5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Bình: Dấu ấn thành tựu 30 năm tái lập tỉnh

- Advertisement -

Trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình đã phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nên những chiến công xuất sắc, góp phần vào thắng lợi chung của cả nước… Phát huy truyền thống cách mạng, sau 30 năm tái lập tỉnh, Quảng Bình đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ trên đường phát triển và hội nhập.

Sau một thời gian sát cánh cùng nhân dân các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên và đặc khu Vĩnh Linh chung sức xây dựng tỉnh Bình Trị Thiên hợp nhất trong điều kiện đất nước mới giải phóng, ngày 1-7-1989, Quảng Bình chính thức trở về với địa giới hành chính cũ theo Nghị quyết kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa VIII và Quyết định của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng.

Những ngày đầu mới tách tỉnh, hậu quả chiến tranh vẫn còn nặng nề, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật và những yếu tố vật chất bảo đảm cho sản xuất còn thiếu thốn, yếu kém.

Đời sống vật chất và tinh thần của người dân còn nghèo nàn. Quá trình xây dựng và phát triển, có thời điểm tỉnh Quảng Bình đứng trước những khó khăn, thử thách hết sức gay gắt… 

Nhưng với sự nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi, 30 năm qua, Quảng Bình đã và đang đạt được những thành tựu to lớn và hết sức quan trọng. Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt khá, quy mô nền kinh tế không ngừng được nâng lên, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực.

Tăng trưởng kinh tế bình quân thời kỳ 1989-2019 đạt 8,2%. So với năm 1989, quy mô kinh tế năm 2019 tăng 119 lần; GRDP bình quân đầu người tăng 89 lần; tỷ trọng công nghiệp – xây dựng và dịch vụ tăng, giảm tỷ trọng nông, lâm nghiệp và thủy sản.

Xu hướng tỷ trọng công nghiệp – xây dựng, dịch vụ tăng nhờ tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp, dịch vụ luôn duy trì ở mức cao hơn so với ngành nông, lâm nghiệp và thuỷ sản.

Đặc biệt, trong thời kỳ 2010-2019, ngành du lịch có nhiều khởi sắc và dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Phong Nha- Kẻ Bàng hai lần được vinh danh Di sản Thiên nhiên thế giới và Quảng Bình đang trở thành điểm đến hấp dẫn và hướng đến phát triển thành một trung tâm du lịch lớn của cả nước trong tương lai.

- Advertisement -

Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản phát triển khá toàn diện và bền vững theo hướng sản xuất hàng hóa ngày càng rõ nét. Tốc độ tăng trưởng bình quân thời kỳ 1990- 2019 đạt 5,3%; đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, sản xuất theo chuỗi giá trị. Tỷ trọng ngành chăn nuôi không ngừng tăng đạt 47,5% năm 2019. Lâm nghiệp chuyển đổi theo hướng lâm nghiệp xã hội; công tác quản lý và bảo vệ rừng được tăng cường. Thủy sản phát triển theo hướng khai thác vùng biển xa, sản phẩm chất lượng, giá trị được nâng cao. Quảng Bình hiện có đội tàu đánh bắt vùng biển xa đứng thứ 3 toàn quốc.

Quảng Bình: Dấu ấn thành tựu 30 năm tái lập tỉnhĐồng chí Bí thư Tỉnh ủy trò chuyện với cán bộ và nhân dân xã Xuân Thủy (huyện Lệ Thủy) về xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Sản xuất công nghiệp tăng trưởng tốc độ bình quân 14,1%/năm, quy mô giá trị sản xuất công nghiệp tăng gần 46 lần, tốc độ tăng trưởng cao nhất trong nền kinh tế của tỉnh. Một số sản phẩm công nghiệp đã khẳng định được thương hiệu như: xi măng Sông Gianh, xi măng Văn Hóa, xi măng Vạn Ninh, phân bón Sông Gianh, bia, may xuất khẩu…

Mạng lưới kinh doanh thương mại dịch vụ phát triển nhanh đến tận cơ sở, vùng sâu, vùng xa. Thị trường xuất khẩu được mở rộng. Thương hiệu du lịch Quảng Bình được khẳng định ở tầm quốc gia, khu vực, là điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam. Các dịch vụ vận tải, bưu chính – viễn thông, tài chính, bảo hiểm, ngân hàng… không ngừng được mở rộng với sự tham gia tích cực của các thành phần kinh tế.

Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn được tăng bình quân tăng 21%/năm, chiếm tỷ trọng 12,3% GRDP toàn tỉnh. Hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, đô thị của tỉnh được đầu tư ngày càng đồng bộ, hiện đại. Đến nay Quảng Bình đã có sân bay, cảng biển, đường sắt, đường bộ, hệ thống thuỷ lợi,… Các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu quốc tế đã và đang phát huy hiệu quả, thu hút nhiều dự án đầu tư; 100% số xã có đường ô tô, 99,8% điện lưới quốc gia đến trung tâm xã; mạng lưới bưu chính- viễn thông, phát thanh truyền hình phủ kín 100% số xã; chủ động nước tưới cho trên 100% diện tích lúa đông xuân; 90% số dân ở nông thôn được cung cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh. 

Đồng Hới từ một thị xã nhỏ, đến nay đã trở thành thành phố đô thị loại II, năng động và hiện đại. Ba Đồn trở thành thị xã trực thuộc tỉnh. Hoàn Lão, Kiến Giang trở thành đô thị loại IV, đang chuẩn bị lộ trình đi lên thị xã…

Nhiều công trình, dự án có quy mô lớn, có thương hiệu quốc tế đã và đang đi vào hoạt động. Môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng, hấp dẫn, đã khơi dậy và phát huy mọi nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển; các vùng kinh tế động lực được hình thành ngày càng rõ nét.

Đó là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Các thành phần kinh tế phát triển nhanh. Số lượng doanh nghiệp năm 2018 tăng hơn 50 lần so với năm 1990, số lượng doanh nghiệp nhà nước giảm, doanh nghiệp dân doanh tăng mạnh.

- Advertisement -

Sau 30 năm, giáo dục – đào tạo Quảng Bình phát triển khá toàn diện. Hệ thống trường lớp ngày càng hoàn thiện, chất lượng đội ngũ giáo viên, học sinh được nâng cao.

Đặc biệt, Quảng Bình đã có học sinh xuất sắc hai năm liên tục (2016 và 2017) đoạt huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế. Công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân đã từng bước có sự thay đổi cơ bản. Quảng Bình là tỉnh đầu tiên trong cả nước đạt tiêu chí loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện năm 2015. Mạng lưới y tế phát triển rộng khắp, phủ kín 100% địa bàn cấp xã, bao gồm 4 tuyến: Trung ương, tỉnh, huyện, xã, với số giường bệnh gấp 2,5 lần năm 1990, nhân lực ngành y tế tăng gấp 2,7 lần, riêng bác sĩ gấp 3,7 lần. Khu vực y tế ngoài nhà nước cũng phát triển mạnh mẽ với 861 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân hoạt động. Số dân có thẻ BHYT hiện nay đạt 91,7%.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phát triển sâu rộng. Thể thao thành tích cao vươn tầm quốc tế, một số vận động viên bơi lội của tỉnh trở thành những gương mặt xuất sắc đại diện cho thể thao cả nước đoạt những tấm huy chương danh giá đầu tiên tại đấu trường khu vực, châu lục và quốc tế; vận động viên nam đầu tiên của Việt Nam đạt chuẩn A Olympic…

Công tác xóa đói giảm nghèo đạt kết quả quan trọng, đời sống nhân dân được cải thiện, không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo từ 44,4% năm 1993, giảm xuống còn 6,98% năm 2018. Công tác giải quyết việc làm và thực hiện các chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh có nhiều tiến bộ. Tình hình an ninh chính trị ổn định, quốc phòng an ninh được đảm bảo, trật tự, an toàn xã hội được tăng cường, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế- xã hội.

Công tác xây dựng Đảng được chú trọng và đạt nhiều kết quả. Thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Giữ vững sự đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ; tinh thần, trách nhiệm trong cấp ủy, tổ chức Đảng và hệ thống chính trị các cấp được phát huy, tạo niềm tin và sự đồng thuận của nhân dân. Coi trọng rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, phát huy tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Tập trung lãnh đạo xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức đảng, phát triển và nâng cao chất lượng đảng viên, phát triển tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, đổi mới và tạo chuyển biến trong công tác cán bộ. 

Từ hơn 25 nghìn đảng viên năm 1989, đến nay Đảng bộ đã có trên 73 nghìn đảng viên sinh hoạt ở 622 tổ chức cơ sở đảng của 13 đảng bộ trực thuộc. Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng được tăng cường lãnh đạo theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả kiểm tra, giám sát; công tác dân vận được quan tâm lãnh đạo và từng bước đổi mới…

Quảng Bình: Dấu ấn thành tựu 30 năm tái lập tỉnhCửa khẩu Quốc tế Cha Lo ngày càng sôi động. Ảnh: Cục hải quan Quảng Bình cung cấp

Quảng Bình được tái lập đúng vào thời điểm đất nước bước vào những năm đầu của giai đoạn đổi mới. Đồng hành cùng đất nước, 3 thập kỷ qua, dù phải đương đầu với rất nhiều khó khăn, thử thách, trong đó có những thử thách thậm chí kéo lùi sự phát triển của địa phương, song vượt lên tất cả, Quảng Bình đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về quy mô và diện mạo với những kết quả toàn diện, tích cực, có ý nghĩa lịch sử.

Thành tựu to lớn đó đã đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt của Đảng bộ tỉnh; chứng minh khả năng lãnh đạo và bản lĩnh chính trị vững vàng của Đảng bộ địa phương trên cơ sở vận dụng một cách sáng tạo những nguyên lý chung của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời kỳ đổi mới. Bài học kinh nghiệm sâu sắc mà Đảng bộ tỉnh Quảng Bình rút ra trong 30 năm qua, đó là: Trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng quê hương, giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng bộ, vận dụng một cách sáng tạo đường lối của Đảng vào thực tiễn địa phương.

Tuy đã đạt những thành tựu quan trọng, nhưng Quảng Bình vẫn đang còn nhiều khó khăn và có rất nhiều vấn đề mới đặt ra trong quá trình phát triển.

Là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế, để đẩy nhanh tốc độ và nâng cao chất lượng phát triển kinh tế- xã hội, Quảng Bình cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư nhằm thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, trước hết là phát triển công nghiệp và du lịch, dịch vụ.

Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp và kinh tế nông thôn theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn với xây dựng nông thôn mới. Coi trọng hơn nữa đến phát triển văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, chăm lo cải thiện đời sống nhân dân; giữ vững ổn định chính trị- xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển. Chăm lo xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới… Từ những yêu cầu trên, thời gian tới, Quảng Bình tập trung vào một số định hướng chính sau đây:

Tiếp tục huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, vừa mở rộng quy mô vừa chú trọng chất lượng, hiệu quả; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu các ngành kinh tế và trong nội bộ các ngành kinh tế theo hướng chất lượng, giá trị; tăng nhanh khu vực có năng suất lao động và hiệu quả cao; phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Hình thành rõ nét vùng động lực, ngành chủ lực, mũi nhọn trên cơ sở tăng cường áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ; xây dựng những sản phẩm, thương hiệu có năng lực cạnh tranh ở trong và ngoài nước. Tăng cường liên kết để phát huy thế mạnh và vai trò động lực của từng vùng, từng trung tâm kinh tế, góp phần đẩy nhanh tăng trưởng kinh tế; bảo đảm hài hòa giữa các vùng, đô thị và nông thôn.

Tập trung đầu tư và khai thác có hiệu quả các khu công nghiệp, các khu thương mại, dịch vụ gắn với các khu kinh tế, khu du lịch, đô thị và vùng nông thôn, miền núi, khu kinh tế cửa khẩu và các cụm di tích văn hóa, lịch sử.

Quan tâm xây dựng và phát triển có hiệu quả các lĩnh vực văn hoá, xã hội, xây dựng con người theo đúng tinh thần Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH (Bổ sung, phát triển năm 2011) và các nghị quyết của Trung ương về lĩnh vực này. Đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo với mục tiêu phát triển con người toàn diện, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội. Nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động. Cơ cấu lại lực lượng lao động gắn với cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng tăng các ngành sử dụng nhiều lao động có kỹ năng, sử dụng khoa học và công nghệ. Thực hiện giảm nghèo đa chiều bền vững gắn với thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

Đẩy mạnh và làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Chủ động, sáng tạo đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hơn nữa tính chiến đấu, tính thuyết phục, hiệu quả của công tác chính trị, tư tưởng, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới. Nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực, trình độ, tính chiến đấu của toàn Đảng bộ và của mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, nhằm xây dựng một đội ngũ cán bộ đồng bộ, có lối sống lành mạnh, trong sáng, có năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có tính kế thừa và phát triển. 

Đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, phương thức hoạt động của các đảng bộ, chi bộ; tăng cường công tác đảng viên, công tác bảo vệ chính trị nội bộ trong tình hình hiện nay. Đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng.

Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí và công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng. Tiếp tục củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng; phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân nhằm thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, phát triển quê hương, đất nước. Không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc và tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp trong thời kỳ mới.

30 năm, thời gian chưa phải là dài đối với một vùng đất có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng như tỉnh Quảng Bình.

Nhưng phải khẳng định rằng, 30 năm sau ngày tái lập tỉnh, Quảng Bình đã có những bước dài trên con đường phát triển. Thành tựu và những bài học kinh nghiệm quý giá trong 30 qua sẽ là tiền đề, nền tảng và là hành trang vững chắc cho quá trình phát triển của tỉnh nhà trong tương lai.

Trong chặng đường đi tới, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, khó khăn, thách thức vẫn còn nhiều; kế tục truyền thống cách mạng của cha anh, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nhân nghĩa và ân tình, Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà quyết tâm đưa quê hương Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.

Hoàng Đăng Quang

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm