”.

Xuân Vương

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm