6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Trải nghiệm bổ ích qua các lớp học kỹ năng cho trẻ

- Advertisement -

Ngay khi năm học vừa kết thúc, nhiều phụ huynh đã quan tâm chọn lựa cho con tham gia các khóa học trải nghiệm hay kỹ năng sống với mong muốn con mình có một mùa hè vui tươi, bổ ích. Nắm bắt được nhu cầu đó, một số đơn vị trong tỉnh đã tổ chức các hoạt động hè cho trẻ dưới nhiều hình thức, như: lớp trải nghiệm “Học kỳ quân đội”, “Học kỳ công an”, “Trại hè kỹ năng”, “Khóa học đầu bếp nhí”… với nhiều hoạt động khá phong phú.

Trải qua 5 năm tổ chức (2015-2019), chương trình “Học kỳ trong quân đội” do Tỉnh đoàn, Bộ chỉ huy Quân sự, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức đã thu hút đông đảo các học sinh đến từ các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh tham gia.

Khóa học mang đến cho các em những trải nghiệm thực tế khi rời xa sự chăm sóc của cha mẹ, là nơi rèn luyện cho các em thói quen nền nếp, ý thức kỷ luật, ý chí vượt khó…

Trẻ học được cách tự chăm sóc cũng như xử lý các tình huống bất ngờ. Nhiều bậc phụ huynh ghi nhận sau khi cho con em tham gia chương trình, các em đã tự tin hơn trong giao tiếp.

Vừa trở về từ chương trình “Học kỳ trong quân đội”, em Nguyễn Hồ Anh Tuấn, học sinh Trường THCS số 1 Bắc Lý cho biết: “Đây là năm đầu tiên em tham gia chương trình, được trải nghiệm nhiều hoạt động bổ ích, em cảm thấy mình trưởng thành hơn, biết cách tự lập hơn trong cuộc sống”.

Anh Lê Văn Duẩn, phụ huynh của em Lê Minh Duyệt, học sinh Trường THCS Dương Thủy (Lệ Thủy) chia sẻ: “Sau khi tham gia chương trình, con tôi đã tạo được thói quen tự lập, biết chia sẻ và chững chạc hơn trong suy nghĩ, lời nói và việc làm”.

Trải nghiệm bổ ích qua các lớp học kỹ năng cho trẻCác sinh hoạt tập thể, dã ngoại tạo sự hào hứng cho các em.

Tham gia một buổi đi thực tế trại hè kỹ năng của Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức, có thể cảm nhận được niềm vui, sự thích thú của các bé (từ 11-16 tuổi) khi được trải nghiệm rất nhiều hoạt động bổ ích, như: gấp quần áo, xếp chăn màn, dọn đồ ăn, rửa chén bát…

- Advertisement -

Những việc làm tuy nhỏ nhưng đã tạo cho các em thói quen làm việc nhà, ý thức phụ giúp, đỡ đần cha mẹ. Các bác sỹ, thầy cô giáo còn hướng dẫn các em kỹ năng thực hành xã hội như: kỹ năng sơ cấp cứu khi đuối nước xảy ra, phòng, chống xâm hại tình dục ở trẻ em…

Trại hè còn tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể, dã ngoại, tạo sự phấn khích, hào hứng cho các em. Qua đó, các em có thêm điều kiện giao lưu, học hỏi lẫn nhau, góp phần rèn luyện nhân cách, phát huy sự năng động. 

Chị Hà Thị Bình, Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh cho biết: Tùy theo từng độ tuổi mà đơn vị có những chương trình phù hợp để phụ huynh lựa chọn cho con em mình.

Chẳng hạn lứa tuổi từ 10-16 có chương trình “Khóa học đầu bếp nhí”; lứa tuổi từ 11-13 có chương trình “Học làm chiến sỹ công an”… Đây là những chương trình kỹ năng giúp thanh, thiếu niên có dịp va chạm và trải nghiệm cuộc sống, được phụ huynh đặc biệt quan tâm, vì khi tham gia những lớp học trải nghiệm này, các em có sự thay đổi về nhận thức và hành động theo hướng tích cực.

Có thể thấy, các lớp học trải nghiệm, hoạt động dạy kỹ năng sống là rất cần thiết và bổ ích cho trẻ em trong dịp hè, giúp trẻ ý thức về trách nhiệm bản thân.

Tuy nhiên, để duy trì những thói quen, kỹ năng này, phụ huynh cần xây dựng cho trẻ một thói quen nền nếp, kỷ luật, đồng thời, tạo điều kiện cho các em thực hành các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống hàng ngày.

Phạm Hà

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm