7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh QB-19: Chuyện những người "đi trước, về sau"

- Advertisement -

Sau mỗi lần tham gia cùng đoàn công tác của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra, động viên lực lượng thi công công trình Sở Chỉ huy khu sơ tán trong huấn luyện chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu kết hợp diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh (CH4st-01) trở về, trong tôi lại dâng trào niềm cảm phục, trân trọng vô cùng những người lính đang ngày đêm lặng thầm thực hiện những phần việc vất vả, khó khăn… Chúng tôi gọi họ là những người “đi trước, về sau”!

Thực hiện mệnh lệnh huấn luyện chiến đấu của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và kế hoạch tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Quảng Bình năm 2019 của UBND tỉnh, đầu năm 2019, một bộ phận cán bộ, chiến sỹ được Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh điều động tham gia xây dựng công trình CH4st-01.

Tạm gác lại những phần việc chưa kịp hoàn thành, gác lại những lo toan thường nhật, họ vui vẻ nhận nhiệm vụ mới với tất cả quyết tâm dù biết rằng phía trước là những tháng ngày dài gian khổ.

Nếu như “Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh QB-19” được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, gần như xuyên suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2019 của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh thì công tác xây dựng hầm hào, công sự Sở Chỉ huy diễn tập là một trong những phần việc quan trọng, quyết định chất lượng của cuộc diễn tập.

Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh QB-19: Chuyện những người "đi trước, về sau"Các chiến sỹ đào hào dưới thời tiết nắng nóng gay gắt.

Cũng bởi tính chất quan trọng đó nên ngay sau khi có kế hoạch xây dựng Sở Chỉ huy diễn tập, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý của Phòng Tham mưu mà trực tiếp là Ban Công binh, các cán bộ, chiến sỹ đã không quản ngại khó khăn, trở ngại, lặng thầm thực hiện thứ tự các hạng mục công trình.

Trung tá Trần Anh Tương, Trưởng ban Công binh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh chia sẻ, là người trực tiếp chỉ đạo, theo dõi, giám sát thi công công trình, anh thấu hiểu những vất vả, khó khăn mà đội ngũ cán bộ, chiến sỹ đơn vị phải thực hiện. Đó là thời tiết nắng nóng kéo dài; là những trận mưa giông ập đến xóa sổ những phác họa đường hầm chưa kịp ngụy trang; là quân số phân tán, nhiều bộ phận kết hợp… nên công tác điều hành, chỉ huy cũng ít nhiều bất cập…

Nhưng với tinh thần tự giác, trách nhiệm và sự động viên kịp thời của thủ trưởng các cấp, ngành trong cơ quan Bộ chỉ huy, đến thời điểm này, 85% khối lượng công trình đã hoàn thành đúng với yêu cầu đặt ra, bảo đảm tính thẩm mỹ.

- Advertisement -

Để hoàn thành được một số lượng lớn hầm hào, công sự, trận địa và ti tỉ công việc mà phạm vi bài viết này không thể liệt kê hết, các cán bộ, chiến sỹ được điều động đã phải dồn hết tâm sức, vượt qua mọi khó khăn, tỉ mẩn thực hiện từng phần việc một. Bộ phận trẻ, khỏe hơn thì chia nhau đào, đắp hầm hào, công sự dưới cái nắng 38-39 độ ngày này sang ngày khác.

Bộ phận có kinh nghiệm thì phân công nhau người trồng cỏ, trồng cây, người chăm sóc để đến khi cuộc diễn tập được tổ chức, cây cỏ đã lên xanh lẫn với lá rừng trùng điệp. Một bộ phận thợ kỹ thuật thì phối hợp đào đắp, xây dựng các hầm họp, hầm chữ A, nhà âm, lán trại tại các khu sơ tán tập trung theo quy cách.

Theo tổng hợp của cơ quan tham mưu, đến nay, có 3 hầm họp, 15 nhà âm, 21 công sự chữ A, hàng chục nhà âm, công sự phác họa, hàng nghìn mét giao thông hào đã được hoàn thành với gần 17.000 mét khối lượng đất, đá, vật liệu xây dựng được cán bộ, chiến sỹ thực hiện. Ngoài ra, để bảo đảm ngụy trang tốt, đã có 252 khối cỏ ba lá và hàng trăm gốc cây ăn quả, cây dây leo đã được trồng trên diện tích 1.500m2 đất.

Trung tá Nguyễn Quốc Vượng, Tiểu đoàn trưởng dự bị động viên thuộc Trung đoàn Bộ binh 996, người được phân công phụ trách lực lượng thiết bị thao trường Sở Chỉ huy diễn tập và đại úy Nguyễn Công Minh, Trung đội trưởng, thuộc Đại đội Công binh, cán bộ trực tiếp tham gia xây dựng các hạng mục công trình CH4st-01 đều có chung nhận xét: Phải nói rằng, trong điều kiện ăn ở, sinh hoạt còn nhiều thiếu thốn, vất cả, chỗ ở xa các công trình, thời gian cơ động dài…, nhưng anh em các bộ phận đều chủ động tranh thủ thời gian đến sớm, đến trước và cùng thi đua để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Điều đáng quý nhất ở họ là khó khăn, gian khổ là vậy nhưng không một ai phàn nàn, nản chí.

Nhìn những giọt mồ hôi ướt đẫm trên gương mặt của các chàng lính trẻ; nhìn cách những đại úy, thiếu tá, trung tá vận chuyển từng xe cút kit cỏ lên tận đồi cao để trồng, chăm sóc, chúng tôi hiểu, đồng đội mình đã rất chân thực, khách quan trong ghi nhận, đánh giá công lao mà cán bộ, chiến sỹ đã bỏ ra trong suốt mấy tháng qua.

Và rồi đây, sau diễn tập QB-19, họ lại tiếp tục ở lại để thu dọn chiến trường, để trả lại “mặt bằng” cho rừng xanh khi “chiến sự” đã ngưng. Chúng tôi yêu quý gọi họ là những người “đi trước, về sau”.

Lan Anh

Nhiều công trình, phần việc chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh, 70 năm Quảng Bình quật khởi

- Advertisement -

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh, 70 năm Ngày Quảng Bình quật khởi, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã triển khai nhiều công trình, phần việc thiết thực, bổ ích, ý nghĩa.

Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh QB-19: Chuyện những người "đi trước, về sau"Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh nhận cờ thi đua xuất sắc.

Theo đó, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm là tham mưu tổ chức thực hiện hiệu quả công tác quân sự, quốc phòng theo kế hoạch; đẩy mạnh tuyên truyền về truyền thống lịch sử, văn hóa, những đóng góp của Đảng bộ, quân, dân Quảng Bình trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ quê hương; đầu tư kinh phí tu sửa, làm mới 40 băng rôn, khẩu hiệu và 18 công trình chào mừng với tổng số tiền gần 300 triệu đồng; tổ chức các buổi chiếu phim màn ảnh rộng phục vụ cán bộ, chiến sỹ, nhân dân địa phương…

Cùng với đó, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh cũng phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao tham mưu tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng công-nông-binh tỉnh Quảng Bình năm 2019 tại 3 điểm trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đang phối hợp chặt chẽ với các lực lượng nắm chắc tình hình địa bàn, bảo đảm tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau lễ kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh, 70 năm Ngày Quảng Bình quật khởi.

Ngọc Toại

239 đơn vị dân quân tự vệ hoàn thành chương trình huấn luyện năm 2019

Sau gần 4 tháng triển khai công tác huấn luyện, đến ngày 20-6-2019, có 105 đơn vị dân quân và 134 đơn vị tự vệ hoàn thành nội dung chương trình huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị năm 2019 cho các đối tượng dân quân tự vệ năm thứ nhất, dân quân cơ động, dân quân binh chủng và dân quân biển.

Kết quả kiểm tra, phúc tra của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Tư lệnh Quân khu 4, tỷ lệ đạt yêu cầu chiếm từ 98-100%, trong đó, tỷ lệ khá, giỏi đạt cao hơn so với 6 tháng đầu năm 2018.

Nét mới trong huấn luyện dân quân tự vệ năm 2019 là Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo 8/8 địa phương tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm huấn luyện dân quân năm thứ nhất và dân quân cơ động làm cơ sở chỉ đạo, nâng cao chất lượng, tiến độ huấn luyện chung cho toàn tỉnh.

100% đơn vị dân quân tự vệ trong toàn tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch huấn luyện để tranh thủ sự vào cuộc của các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể. Nhờ vậy, chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ bước đầu có khởi sắc, được thủ trưởng các cấp ghi nhận. Các huyện Tuyên Hóa, Bố Trạch là những địa phương làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức huấn luyện dân quân, tự vệ năm 2019.

Hà My

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm