1.5 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Cuộc trùng phùng sau 25 năm bị lừa bán

- Advertisement -

Sau 25 năm bị lừa bán qua Trung Quốc, chị Phạm Thị Cải và Phạm Thị Nhạn ở thôn Phú Hòa, xã Phú Thủy (huyện Lệ Thủy) đã bất ngờ trở về quê hương trước sự ngỡ ngàng của bà con lối xóm. Không ai ở thôn Phú Hòa có thể tin rằng, cuộc trùng phùng kỳ diệu ấy đang xảy ra ngay trước mắt.

Bị lừa vì nhẹ dạ

Chị Cải và chị Nhạn năm nay đều đã gần 50 tuổi. Ngày rời nhà đi, cả hai chị đều mới ở tuổi đôi mươi. Đến bây giờ, chị Cải vẫn không thể nào quên ngày mình bị lừa bán cách đây 25 năm trước. Chị kể, đó là một ngày giữa mùa hè năm 1995. Chị đang sống cùng với bố mẹ ở ngôi nhà cạnh bìa rừng xã Phú Thủy thì có một người phụ nữ xưng tên Loan đi cùng người đàn ông tên Mai tìm đến nhà. Hai người nói rằng có một công trình xây dựng ở Lào đang cần công nhân và có thể giúp chị Cải đi làm. Hai người này thuyết phục chị Cải và gia đình rằng chuyến đi này có thể giúp chị Cải có một khoản tiền để trang trải giúp gia đình.

“Cuộc sống gia đình tôi khi ấy quá khó khăn. Để phụ giúp bố mẹ, 5 chị em phải vào rừng chặt củi, lấy mây về bán. Nên khi họ thuyết phục, cả nhà đều tin lời”, chị Cải nhớ lại.

Thời điểm đó, bố chị Cải cũng tin người đàn ông tên Mai đi cùng bà Loan vì ông Mai là người ở gần làng và có họ hàng xa với gia đình. Sau đó một ngày, chị Cải được ông Mai đưa lên xe đi. Từ nhỏ đến lớn, chị chưa ra khỏi làng nên chỉ biết đi theo chứ không biết sẽ đi đâu. Sau một ngày một đêm thì đến nơi, nhưng nơi chị được đưa đến không phải là một công trình ở Lào mà là một vùng đất xa lạ toàn người nói tiếng Trung. Người phụ nữ tên Loan đưa chị về một ngôi nhà và phải vài ngày sau chị mới biết, nơi mình đến là một vùng nông thôn thuộc tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Tại đây, chị được bán cho một người đàn ông Trung Quốc lớn tuổi. Không biết tiếng Trung cũng không biết đường về, chị đành phải sống cùng người đàn ông xa lạ nơi đất khách quê người.

Chị Phạm Thị Nhạn cũng bị lừa theo cách giống như chị Cải. Chị Nhạn cũng được người phụ nữ tên Loan đến nhà rủ đi làm và vì cuộc sống khó khăn chị đã đồng ý đi cùng. Sau một giấc ngủ, chị Nhạn cũng được bà Loan đưa qua Quảng Đông và bán cho một người đàn ông địa phương.

Cuộc trùng phùng kỳ diệu

Chị Cải và chị Nhạn bị bán làm vợ 25 năm ở xứ người. Điều may mắn duy nhất của cuộc đời hai chị là cả hai đều được nhà chồng đối xử không đến nỗi tệ. Nhưng cả hai chị đều luôn đau đáu nỗi nhớ quê hương, nhớ gia đình mà không thể về được. Cho đến khoảng 2,3 năm trở lại đây, hai chị mới dám đề cập với chồng xin cho về thăm quê hương. Cũng may là thời điểm này đã có ràng buộc con cái nên phía chồng mới cho về.

- Advertisement -

Cuộc trùng phùng sau 25 năm bị lừa bánSau 25 năm biệt tích vì bị lừa bán qua Trung Quốc, chị Cải (người ngoài cùng bên phải) và chị Nhạn (người thứ 3 từ phải sang) đã trở về với gia đình tại thôn Phú Hòa, xã Phú Thủy.

Ngày chị Cải tìm về đến nhà, chị Phạm Thị Bông (chị gái chị Cải) như chết lặng. Chị không dám tin người đứng trước mặt là em gái mình, đứa em gái đã rời nhà đi 25 năm mà không một tin tức. “Hai chị em nhận ra nhau ngay sau vài giây. Chúng tôi chỉ còn biết ôm chầm lấy nhau khóc. Tôi không ngờ còn gặp lại được em gái mình sau chừng ấy năm mất tích”, chị Bông tâm sự.

Nhìn xa xăm vào khoảng trống giữa vườn, chị Cải xúc động chia sẻ: “Sau một thời gian bị bán qua Trung Quốc, tôi có gặp một người phụ nữ Việt Nam cùng quê Quảng Bình và cũng bị bán qua làm vợ ở đây nhiều năm. Qua người này, tôi có viết một lá thư nhờ gửi về cho gia đình. Trong thư, tôi cho biết mình bị bán qua Trung Quốc, không biết cụ thể ở đâu và không có cách nào để về. Sau đó vài tháng thì chị không thể gửi thư về quê được nữa”.

Sau khi nhận được thư chị Cải gửi về, bố chị đã viết đơn gửi khắp nơi tìm hy vọng cứu con, nhưng hy vọng chỉ le lói rồi tắt dần. Bố chị Cải vì quá đau buồn sinh bệnh và qua đời. Vài năm sau, mẹ chị Cải cũng mất vì tuổi cao sức yếu. Đây là điều khiến chị Cải ray rứt nhất. Khi chị bị bán thì bố mẹ mới hơn 40 tuổi, đến khi chị trở về thì họ đã không còn nữa.

Chị Nhạn còn may mắn hơn chị Cải khi về còn gặp được bố mẹ, dù ông bà đều đã lớn tuổi. Sau ngày chị Nhạn đi biệt tích, bố chị đi khắp nơi tìm con. Ông đã nghĩ đến việc mất con vĩnh viễn. Sổ hộ khẩu của gia đình ông cũng không còn tên chị Nhạn.

“Nhạn là con đầu của tôi. Trưa đó, Nhạn được một người chở về đứng trước cửa nhà gọi ba. Ban đầu, tôi còn tưởng mình nằm mơ. Ai ngờ đó là sự thật. Cứ như kiểu con được sinh ra lần thứ hai vậy”, ông Phạm Thanh Tùng xúc động bày tỏ.

Theo chị Cải, ở cùng chỗ nơi chị sinh sống còn có khá nhiều phụ nữ Việt khác cũng bị bán qua đây làm vợ. Ai cũng muốn về nhưng có người được về thăm nhà, người không. Thường thì chỉ khi sinh con đẻ cái xong mới được nhà chồng cho về thăm quê, để khỏi trốn. 25 năm ở xứ người, nhưng hiện chị Cải vẫn không có một giấy tờ tùy thân nào. Ngày về, hai chị phải thuê người dẫn đi theo đường tiểu ngạch qua biên giới. Sau đó mới bắt xe tìm đường về quê.

“Giờ có con cái rồi, không thể bỏ được con ở bên đó. Nhưng cũng không thể bỏ được gia đình bên này. Nên chỉ mong chính quyền hỗ trợ cho giấy tờ hợp pháp để thuận lợi trong việc qua lại thăm con thôi”, chị Cải giãi bày.

- Advertisement -

Ông Nguyễn Xuân Chung, Trưởng công an xã Phú Thủy cho biết, 25 năm trước có nhận đơn trình báo của gia đình chị Cải và chị Nhạn về việc hai chị bị lừa bán qua Trung Quốc. Cơ quan Công an cũng đã vào cuộc điều tra nhưng thông tin khi đó còn hạn chế nên không tìm được. Hiện, cơ quan Công an đang thu thập thêm thông tin từ phía gia đình để điều tra. “Mới đây, khi hai chị về, lực lượng chức năng đã đến làm việc. Trước mắt, chính quyền địa phương sẽ tạo điều kiện cho hai chị làm một số giấy tờ, thủ tục pháp lý để thuận lợi hơn trong cuộc sống”, ông Chung cho hay.

L.Chi

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm