4.2 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Quảng Bình cấm xe đi Quốc lộ 1A, bắt đi đường thu phí BOT

- Advertisement -

Nhiều tài xế rất bức xúc khi cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình cấm đường qua Quốc lộ 1A, buộc các tài xế phải chạy xe trên tuyến có thu phí BOT.

Hơn một tháng nay, nhiều tài xế xe tải, xe khách đi qua trạm thu phí BOT Quán Hàu, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình đều bất ngờ trước một tấm biển lớn. Tấm biển này đưa ra hiệu lệnh cấm xe khách trên 30 chỗ ngồi, xe tải trên 10 tấn đi vào đường Quốc lộ 1A. Thời gian cấm từ 5h đến 24h hàng ngày, đối với xe tải là 24/24 giờ.

Quảng Bình cấm xe đi Quốc lộ 1A, bắt đi đường thu phí BOT

Bảng biển báo phân luồng, cấm đường vào Quốc lộ 1A đoạn qua Quảng Bình.

Anh Nguyễn Văn Nam, quê ở tỉnh Nghệ An, tài xế xe container chở hàng cho biết, việc cơ quan chức năng cấm đi vào Quốc lộ 1A là hết sức vô lý. Xe của anh bị hư nằm dọc đường tránh lũ BOT, trong khi đoạn đường này dân cư thưa thớt. 3 ngày qua, anh phải ngủ vạ vật bên lề đường để trông xe, muốn tìm quán cơm để ăn uống, nghỉ ngơi cũng không có. Anh Nam bức xúc: “Từ ngày xưa đến giờ chưa có Quốc lộ 1A nào cấm xe tải, nếu đường liên thôn, liên xã hoặc đường vào thành phố, người ta cấm thì mình không nói gì hết. Đằng này cấm Quốc lộ 1A mà bắt đi đường tránh thì hết sức vô lý, đôi lúc hư xe cộ giữa đường rất khó khăn”.

Đường tránh lũ được đầu tư theo phương thức Xây dựng – Vận hành – Chuyển giao, do Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Đường có chiều dài hơn 30 cây số, kéo dài từ xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy đến xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh. Từ lâu, giới tài xế và người dân địa phương bất bình vì việc đặt trạm BOT không đúng vị trí. Nhân viên của trạm BOT Quán Hàu thu phí các loại xe khách, xe tải đi trên đường Quốc lộ 1A cũng như tuyến đường tránh.

Quảng Bình cấm xe đi Quốc lộ 1A, bắt đi đường thu phí BOT

Đường tránh lũ thu phí BOT do Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh làm bị sụt lún, kém chất lượng.

- Advertisement -

Tài xế Đinh Văn Thuận, quê tỉnh Thanh Hóa cho biết, đoạn đường Quốc lộ 1A từ xã Hưng Thủy đến xã Võ Ninh tương đối rộng, có qua khu vực dân cư nhưng không đông đúc. Tài xế đi dọc cung đường này không lo lắng xe bị hư hỏng hay gặp sự cố. Trước lệnh cấm đường, nhiều tài xế không biết thông tin, khi đi thẳng vào tuyến Quốc lộ 1A thì bị Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông tỉnh Quảng Bình xử phạt mạnh tay, khiến tài xế lo sợ.

Lệnh cấm qua Quốc lộ 1A không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động giao thông vận tải bình thường mà còn gây đảo lộn cuộc sống của hàng ngàn hộ dân sống dọc Quốc lộ 1A.

Ông Ngô Đình Tài, người dân xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình cho biết, nhiều người đón xe đi làm ăn, con em đi học rất bất ngờ khi biết xe khách không thể di chuyển qua Quốc lộ. Vậy là từ Quốc lộ 1A, người dân phải thuê xe ôm chở ra đường tránh đợi đón xe. Khu vực hoang vắng, không bóng người, các hành khách phải đợi xe giữa cái nắng như thiêu đốt. 

Ông Hoàng Đăng Cương, Phó Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Quảng Bình cho biết, việc phân luồng thí điểm, cấm đi vào Quốc lộ 1A được thực hiện trong vòng 1 năm, kể từ ngày 1/6 năm nay. Mới đầu chỉ có 3 hộ kinh doanh làm đơn phản ánh gửi đến Sở Giao thông – Vận tải, trình bày những khó khăn khi bị cấm đường. Hoạt động làm ăn, buôn bán của họ bị đình trệ. Phía đơn vị đang đề xuất với UBND các huyện tìm phương án giải quyết. 

“Sở Giao thông vận tải đã tham mưu cho UBND tỉnh trên cơ sở kiến nghị của 2 huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh, Công an tỉnh, rồi có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản chấp thuận, đồng ý giao cho Cục quản lý Đường bộ II chủ trì. Theo Ban An toàn giao thông các huyện và các Chủ tịch xã thì có nói dân rất đồng thuận và ủng hộ việc ủng hộ việc phần luồng này”, ông Cương cho biết.

Việc cấm các phương tiện vào Quốc lộ 1A gây ảnh hưởng cuộc sống của hàng ngàn hộ dân sống dọc tuyến đường này. Khi cơ quan chức năng chưa lấy ý kiến cộng đồng, chưa khảo sát thực tế để đo lường những hậu quả, rủi ro từ việc cấm đường thì khó có thể nói, việc phân luồng này được nhân dân đồng tình, ủng hộ./.

Thanh Tuấn/VOV-Miền Trung

Nguồn tin: VOV.vn

- Advertisement -.

bài liên quan

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm