5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

"Phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa tỉnh Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững"

- Advertisement -

Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Quảng Bình.

PV: Thưa đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, vào thời điểm này tròn 30 năm về trước, Quảng Bình trở về địa giới hành chính cũ sau 13 năm cùng chung lưng đấu cật trong ngôi nhà Bình-Trị-Thiên. Xin đồng chí cho biết ý nghĩa của sự kiện quan trọng này?

Đ/c Trần Công Thuật: Sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Bộ Chính trị ra Nghị quyết số 245 ngày 20-9-1975 hợp nhất ba tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, khu vực Vĩnh Linh và tỉnh Quảng Bình thành tỉnh Bình-Trị-Thiên. Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương “Hai giỏi”, cán bộ, đảng viên và nhân dân Quảng Bình đã tiếp tục gắn bó cùng Quảng Trị, Thừa Thiên chung sức xây dựng tỉnh Bình-Trị-Thiên hợp nhất.

Sau 13 năm, thực hiện Nghị quyết kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá VIII và Quyết định số 87/HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ), từ ngày 1-7-1989, tỉnh Quảng Bình được trở về địa giới cũ.

Kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh là sự kiện hết sức quan trọng, là dịp để chúng ta nhìn lại chặng đường lịch sử của quê hương, càng tự hào với những thành tựu đã đạt được trong suốt ba thập kỷ qua và cũng đồng thời nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế, đúc rút những bài học kinh nghiệm để Đảng bộ, nhân dân toàn tỉnh tiếp tục vượt qua những khó khăn, thách thức, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững .

PV: Phát huy truyền thống quê hương “Hai giỏi” và thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng, từ ngày tái lập tỉnh đến nay, Quảng Bình đã giành được thành tựu nổi bật gì trong phát triển kinh tế – xã hội?

Đ/c Trần Công Thuật: Sau ngày tái lập tỉnh, trước muôn vàn khó khăn, thử thách, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân Quảng Bình đã đoàn kết phấn đấu xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, sản xuất kinh doanh đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tạo tiền đề để Quảng Bình ngày càng phát triển.

Quy mô nền kinh tế tỉnh Quảng Bình không ngừng được nâng lên.Tốc độ tăng trưởng GRDP khá, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực. Tăng trưởng kinh tế bình quân thời kỳ 1989-2019 đạt 8,2%, Công tác quy hoạch, quản lý đô thị có nhiều tiến bộ. Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản phát triển khá toàn diện và bền vững. Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt được kết quả quan trọng.

- Advertisement -

PV: Xin đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh có một vài nhận xét về bức tranh cơ sở hạ tầng kinh tế của Quảng Bình?

Đ/c Trần Công Thuật: Sau 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, cơ sở hạ tầng nền kinh tế Quảng Bình đã có sự khởi sắc. Trước hết là toàn cảnh bức tranh đô thị hóa mà cụ thể là thành phố tỉnh lỵ Đồng Hới: Từ chỗ một thị xã bị san phẳng bởi sự tàn phá của chiến tranh đã được xây dựng mới “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, một thành phố du lịch trẻ vươn mình lên bên dòng Nhật Lệ, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học của tỉnh Quảng Bình.

Cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh, bức tranh nền kinh tế với nhiều điểm sáng mang tính đột phá là sự tăng trưởng đáng kể của sản xuất công nghiệp, tăng 46 lần so với 3 thập kỷ trước, từng bước trở thành ngành kinh tế trọng điểm, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế Quảng Bình. Đó là những con số biết nói về cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm với 99,8% điện lưới quốc gia phủ kín, 100 % số xã có đường ô tô, 90% số dân ở nông thôn được cung cấp nước sạch…

"Phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa tỉnh Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững"Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật kiểm tra công tác bảo vệ rừng tại khu vực Động Châu- khe Nước Trong, huyện Lệ Thủy.

Phong trào khởi nghiệp phát triển mạnh: Năm 2018, số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Bình tăng hơn 50 lần so với năm tỉnh nhà trở về địa giới cũ. Chuyển biến của nền kinh tế cũng thể hiện rõ trong công tác thu ngân sách, từ chỗ số thu năm 1990 chỉ đạt 14 tỷ đồng, nay đã tăng lên trên 4.500 tỷ đồng.

Đi cùng với đó là sự vươn lên của dịch vụ vận tải, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, bưu chính-viễn thông. Du lịch Quảng Bình đã có tên trên bản đồ du lịch Việt Nam, như kỳ vọng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong dịp đến thăm và làm việc tại Quảng Bình gần đây: “Quảng Bình sẽ trở thành viên kim cương xanh độc nhất vô nhị của ngành du lịch Việt Nam, góp phần đưa vị thế của du lịch Việt Nam vượt tầm ASEAN và vươn ra toàn cầu”

PV: Cùng với những điểm nhấn về kinh tế, trên lĩnh vực văn hóa- xã hội, Quảng bình đã đạt được những thành tựu nổi bật gì, thưa đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh?

Đ/c Trần Công Thuật: Trong công cuộc đổi mới, tỉnh Quảng Bình luôn quan tâm chú trọng lĩnh vực văn hóa-xã hội. Tỉnh tập trung định hướng chăm lo phát triển toàn diện sự nghiệp giáo dục- đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, phong trào “Rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại” được đẩy mạnh, các tài năng trẻ trên lĩnh vực giáo dục, văn hóa, văn học nghệ thuật, khoa học, thể thao thành tích cao đã vươn tới tầm cao quốc gia, quốc tế.

- Advertisement -

Các quyết sách của tỉnh hàng chục năm qua đều thể hiện rõ sự quan tâm đặc biệt tới đời sống văn hóa tinh thần mọi tầng lớp nhân dân, huy động mọi nguồn lực xã hội quan tâm tới hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, gia đình thương binh liệt sỹ, Bà mẹ VNAH, các bệnh nhân nghèo, nạn nhân chất độc da cam, bà con các dân tộc ít người, những hộ nghèo vùng miền núi, miền biển, vùng sâu, vùng xa…

Có thể nói, chưa bao giờ những tinh hoa truyền thống tốt đẹp của quê hương Quảng Bình được khơi dậy mạnh mẽ như 3 thập niên qua. Những lễ hội dân gian giàu bản sắc văn hóa, những di tích lịch sử cách mạng, công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa được chú trọng hơn bao giờ hết. Những thành tựu đạt được trên lĩnh vực văn hóa-xã hội thời gian qua thật đáng ghi nhận, tạo tiền đề để xây dựng một quê hương Quảng Bình phát triển bền vững trong tương lai.

PV: Quảng Bình đang nỗ lực để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội bằng việc mời gọi các dự án đầu tư có tính động lực. Xin đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho biết thêm các dự án kinh tế trọng điểm, chương trình mục tiêu quốc gia lớn nào sẽ mang lại niềm hy vọng cho một Quảng Bình giàu đẹp bền vững trong tương lai?

Đ/c Trần Công Thuật: Thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã có sự chỉ đạo sâu sát từ cấp tỉnh đến sở ngành và địa phương thực hiện cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo chuyển biến tích cực trong thu hút đầu tư. Vì vậy, môi trường đầu tư đã có bước khởi sắc, số lượng nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư ngày càng tăng.

Về định hướng, chính sách thu hút đầu tư tỉnh Quảng Bình đã chuyển sang chú trọng về chất, có chọn lọc, đã bước đầu mang lại hiệu quả với sự xuất hiện của nhiều nhà đầu tư có bề dày kinh nghiệm, tiềm lực tài chính mạnh với những thương hiệu nổi tiếng như Vingroup, FLC, Pullman, SCG, Dohwa, CP Group…

Năm 2018, UBND tỉnh đã phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2018 với chủ đề “Hợp tác và phát triển bền vững”. Hội nghị đã chứng kiến trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và ký thỏa thuận hợp tác đầu tư 66 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt mức kỷ lục, lớn nhất từ trước đến nay: 168.869 tỷ đồng, tương đương 7,34 tỷ USD.

Từ năm 2016 đến tháng 9-2018, UBND tỉnh phê duyệt Quyết định chủ trương đầu tư cho 296 dự án (gồm 271 dự án trong nước, 25 dự án FDI), trong đó: Dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 26.760 tỷ đồng, dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư 791,37 triệu USD.

"Phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa tỉnh Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững"Quảng Bình được mệnh danh là “Vương quốc hang động”. Ảnh: Oxalis

Đến nay, nhiều dự án đã triển khai thực hiện bảo đảm tiến độ, một số dự án đã tiến hành xây dựng và đi vào hoạt động hiệu quả như: Dự án may xuất khẩu của Công ty S&D; Dự án đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, khách sạn và Shophouse của Vingroup…

Nhiều dự án đang trong quá trình triển khai, sẽ hoàn thành trong thời gian tới như: Quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC; sân golf Bảo Ninh-Hải Ninh; khách sạn 5 sao Pullman; khách sạn Duy Tân Quảng Bình; Nhà máy sản xuất viên nén năng lượng Dohwa… sẽ mang lại nhiều hiệu quả, đóng góp tích cực cho thu ngân sách của tỉnh, góp phần giải quyết việc làm và tạo thêm những động lực quan trọng giúp tỉnh Quảng Bình phát triển trong thời gian tới.

PV: Thưa đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Quảng Bình là địa phương giàu tiềm năng về du lịch, tuy nhiên trong suốt một thời gian dài tiềm năng này bị “ngủ quên”. Những năm gần đây Quảng Bình đã có nhiều giải pháp để đánh thức tiềm năng du lịch; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Vậy trong thời gian tới, tỉnh Quảng Bình phải làm gì để du lịch phát triển tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng?

Đ/c Trần Công Thuật: Quảng Bình là vùng đất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Quảng Bình được ví như đòn gánh giữa hai đầu Nam- Bắc, là vùng đất có truyền thống địa linh nhân kiệt, quê hương của nhiều danh nhân lịch sử nổi tiếng như nhà văn hóa Dương Văn An, Lễ thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, nhà thơ Nguyễn Hàm Ninh,Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp…; một vùng đất hội tụ mọi giá trị văn hóa, lịch sử của tâm linh và huyền thoại.

Với nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, nhất là Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng 2 lần được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, nơi có hang Sơn Đoòng- một trong những hang động đẹp nhất, lớn nhất thế giới. Quảng Bình đã coi phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, đã đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng, ổn định sắp xếp tổ chức, nhờ đó hoạt động du lịch đã có nhiều khởi sắc. 

Thời gian tới, Quảng Bình sẽ tiếp tục chú trọng triển khai các giải pháp để thúc đẩy du lịch phát triển, cụ thể là: Nâng cao nhận thức của xã hội về phát triển du lịch. Tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 16-1-2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Chương trình hành động số 06-CTr/TU, ngày 13-7-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch, giai đoạn 2016 – 2020; triển khai sâu rộng các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các quy định của Nhà nước về du lịch, qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Tiếp tục hoàn thiện quy hoạch phát triển du lịch Quảng Bình trong Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Quảng Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; triển khai có hiệu quả các các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư, các nghị định của Chính phủ, văn bản của bộ, ngành Trung ương và của UBND tỉnh. Tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư sớm hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác các dự án đầu tư về cơ sở lưu trú, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí.

Tỉnh tiếp tục làm việc, mời gọi các doanh nghiệp lữ hành lớn trong nước và quốc tế đặt chi nhánh, văn phòng đại diện tại Quảng Bình. Tranh thủ sự hỗ trợ từ các nguồn lực của Trung ương, các chương trình dự án của các tổ chức quốc tế và đẩy mạnh công tác xã hội hóa, đa dạng các nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng du lịch. Phát triển sản phẩm du lịch dịch vụ bổ trợ, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, sản phẩm du lịch sinh thái, sản phẩm du lịch cộng đồng, sản phẩm du lịch mới.

Tiếp tục phát triển các sản phẩm du lịch khám phá, trải nghiệm, tìm hiểu Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha – Kẻ Bàng; đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ và đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch khám phá hang động. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực du lịch; xây dựng văn hóa du lịch.

Triển khai áp dụng có hiệu quả bộ quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đồng thời thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, khẳng định du lịch Quảng Bình là điểm đến an toàn, chất lượng và mến khách. Mỗi người dân Quảng Bình sẽ là một hướng dẫn viên du lịch, cùng chung tay thực hiện có hiệu quả Đề án an ninh du lịch giai đoạn 2018 – 2020.

PV: Nhân dịp kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Quảng Bình, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh có gửi gắm gì đến toàn thể cán bộ, nhân dân, lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Bình?

Đ/c Trần Công Thuật: Nhìn lại chặng đường 30 năm tái lập tỉnh, những thành tựu mà chúng ta đạt được là rất đáng trân trọng và tự hào. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tỉnh ta vẫn còn là tỉnh nghèo so với các tỉnh trong khu vưc và cả nước. Kinh tế tăng trưởng còn chậm; năng suất, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp. Nguồn lực huy động chưa đáp ứng yêu cầu phát triển; kết cấu hạ tầng còn thiếu đồng bộ; chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu.

Đời sống nhân dân một số vùng còn khó khăn. Một số hạn chế trên lĩnh vực giáo dục, đào tạo, khoa học, công nghệ, y tế, văn hóa, xã hội chậm được khắc phục. Một số mặt của công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, cải cách hành chính, cải cách tư pháp còn hạn chế; tội phạm và tệ nạn xã hội còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp… Những khó khăn, hạn chế nói trên đang là lực cản đối với sự phát triển đi lên của tỉnh nhà trong thời kỳ CNH,HĐH.

Trong bối cảnh mới, Quảng Bình đang đứng trước những thời cơ và vận hội mới nhưng cũng không ít khó khăn, thử thách. Kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh diễn ra trong thời điểm chúng ta đang tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, là giai đoạn nước rút phấn đấu về đích sớm các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra; chuẩn bị tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đang mong đợi những quyết sách mà Đại hội đề ra, đưa tỉnh nhà ngày càng phát triển. Với lòng tin son sắt vào con đường cách mạng và sự nghiệp đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Bình đang nỗ lực phấn đấu để xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch vững mạnh, phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, huy động mọi nguồn lực, quyết tâm đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Phan Hòa (thực hiện)

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm