7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Bình: Xử lý nghiêm, không có vùng cấm trong 2 vụ phá rừng

- Advertisement -

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Bình khẳng định sẽ xử lý nghiêm, không bao che và không có vùng cấm với bất kỳ cán bộ, đảng viên liên quan 2 vụ phá rừng tại huyện Bố Trạch và huyện Quảng Ninh.

Quảng Bình: Xử lý nghiêm, không có vùng cấm trong 2 vụ phá rừngChủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Bình Đinh Công Hải khẳng định Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy sẽ xử lý nghiêm, không bao che và không có vùng cấm đối với bất kỳ cán bộ, đảng viên có vi phạm liên quan đến hai vụ phá rừng nghiêm trọng tại vùng lõi của Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, huyện Bố Trạch và lâm phần chi nhánh Lâm trường Trường Sơn, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình).

Tại buổi làm việc với phóng viên TTXVN, ông Hải cho biết thêm sau khi xảy ra các vụ phá rừng, dưới sự chỉ đạo sát sao, nghiêm túc của Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình, Công an các huyện Bố Trạch và huyện Quảng Ninh đã khẩn trương vào cuộc điều tra.

Lực lượng chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố 18 bị can và đang tiếp tục điều tra làm rõ những hành vi vi phạm liên quan đến hai vụ phá rừng nghiêm trọng vừa qua.

Trước mắt, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chỉ đạo các đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm và kiểm điểm nghiêm túc những cá nhân, cán bộ, đảng viên chủ chốt có liên quan đến việc để xảy ra hai vụ phá rừng trên.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Bình Đinh Công Hải, đối với vụ phá rừng tại Lâm trường Trường Sơn, cán bộ chủ chốt ở đây là Giám đốc Lâm trường Trường Sơn Châu Ngọc Dương thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Lâm công nghiệp Long Đại quản lý.

Vì vậy, việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm ông Châu Ngọc Dương thuộc Đảng ủy Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Lâm công nghiệp Long Đại thực hiện.

Sau khi xảy ra vụ việc, ông Châu Ngọc Dương đã kiểm điểm nghiêm túc trước tổ chức Đảng có thẩm quyền và nhận rõ trách nhiệm của mình trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, để xảy ra khai thác gỗ trái phép.

- Advertisement -

Căn cứ kết quả biểu quyết của các tổ chức Đảng có thẩm quyền, Đảng ủy Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Lâm công nghiệp Long Đại đã biểu quyết không đề nghị thi hành kỷ luật đối với ông Châu Ngọc Dương nhưng yêu cầu ông Dương kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc về những khuyết điểm của mình.

Đối với vụ phá rừng tại khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng, cán bộ chủ chốt ở đây là Giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng Lê Thanh Tịnh và Phó Giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng Đinh Huy Trí.

Sau khi để xảy ra vụ việc phá rừng, ông Lê Thanh Tịnh và ông Đinh Huy Trí đã có nhiều biện pháp phối hợp trong kiểm tra, điều tra vụ việc, chấn chỉnh công tác bảo vệ rừng; đồng thời, nghiêm túc kiểm điểm, nhận rõ trách nhiệm của mình khi để xảy ra vụ việc.

Theo trình tự, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chỉ đạo các cán bộ, đảng viên có liên quan với tinh thần tự giác phải tự báo cáo toàn bộ vụ việc xảy ra trên địa bàn, tự kiểm kiểm trách nhiệm, các biện pháp khắc phục… để các tổ chức Đảng, cơ quan đơn vị quản lý các cán bộ này nhận định, xem xét, đánh giá, rồi tiến hành bỏ phiếu.

Sau đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xem xét, xác định và chỉ rõ khuyết điểm của cán bộ, phải nghiêm túc kiểm điểm.

Từ ngày 14-21/6, hai ông Lê Thanh Tịnh và Đinh Huy Trí đã kiểm điểm nghiêm túc trước các tổ chức Đảng có thẩm quyền, kiểm điểm trước Ban Thường vụ Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh; kiểm điểm trước Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và nhận rõ trách nhiệm của người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu.

Hai ông đã nhận rõ khuyết điểm của mình là thiếu kiểm tra, thiếu sâu sát địa bàn, để xảy ra vụ khai thác gỗ trái phép trên địa bàn Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.
Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ, nguyên nhân vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Bình đã xem xét và biểu quyết không kỷ luật với hai ông Lê Thanh Tịnh và Đinh Huy Trí, nhưng yêu cầu hai ông này nghiêm túc rút kinh nghiệm sâu sắc về những khuyết điểm, vi phạm của mình.

Ông Hải cho biết, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đang theo dõi quá trình xử lý của các cơ quan chức năng đối với các cán bộ trên.

- Advertisement -

Sau khi có kết luận của cơ quan điều tra, tố tụng, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy sẽ phối hợp, chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm túc những cán bộ, đảng viên có sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Vào cuối tháng 2/2019, lực lượng chức năng đã phát hiện vụ phá rừng nghiêm trọng xảy ra ở vùng lõi của Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng tại hai tiểu khu 649 và 650 thuộc xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, với khối lượng gỗ bị khai thác trái phép hơn 100m3, trong đó gỗ mun hơn 60m3.

Hiện trường còn sót lại khoảng 45m3 gỗ mun song chủ yếu là gỗ có lõi nhỏ, sâu bộng, nứt nẻ, bìa bắp, hiệu quả sử dụng thấp.

Tiếp đó vào ngày 13/3, lực lượng kiểm lâm huyện Quảng Ninh phát hiện vụ khai thác rừng trái phép tại tiểu khu 329, thuộc lâm phần chi nhánh Lâm trường Trường Sơn quản lý. Qua kiểm tra phát hiện có 45 cây gỗ bị khai thác trái phép, trong đó có 17 cây gỗ gõ (thuộc nhóm 1), 26 cây gỗ lim (thuộc nhóm 2) và 2 cây gỗ chua (thuộc nhóm 3).

Các cây gỗ này đều bị chặt khúc, cưa xe hộp. Quá trình điều tra xác minh thiệt hại trong vụ khai thác gỗ trái phép là 98,386m3 gỗ; tổng giá trị thiệt hại hơn 1,6 tỷ đồng.

Trước tình hình phá rừng liên tục xảy ra, ông Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình đã họp khẩn và chỉ đạo các đơn vị chức năng của tỉnh như Công an, Biên phòng, Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình, Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng… thành lập đoàn liên ngành tiến hành khẩn trương điều tra làm rõ vụ phá rừng nghiêm trọng này và xem xét, xử lý nghiêm trách nhiệm đối với các đơn vị, tập thể, cá nhân liên quan.

Sau khi kiểm tra, Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng đã cách chức ông Nguyễn Hoài Nam – Trạm trưởng và ông Cao Thái Hùng – Trạm phó Trạm Kiểm lâm Thượng Trạch.

Ngoài ra, 5 kiểm lâm viên khác cũng bị kỷ luật vì có liên quan. Về phía Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Lâm công nghiệp Long Đại, đã cách chức ông Hoàng Văn Toản – Trạm trưởng Trạm bảo vệ rừng tại khu vực có rừng bị phá.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật./.

Mạnh Thành-Đức Thọ-Văn Tý (TTXVN/Vietnam+)

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm