2.4 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Con chắt chắt – thứ đặc sản cực thú vị ở Quảng Bình, một lần phải ăn đến cả vài trăm con

- Advertisement -

Con chắt chắt trông quen mà lạ, trông lạ mà quen. Món đặc sản nổi tiếng đất Quảng Bình này mỗi lần ăn cũng được cả vài trăm con thì mới bõ, bạn đã thử chưa?

Nền ẩm thực Việt Nam quả thật phong phú và đa dạng. Ở mỗi vùng khác nhau, lại có những món ăn, những đặc sản khác biệt, tạo nên những nét đặc sắc riêng của từng địa phương. Quả thật, phải đi hết Việt Nam mình mới thấy đất nước ta nhiều điều thú vị đến nhường nào.

Như ở Quảng Bình xa xôi, mảnh đất gió Lào cát trắng, dù thời tiết khắc nghiệt nhưng vẫn có nhiều điều hay ho dành cho khách du lịch. Không chỉ là vô vàn danh lam thắng cảnh hùng vĩ, đó còn là những món ăn vừa quen vừa lạ, nghe tên thôi đã thấy tò mò muốn thử rồi. Thì đây, hãy thử khám phá ngay đặc sản chắt chắt của Quảng Bình đi này.

Con chắt chắt - thứ đặc sản cực thú vị ở Quảng Bình, một lần phải ăn đến cả vài trăm conCon chắt chắt - thứ đặc sản cực thú vị ở Quảng Bình, một lần phải ăn đến cả vài trăm con

Chắt chắt là loài sinh vật nhuyễn thể thuộc lớp hai mảnh vỏ, khá giống với hến nhưng có kích thước nhỏ hơn. Chúng thường sinh sống ở vùng nước lợ và nước ngọt thuộc Quảng Bình, Quảng Trị. Có lẽ vì không nhiều nơi có nên chắt chắt nghiễm nhiên trở thành một thứ đặc sản nơi đây. Trong đó, chắt chắt ở khu vực sông Gianh (Quảng Bình) thường được nhắc đến rất nhiều.

Chắt chắt có nhiều vào khoảng từ tháng 3 đến tháng 8, sau đó người ta vẫn có thể tiếp tục bắt vào cả tháng 10, tháng 11 âm lịch. Chắt chắt sống ở vùng nước lợ, trộn lẫn trong cắt, muốn khai thác được phải dùng cào. Nơi nước sâu thì dùng cào đứng trên thuyền bắt, những chỗ nước nông thì có thể xắn quần ngang gối rồi lội xuống cào.

Muốn ăn con chắt chắt phải kì công lắm. Để làm món ăn, trước hết người ta cần rửa sạch qua vài ba lượt nước, để ráo. Sau đó đun nước sôi, bỏ ít muối rồi mới đổ chắt chắt vào, nước sôi bùng lên thì dùng đũa cứ thế đảo đều tay để con chắt chắt mở hết vỏ, phần ruột tách rời ra. Sau khi luộc xong thì đổ ra rổ, cho vào nước lạnh để đãi như đãi gạo, có thế mới lấy được ruột chắt chắt một cách nhanh nhất và nhiều nhất. Con chắt chắt khi đó mới có thể mang đi chế biến thành món ăn, nước luộc thì có thể dùng nấu canh hoặc nấu cháo, ngọt lịm. Mà vì con chắt chắt nhỏ thế, nên nhiều người hay đùa rằng mỗi lần ăn cứ phải ăn đến vài trăm con thì mới bõ được.

Con chắt chắt - thứ đặc sản cực thú vị ở Quảng Bình, một lần phải ăn đến cả vài trăm con

Con chắt chắt - thứ đặc sản cực thú vị ở Quảng Bình, một lần phải ăn đến cả vài trăm con

- Advertisement -

Ở đây, người dân đã sáng tạo ra rất nhiều món từ con chắt chắt. Nào bánh đa xúc chắt chắt xào, bún chắt chắt, canh chắt chắt, cháo chắt chắt, chắt chắt nấu lá ngút…, thậm chí còn có cả món chắt chắt xào mít non và lá lốt vô cùng thú vị. Hương vị con chắt chắt ngầy ngậy, thấm đượm vị phù sa khi hoà cùng các nguyên liệu khác thì tạo nên món ăn vô cùng lạ miệng, hấp dẫn.

Con chắt chắt - thứ đặc sản cực thú vị ở Quảng Bình, một lần phải ăn đến cả vài trăm conCon chắt chắt - thứ đặc sản cực thú vị ở Quảng Bình, một lần phải ăn đến cả vài trăm con

Ngọc Ánh

Nguồn tin: Tri thức trẻ

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm