6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Dấu ấn các chương trình an sinh xã hội

- Advertisement -

“Bằng cách làm đổi mới, sáng tạo, Mặt trận các cấp đã để lại những dấu ấn đậm nét trong thực hiện công tác an sinh xã hội thời gian qua. Những kết quả đạt được trong công tác chăm lo cho người nghèo, cứu trợ, an sinh xã hội của Mặt trận các cấp; sự hỗ trợ hiệu quả, thiết thực của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh trên địa bàn tỉnh”. Đó là đánh giá của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang tại hội nghị tổng kết các chương trình an sinh xã hội và Đề án 85 giai đoạn 2014-2019 của Ủy ban MTTVN tỉnh vừa qua.

Bám sát Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo-không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã tập trung hướng dẫn, chỉ đạo Mặt trận các cấp phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên cùng cấp triển khai sâu rộng các hoạt động vì người nghèo, cứu trợ và an sinh xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

Hàng năm, Mặt trận các cấp đều chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức các hoạt động vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, phát động Tháng cao điểm vì người nghèo; tập trung tuyên truyền, hướng dẫn và nhân rộng các mô hình điển hình, kinh nghiệm sản xuất; hỗ trợ vốn, giống cây trồng, vật nuôi giúp người nghèo phát triển sản xuất.

Trong 5 năm qua, Mặt trận các cấp đã vận động ủng hộ thông qua Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ Cứu trợ và các nguồn an sinh xã hội với tổng số tiền trên 441 tỷ đồng; trong đó Quỹ “Vì người nghèo” trên 38,2 tỷ đồng, các chương trình an sinh xã hội trên 25 tỷ đồng và hơn 380 tỷ đồng tiền, hàng cứu trợ.

Dấu ấn các chương trình an sinh xã hộiCác đồng chí lãnh đạo tỉnh trao tặng 80 triệu đồng xây dựng công trình nước sạch cho cộng đồng nghèo huyện Minh Hóa.

Riêng năm 2018, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp “Chung tay vì người nghèo” và nhận được sự ủng hộ, đăng ký ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội với số tiền trên 21,7 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ thu được, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã kịp thời phân bổ về Mặt trận các cấp để tập trung chăm lo cho người nghèo, thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội của tỉnh.

Xác định công tác xây dựng, sửa chữa nhà Đại đoàn kết là nhiệm vụ quan trọng, Mặt trận các cấp đã chủ động xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khơi dậy truyền thống “Tương thân tương ái” và vận động các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, tạo nguồn kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở giúp người nghèo ổn định cuộc sống.

Từ năm 2014 đến 2019, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo”, Ban Cứu trợ các cấp đã hỗ trợ xây dựng 927 nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương cho các hộ nghèo với số tiền trên 30 tỷ đồng.

- Advertisement -

Theo đó, trọng điểm là đã hỗ trợ xây dựng 146 nhà ở cho hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số bị thiệt hại do thiên tai tại 8 xã miền núi, biên giới, gồm: Lâm Hóa, Thanh Hóa (huyện Tuyên Hóa); Tân Trạch, Thượng Trạch (huyện Bố Trạch); Trọng Hóa, Dân Hóa (huyện Minh Hóa); Trường Sơn (huyện Quảng Ninh); Lâm Thủy (huyện Lệ Thủy) với số tiền gần 11,8 tỷ đồng; trong đó có 43 nhà ở cho đồng bào dân tộc thiểu số thuộc 2 xã Trọng Hóa và Dân Hóa, công trình chào mừng Đại hội MTTQVN tỉnh lần thứ XIII.

Đây là những công trình mang tính sáng tạo, để lại dấu ấn đậm nét trong công tác an sinh xã hội của Ủy ban MTTQVN tỉnh, giúp đồng bào có được căn nhà ở ổn định, an toàn, cải thiện điều kiện sống để phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đồng chí Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh nhấn mạnh: “Một trong những dấu ấn về chương trình an sinh xã hội của Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh là việc triển khai Đề án số 85 về “Hỗ trợ bò giống sinh sản cho hộ nghèo bị thiệt hại do lũ lụt năm 2016 và vùng thường xuyên bị thiên tai để phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2017-2018”.

Trong 3 năm (2017-2019), Mặt trận các cấp đã trao 2.050 con bò giống sinh sản, trị giá 30,75 tỷ đồng cho 2.050 hộ nghèo. Qua triển khai Đề án số 85, đã tạo việc làm cho trên 2.000 lao động nhàn rỗi trong các gia đình được hỗ trợ bò, trong đó có hàng trăm hộ nghèo được hỗ trợ bò đã thoát nghèo.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã chủ động kêu gọi tài trợ được 520 triệu đồng để tổ chức 8 chương trình truyền hình “Tiếp sức cho người nghèo vùng thiên tai” ở các huyện, thị xã, thành phố; tổ chức được 46 hội nghị tập huấn về kỹ thuật và chuỗi giá trị chăn nuôi cho gần 3.000 hộ nghèo được hỗ trợ bò và cán bộ tham gia quản lý đề án…

Nhờ đó, người dân đã nắm bắt được nhiều kiến thức trong việc chăn nuôi bò lai sinh sản, đồng thời cổ vũ, động viên các hộ nghèo có ý thức chăm lo sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Với cách làm đổi mới, sáng tạo trong việc hỗ trợ người nghèo, 5 năm qua, Mặt trận các cấp đã hỗ trợ 5.331 hộ nghèo về vật tư phân bón, giống cây trồng vật nuôi, máy móc thiết bị… để phát triển sản xuất với số tiền trên 40 tỷ đồng; hỗ trợ 720 triệu đồng để xây dựng, tu sửa các công trình thiết yếu phục vụ cộng đồng nghèo trên địa bàn tỉnh; thăm hỏi, tặng trên 59.000 suất quà cho hộ nghèo nhân các dịp lễ, Tết với trị giá hơn 20,6 tỷ đồng; hỗ trợ 1.400 học sinh nghèo với số tiền gần 2,5 tỷ đồng…

Đặc biệt, Ban Cứu trợ các cấp đã tổ chức cứu trợ, hỗ trợ, động viên kịp thời ngay sau mỗi đợt thiên tai, bão lũ gây hậu quả nghiêm trọng, hỗ trợ an sinh xã hội với số tiền trên 345 tỷ đồng.

- Advertisement -

Những cách làm, hoạt động thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, sát với thực tiễn và đời sống nhân dân trong công tác an sinh xã hội của Mặt trận các cấp đã góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, tăng sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng bền chặt.

Thành quả này đã được cấp ủy đảng, chính quyền đánh giá cao, các tầng lớp nhân dân đồng tình, ủng hộ và hưởng ứng tích cực. Các chương trình, đề án cũng đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh theo chuẩn tiếp cận đa chiều từ 14,42% năm 2016 xuống còn 6,98% vào cuối năm 2018.

Thời gian tới, Ủy ban MTTQVN tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên, hội quần chúng để tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, các hoạt động an sinh xã hội nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp, xây dựng vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân trên quê hương Quảng Bình.

Theo đó, Mặt trận và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể để tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức tốt lễ phát động Tháng cao điểm ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” từ 17-10 đến 18-11 hàng năm; đẩy mạnh thực hiện hưởng ứng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” kết hợp với việc hỗ trợ, chăm lo cho những đối tượng khó khăn đột xuất; đặc biệt quan tâm hỗ trợ phát triển sản xuất cho những đối tượng hộ nghèo, khó khăn ở các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2017-2020.

Mặt trận các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của Đề án 85, đẩy mạnh công tác phối hợp chăm sóc, giúp đỡ các hộ nuôi bò của Mặt trận, chính quyền, các đoàn thể tại cấp xã và khu dân cư.

Cùng với việc gắn hoạt động của Quỹ “Vì người nghèo” với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Mặt trận các cấp tiếp tục tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị nhằm tạo nên nguồn lực to lớn của toàn xã hội vì mục tiêu bảo đảm an sinh cho người dân.

H.Chi

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm