5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Tăng cường kiểm tra, quản lý chất lượng an toàn thực phẩm

- Advertisement -

Hiện nay, hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Để chủ động trong việc quản lý, nâng cao chất lượng ATTP …, Sở Công thương đã phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm về VSATTP, bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng.

Theo số liệu từ Sở Công thương, tính đến 30-6-2019, địa bàn tỉnh Quảng Bình có trên 650 cơ sở sản xuất kinh doanh (SXKD) thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý của ngành Công thương. Trong đó, Sở Công thương trực tiếp quản lý 35 cơ sở, doanh nghiệp, các cơ sở SXKD còn lại được phân cấp cho UBND các huyện, TX. Ba Đồn và TP. Đồng Hới quản lý.

Đa phần các cơ sở SXKD đã có ý thức trong việc chấp hành các quy định về bảo đảm VSATTP, như: thực hiện các quy định về cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện, khám sức khỏe cho người lao động, cập nhật kiến thức ATTP, sắp xếp, bảo quản hàng hóa… Ý thức chấp hành pháp luật của người SXKD ngày càng được nâng cao.

Do đó, việc kinh doanh hàng hóa kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng, hàng không rõ nguồn gốc đã giảm so với trước; việc sử dụng các chất phụ gia ngoài danh mục được phép trong bảo quản, chế biến thực phẩm… có phần hạn chế.

Tăng cường kiểm tra, quản lý chất lượng an toàn thực phẩmCông tác kiểm tra VSATTP tại các nhà hàng, cơ sở SXKD được các ngành chức năng thực hiện nghiêm túc.

Là đơn vị chuyên sản xuất tinh bột sắn để xuất khẩu, ông Lê Văn Thơ, Giám đốc Công ty CP tư vấn và đầu tư Long Giang Thịnh cho biết: “Xác định VSATTP là tiêu chí quan trọng hàng đầu, do đó, công ty luôn nghiêm chỉnh thực hiện đúng các quy định của pháp luật về ATTP.

Trong quá trình SXKD, các thủ tục, như: tập huấn kiến thức về chế biến, VSATTP, khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, nhân viên; trang bị bảo hộ lao động; bảo đảm dây chuyền sản xuất đạt tiêu chuẩn ATTP của Bộ Công thương… đều được công ty thực hiện đầy đủ. Nhờ đó, sản phẩm tinh bột sắn của công ty đã đạt tiêu chuẩn HACCP (hệ thống quản lý mang tính phòng ngừa nhằm bảo đảm ATTP)”.

Bên cạnh những đơn vị thực hiện tốt các quy định về VSATTP, trên địa bàn tỉnh vẫn còn tình trạng hàng hóa không bảo đảm VSATTP xâm nhập, len lỏi vào thị trường. Hoạt động của các loại hình dịch vụ chế biến thực phẩm lưu động phục vụ tiệc cưới, hỏi, ma chay…, đang gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc quản lý vấn đề VSATTP.

- Advertisement -

Trước thực trạng trên, Sở Công thương xác định công tác kiểm tra VSATTP là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của năm. Sở tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở SXKD thực hiện đúng quy định của pháp luật liên quan đến VSATTP; đề cao vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về ATTP.

Sở tích cực phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh và các địa phương, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cơ sở SXKD thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của ngành Công thương. Trong đó, các đơn vị tập trung thanh, kiểm tra, hậu kiểm các cơ sở SXKD thực phấm nhỏ lẻ, cơ sở sản xuất rượu thủ công theo Kế hoạch số 2280/KH-BCT ngày 3-4-2019 của Bộ Công thương năm 2019.

Trong đợt tăng cường phối hợp tháng 6-2019, Sở Công thương và Cục Quản lý thị trường tỉnh đã tiến hành kiểm tra, hậu kiểm về ATTP đối với 12 cơ sở sản xuất nhỏ lẻ trên địa bàn. Các lực lượng đã phát hiện và xử lý 6 cơ sở vi phạm các quy định chung về ATTP (điều kiện VSATTP, tập huấn kiến thức ATTP và giấy khám sức khỏe), phạt tiền 12.750.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 372.000 đồng.

Ông Lê Trá Khoái, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, thời gian tới, Sở Công thương sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các ngành chức năng trong công tác bảo đảm ATTP. Thông qua công tác kiểm tra, sở sẽ lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến kiến thức vềVSATTP, Luật ATTP và các quy định của pháp luật về VSATTP tới các chủ thể SXKD.

Cùng với đó, sở cũng tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện tốt các nội dung chỉ đạo của Bộ Công thương, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo VSATTP tỉnh về công tác kiểm tra, kiểm soát VSATTP trên địa bàn; trong đó tập trung thanh tra, kiểm tra hậu kiểm các cơ sở SXKD thực phẩm nhỏ lẻ, cơ sở sản xuất rượu thủ công theo Kế hoạch số 2280/KH-BCT ngày 3-4-2019 của Bộ Công thương…

Cát Nhiên

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm