1.5 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

“Rừng phòng hộ ở Quảng Bình bị lâm tặc ngang nhiên xẻ thịt": Lộ mặt kẻ phá rừng

- Advertisement -

Liên quan tới vụ phá rừng phòng hộ tại huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, đại diện chính quyền địa phương và các ban ngành liên quan đều khẳng định việc cho người khai thác, tận thu gỗ khi chưa có phương án như vậy là sai với quy định.

Báo Bảo vệ pháp luật ngày 29/7 có bài viết “Rừng phòng hộ ở Quảng Bình bị lâm tặc ngang nhiên xẻ thịt”, phản ánh sự việc một diện tích rừng rất lớn, trong đó có cả diện tích rừng Quốc phòng ở xã Quảng Châu bị một số đối tượng đưa xe, máy vào phá tan hoang.

Việc phá rừng là sai quy định

Để rộng đường dư luận, PV đã trực tiếp làm việc với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương nơi xảy ra phá rừng. Kết quả, đại diện các bên liên quan đều thừa nhận việc khai thác gỗ như vậy là sai quy định.

Cụ thể, làm việc với ông Nguyễn Văn Lâm – Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Quảng Trạch, ông Lâm cho biết rừng phòng hộ đã được chuyển đổi và giao cho Làng Thanh niên lập nghiệp Quảng Châu.

Đồng thời ông Lâm cũng khẳng định việc cho người khai thác, tận thu gỗ khi chưa có phương án như vậy là sai với quy định. “Trước khi chuyển đổi đây là rừng phòng hộ, sau khi chuyển đổi sang rừng sản xuất thì giao cho Làng Thanh niên lập nghiệp. Theo quy định muốn tận thu gỗ thì phải có phương án, trình Hạt kiểm lâm, được sự chấp thuận của Chi Cục kiểm lâm, còn khai thác như vậy là sai quy trình, thủ tục. Hiện nay Hạt kiểm lâm đã đình chỉ, tổ chức kiểm tra, xử lý. Trong quá trình khai thác Làng thanh niên lập nghiệp Quảng Châu đã phát sang rừng thuộc Huyện đội Quảng Trạch quản lý”.

Ông Hoàng Đình Vân – Phó giám đốc BQL rừng phòng hộ huyện Quảng Trạch, cho biết, diện tích rừng bị phá đó đã giao Làng Thanh niên lập nghiệp, có quyết định thu hồi đất của UBND huyện.

Tiểu khu 167 đã chuyển đổi sang rừng sản xuất từ năm 2104. Trong đó, vị trí mở đường vào chặt phá là làng quản lý và chặt phá sang rừng Huyện đội. Rừng phòng hộ trên địa bàn huyện Quảng Trạch không phải chỉ do BQL rừng phòng hộ quản lý cả, nhiều tiểu khu, nhiều khoảnh cũng do xã quản lý.

- Advertisement -

Khu vực chặt phá không phải mình quản lý. Đáng lẽ ra, rừng tự nhiên anh phải làm phương án chuyển đổi mục đích sử dụng sang rừng sản xuất để giao cho bà con nhân dân, đây họ không xây dựng phương án. Phương án là tận thu, xử lý tài sản trên đất được các cấp thẩm quyền phê duyệt”, ông Vân cho biết.

“Rừng phòng hộ ở Quảng Bình bị lâm tặc ngang nhiên xẻ thịt": Lộ mặt kẻ phá rừng

Tại khu vực rừng bị phá có cắm mốc và bảng hiệu ghi rõ Rừng phòng hộ huyện Quảng Trạch

Trao đổi với PV ông Đàm Xuân Vinh – Chủ tịch UBND xã Quảng Châu cho biết, địa phương đã phối hợp với Quân sự huyện, BQL rừng phòng hộ và xã Quảng Lưu kiểm tra thực địa sau khi nhận được thông tin rừng bị phá và có lấn chiếm sang rừng quân sự.

Đồng thời, ông Vinh cũng thừa nhận việc chặt phá rừng như vậy là sai quy trình và để xảy ra sự việc như trên là do tâm lý chủ quan trong công tác quản lý.

“Nếu chỗ rừng mà Làng Thanh niên lập nghiệp vừa chặt phá đó đã giao cho họ thì đáng ra họ phải phối hợp với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng để có phương án tận thu gỗ và giải phóng mặt bằng, nhưng họ làm vậy là sai quy trình. Mình cũng tin tưởng Làng Thanh niên lập nghiệp là một cơ quan Nhà nước đóng trên địa bàn không nghĩ là họ sẽ tự ý làm trái, họ sát với rừng phòng hộ, rừng quân sự thì lẽ ra họ phải phối hợp với mình, đây họ lại đứng ra tự xử, tự làm”.

Lộ diện người phá rừng

Sau quá trình thâm nhập thực tế tại cánh rừng phòng hộ bị tàn phá, PV tiếp tục vào cuộc tìm hiểu ai là thủ phạm trong vụ phá rừng nghiêm trọng này. Qua tìm hiểu, nhiều người dân địa phương ở xã Quảng Châu cho biết, ông Nguyễn Văn Mựu, là người trực tiếp cho máy móc vào mở đường phá phá rừng.

- Advertisement -

Tìm gặp ông Nguyễn Văn Mựu tại nhà riêng (thôn Lý Nguyên, xã Quảng Châu) ông Mựu thẳng thắn thừa nhận mình là người trực tiếp vào phá rừng: “Họ cho tôi vào khai thác thì tôi vào lấy thôi, nhà tôi làm nghề rèn nên tôi chặt về làm than, nghe nói đất đó chuyển cho Làng Thanh niên lập nghiệp rồi nên làng cho tôi mới dám chặt”.

Khi PV đặt câu hỏi Làng Thanh niên lập nghiệp Quảng Châu có văn bản nào cho phép ông vào phá rừng hay không, thì ông Mựu cho hay: “Văn bản thì các anh lại hỏi nơi Làng Thanh niên lập nghiệp, họ có nơi chứ”.

“Rừng phòng hộ ở Quảng Bình bị lâm tặc ngang nhiên xẻ thịt": Lộ mặt kẻ phá rừng

Hàng loạt cây gỗ lớn bị 1 người dân địa phương ngang nhiên đốn hạ dưới sự cho phép của Ban quản lý làng Thanh niên lập nghiệp?

Trao đổi thêm với PV về người trực tiếp phá rừng ông Vinh cũng khẳng định đó là ông Mựu, dưới sự cho phép của Ban quản lý Làng Thanh niên lập nghiệp.

“Ban quản lý Làng Thanh niên lập nghiệp họ cho người ngoài vào chặt, thuê ông Mựu trong địa phương thì mình nghĩ là thuê vào để san gạt chứ không biết là vào chặt rừng quân sự”, ông Vinh cho biết.

Như vậy, theo ông Mựu và đại diện chính quyền xã Quảng Châu thì chính Làng Thanh niên lập nghiệp Quảng Châu cho phép ông Mựu vào khai thác gỗ và phá nát nhiều diện tích rừng, trong đó phá sang cả diện tích rừng Quốc phòng.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyễn Cường

Nguồn tin: Báo Bảo vệ Pháp luật

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm