7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Ninh: HTX Thống Nhất hoạt động theo kiểu… "bát nháo"!

- Advertisement -

Thời gian gần đây, Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh dịch vụ vật liệu xây dựng Thống Nhất (gọi tắt là HTX Thống Nhất) phản ánh về việc có một nhóm người sử dụng tàu hút, xà lan ngang nhiên vào vùng mỏ được cấp phép của HTX để khai thác và có hành vi khống chế, đe dọa xã viên khi họ đến yêu cầu chấm dứt hành vi nói trên. Phóng viên Báo Quảng Bình đã vào cuộc tìm hiểu và làm việc với các đơn vị chức năng của huyện Quảng Ninh xung quanh vấn đề này.

HTX Thống Nhất có trụ sở tại xã Lương Ninh (Quảng Ninh), được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản số 1919/GP-UBND, ngày 12-6-2018 khai thác cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường và Quyết định số 2864/QĐ-UBND, ngày 29-8-2018 về việc cho thuê đất để khai thác cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường tại khu vực Bãi Nái, xã Trường Xuân.

Quảng Ninh: HTX Thống Nhất hoạt động theo kiểu... "bát nháo"!Một vị trí tập kết cát, sỏi của HTX Thống Nhất tại xã Lương Ninh.

Điều đáng nói, thời gian gần đây HTX Thống Nhất liên tục có đơn gửi các đơn vị chức năng và huyện Quảng Ninh phản ánh việc có một nhóm người sử dụng tàu hút và xà lan ngang nhiên vào vùng mỏ của HTX thực hiện khai thác khoáng sản, có hành vi đe doạ đối với các thành viên trong HTX.

Ngay sau khi nhận được nội dung đơn, UBND huyện Quảng Ninh đã có Quyết định số 588/QĐ-UBND, ngày 5-6-2019 về việc thành lập Tổ công tác kiểm tra việc khai thác cát, sỏi lòng sông ở khu vực mỏ được cấp theo đơn phản ánh của HTX Thống Nhất.

Ông Nguyễn Viết Giai, Trưởng Phòng Tài nguyên-Môi trường (TNMT) huyện Quảng Ninh cho biết: “Căn cứ vào kết quả làm việc của Tổ công tác kiểm tra việc khai thác cát, sỏi lòng sông ở khu vực mỏ được cấp theo đơn phản ánh của HTX Thống Nhất, UBND huyện Quảng Ninh đã có báo cáo số 131/BC- UBND, ngày 10-7-2019 về việc khai thác cát, sỏi của HTX Thống Nhất gửi UBND tỉnh và Sở TN-MT. Theo đó, về hồ sơ và tài liệu tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh, hoá đơn chứng từ mua bán, khai thác của HTX Thống Nhất hiện không đầy đủ và thiếu chặt chẽ.

Ngoài ra, đơn vị này chưa chấp hành đầy đủ các quy định về tổ chức hoạt động theo luật và điều lệ của HTX. Đơn cử, hóa đơn mua bán hàng, giấy phép hoạt động của tàu khai thác, tàu vận chuyển, nghị quyết về tăng, giảm xã viên, thông báo các hoạt động đến xã viên, biên bản các cuộc họp của HTX này có rất nhiều thiếu sót.

Đến thời điểm này, HTX vẫn chưa xuất trình được giấy phép đăng ký, đăng kiểm pháp lý trong một số hoạt động khai thác, vận chuyển cát, sỏi. Đặc biệt, về thành viên trong HTX được thể hiện thiếu chặt chẽ và rõ ràng; trong đóng góp cổ phần, quyền và nghĩa vụ của các thành viên HTX vẫn chưa được quy định đầy đủ”.

- Advertisement -

Theo tìm hiểu của chúng tôi, mới đây UBND huyện Quảng Ninh tiếp tục chỉ ra những hạn chế, yếu kém của HTX Thống Nhất, bao gồm: HTX còn lúng túng trong giải quyết các tranh chấp, vướng mắc phát sinh. Quyền đại hội xã viên chưa được thực hiện đúng quy định, dẫn đến mâu thuẫn nội bộ, tranh chấp gay gắt trong xã viên. Hội đồng quản trị HTX và các tổ chức, cá nhân cùng tham gia khai thác, mua bán, vận chuyển trong khu vực mỏ tiềm ẩn những dấu hiệu xung đột có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Ngoài ra, các nghĩa vụ tài chính khi khai thác vẫn chưa được HTX quản lý chặt chẽ, đầy đủ dẫn đến dấu hiệu khai thác bừa bãi, tuỳ tiện. HTX không theo dõi đủ sổ sách kế toán, thực hiện nghĩa vụ nộp thuế nhà nước, không quản lý trữ lượng khai thác đúng cấp phép.

Đặc biệt, HTX quản lý vốn góp, doanh thu hoạt động khai thác, phân phối lợi ích thiếu nguyên tắc, không rõ ràng dẫn đến mâu thuẫn nội bộ, tranh chấp lợi ích, có dấu hiệu mất trật tự trị an tại khu vực mỏ. Những mâu thuẫn này có thể dẫn tới xung đột ảnh hưởng xấu đến tình hình mất an ninh trật tự ở địa phương…

Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh Nguyễn Ngọc Thụ thông tin thêm: Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Thống Nhất đã thiếu trách nhiệm trong tổ chức quản lý xã viên. Việc thay đổi tăng, giảm xã viên không được thực hiện đúng quy trình và không ban hành các văn bản công nhận xã viên. Tranh chấp trong xã viên không được tổ chức giải quyết ở tập thể, hội nghị, đại hội nhằm giải quyết kịp thời, đúng quy định.

Bên cạnh đó, HTX còn buông lỏng trong tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo điều hành HTX, thiếu biện pháp xử lý, bảo vệ mỏ được giao, thiếu thống nhất trong nội bộ tập thể, mắc mớ, mâu thuẫn lợi ích dẫn đến mất đoàn kết nội bộ xã viên.

Ngoài ra, các báo cáo về thu nhập không đầy đủ, rõ ràng trong góp vốn cũng như lợi tức từ hoạt động sản xuất kinh doanh khai thác cát, sỏi tại khu vực mỏ. Nhìn chung, HTX Thống Nhất hoạt động theo kiểu “bát nháo”, chưa bám sát các nội dung, điều lệ, nội quy, quy chế của HTX để điều hành…

Quảng Ninh: HTX Thống Nhất hoạt động theo kiểu... "bát nháo"!Một trong những lá đơn của HTX Thống Nhất gửi đến UBND huyện Quảng Ninh.

“UBND huyện Quảng Ninh đã đề nghị UBND tỉnh, Sở TN-MT sớm ra quyết định tạm đình chỉ khai thác tại khu vực mỏ của HTX Thống Nhất với thời hạn từ 30 đến 90 ngày; tổ chức cắm mốc lại ranh giới khu vực thực địa, tiến hành đo đạc để xác định khối lượng cát, sỏi đã khai thác tại khu vực mỏ của HTX Thống Nhất”, ông Thụ cho biết.

- Advertisement -

Đối với thông tin phản ánh về việc có một nhóm người sử dụng tàu hút, xà lan ngang nhiên vào vùng mỏ được cấp phép của HTX để khai thác và có hành vi khống chế, đe dọa các thành viên HTX khi họ đến yêu cầu chấm dứt hành vi này, qua xác minh, Tổ công tác kiểm tra việc khai thác cát, sỏi lòng sông ở khu vực mỏ được cấp theo đơn phản ánh của HTX Thống Nhất cho rằng, thiếu căn cứ để xác minh, tìm ra được đối tượng từ “bên ngoài” xâm nhập vào. Nguyên nhân bước đầu được xác định là do xuất phát từ mâu thuẫn trong nội bộ HTX Thống Nhất mà ra…

Từ thực trạng nói trên, UBND huyện Quảng Ninh đã chỉ đạo HTX Thống Nhất khẩn trương rà soát, tổ chức, củng cố, kiện toàn lại hoạt động, con người, tàu, thuyền theo đúng yêu cầu của pháp luật về HTX và những điều luật khác có liên quan.

Yêu cầu HTX này nghiêm túc giải quyết các vấn đề vướng mắc, mâu thuẫn trong nội bộ; việc giải quyết tranh chấp trong xã viên phải dựa trên nguyên tắc tự nguyện và quyền quyết định cao nhất là Đại hội xã viên HTX; thực hiện nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đầy đủ, đúng khối lượng đã khai thác từ trước đến nay…

Văn Minh

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm