6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

'Đường về' lay động lòng người

- Advertisement -

Với cách kể chuyện tự nhiên, lời thoại gần gũi nhưng đắt giá từng câu, phim tàu liệu VTV đặc biệt mang tên “Đường về” của đạo diễn Tạ Quỳnh Tư phát sóng ngày 24/7/2019 trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam, nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2019).

'Đường về' lay động lòng ngườiMẹ Lưu Thị Hinh. Ảnh: vtv.vn

Năm 2002, sau nhiều năm tìm kiếm, mẹ Lưu Thị Hinh ở Ninh Bình tìm được hài cốt của người con trai liệt sỹ Đinh Duy Tuân tại An Giang. Vì nhiều lý do, gia đình để phần mộ anh lại An Giang và lập bàn thờ, thờ tự từ xa.

Năm 2018, đến thắp hương tại mộ, gia đình nhà mẹ Hinh mới biết hài cốt đã không còn ở đó 8 năm nay, do gia đình mẹ Hà Thị Xuân cùng quê Ninh Bình chuyển về xây cất tại nghĩa trang dòng họ địa phương.

Phần hài cốt trong mộ thực sự là ai? Là liệt sĩ Đinh Duy Tuân, con mẹ Hinh, hay liệt sĩ Bùi Thanh Tuân, con trai mẹ Xuân? Làm thế nào để giải quyết tình huống này? Hai bà mẹ 83 tuổi đã phải đứng trước quyết định đau xót: Khai quật mộ để xét nghiệm ADN. Thế nhưng điều xót xa nhất không nằm ở đó…

'Đường về' lay động lòng ngườiMẹ Hà Thị Xuân. Ảnh: vtv.vn

Lựa chọn đề tài tìm mộ liệt sĩ, tuy nhiên không đi theo hướng khai thác những vấn đề cũ, đạo diễn Tạ Quỳnh Tư quyết định chọn một hướng đi riêng, kể về câu chuyện nhầm lẫn khá hy hữu của hai bà mẹ liệt sĩ có con cùng tên, cùng quê quán, nhập ngũ cùng năm, hi sinh cùng năm chỉ khác nhau họ và tên đệm.

Theo đuổi hơn một năm trời với đề tài, vượt qua rất nhiều khó khăn và nghi ngại của gia đình nhân vật chính, đạo diễn Quỳnh Tư và ê kíp đã ghi lại được những thước phim sống động mô tả chân thực diễn biến tâm lý của gia đình hai bên, đặc biệt là hai bà mẹ trong quá trình tìm lại con.

- Advertisement -

Được làm với cách kể chuyện tự nhiên, gây xúc động cho người xem, phim tài liệu “Đường về” thể hiện tay nghề xuất sắc trong cách lột tả nội tâm nhân vật của vị đạo diễn từng giành rất nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế này.

50 phút phim với nhiều cung bậc cảm xúc để rồi kết lại là những khoảnh khắc lặng đi khi nghĩ về ý nghĩa của cuộc sống. Bộ phim góp phần thức tỉnh và lay động những phần sâu kín trong mỗi con người, đặt ra những câu hỏi không dễ trả lời…

Nguồn bài viết: Báo tin tức

- Advertisement -.

bài liên quan

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm