7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Ninh: Đẩy mạnh thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt

- Advertisement -

Bên cạnh tập trung mọi nguồn lực phát triển kinh tế-xã hội, những năm qua, huyện Quảng Ninh đặc biệt chú trọng đến công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt; qua đó, góp phần tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp; từng bước hoàn thiện tiêu chí về môi trường trong lộ trình xây dựng nông thôn mới.

Hoàn thiện mạng lưới thu gom rác

Để thực hiện hiệu quả công tác thu gom và xử lý rác thải, UBND huyện Quảng Ninh đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường xây dựng và ban hành văn bản hướng dẫn các xã ký kết hương ước bảo vệ môi trường, triển khai đề án thu gom và xử lý rác thải tại địa phương.

Quảng Ninh: Đẩy mạnh thu gom, xử lý rác thải sinh hoạtLực lượng ĐVTN và người dân xã Hải Ninh ra quân vệ sinh môi trường.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Nguyễn Ngọc Thụ, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết: “Công tác thu gom và xử lý rác thải, bảo vệ môi trường được giao cho Ban quản lý các công trình công cộng (BQL CCTCC) huyện đảm nhận. Ngoại trừ xã Trường Sơn và một số bản của xã Trường Xuân, hiện nay, tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quảng Ninh đều được tổ chức thu gom rác thải đến tận hộ gia đình”.

Ông Trần Văn Tuyến, Trưởng BQL CCTCC huyện Quảng Ninh cho biết, để đáp ứng nhu cầu thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn, BQL CCTCC huyện Quảng Ninh đã trang bị 3 xe ô tô chuyên dụng với tổ vệ sinh môi trường chuyên nghiệp gồm 18 người và đội ngũ nhân công hợp đồng ở hầu hết các thôn trên địa bàn. Đối với thị trấn Quán Hàu, tổ tiến hành thu gom rác 2 ngày/lần; đối với các xã dọc Quốc lộ 1A, như: Lương Ninh, Võ Ninh, tổ tiến hành thu gom 1 tuần/2 lần.

Riêng đối với các xã vùng nông thôn, tổ tiến hành thu gom 1 tháng/3 lần theo lịch cụ thể. Đặc biệt, đơn vị đã xử lý các điểm đổ rác tự phát tồn đọng tại một số điểm trên tuyến đường Hồ Chí Minh và tiến hành bàn giao địa điểm cho chính quyền địa phương quản lý, tránh tình trạng người dân tiếp tục đổ rác tại các điểm nói trên.

Bình quân mỗi tháng, BQL CCTCCthu gom khoảng 600 tấn rác thải các loại. Tất cả lượng rác sau khi thu gom sẽ được vận chuyển về nhà máy xử lý rác thải ở Lý Trạch và xử lý theo quy trình.

- Advertisement -

Để tạo thuận lợi cho việc thu gom rác, huyện đã chỉ đạo các xã tích cực và thường xuyên vận động hộ dân các thôn thực hiện nghiêm túc việc thu gom rác thải, tập kết đúng nơi quy định để xe thu gom rác thải vận chuyển xử lý theo định kỳ. Đặc biệt, các tuyến đường trong xã đã giao cho các hội đoàn thể tự quản, thường xuyên phát dọn bảo đảm vệ sinh xanh, sạch, đẹp.

Nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường

Bên cạnh việc hoàn thiện hơn nữa mạng lưới thu gom rác thải, huyện Quảng Ninh cũng huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để nâng cao hiệu quả công tác thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt, bảo đảm vệ sinh môi trường. Các ban, ngành, đoàn thể của huyện đã chủ động xây dựng các kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, ra quân vệ sinh môi trường, nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường…

Bà Dương Thị Hồng Chuyên, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường nông thôn, các cấp Hội đã thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Huyện ủy về “Phát huy vai trò phụ nữ đối với công tác bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Theo đó, Hội đã phát động hội viên, phụ nữ đảm nhận xây dựng 93 tuyến đường hoa phụ nữ, nhân rộng và nâng cao chất lượng các mô hình “Phân loại rác thải, hố rác hữu cơ hộ gia đình”,“Làng-Bản xanh, sạch, đẹp”, “Một hố rác, một cây xanh” và duy trì hoạt động 87 tổ thu gom rác, 178 km đường phụ nữ tự quản ở 15/15 đơn vị.

Nhân các dịp lễ, tết, đặc biệt hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và Tuần lễ biển, đảo, Hội đã phối hợp vận động hội viên phụ nữ tích cực tham gia vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, chỉnh trang các đoạn đường phụ nữ tự quản… Nhờ đó, các hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện có ý thức hơn trong việc phân loại và xử lý, thu gom rác thải ngay tại hộ gia đình, góp phần bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện.

Là một trong những lực lượng tiên phong trong công tác bảo vệ môi trường tại địa phương, lực lượng đoàn viên thanh niên huyện Quảng Ninh đã duy trì “Câu lạc bộ thanh niên đồng hành với du lịch” với 30 thành viên thường trực. Vào dịp đầu xuân, các thành viên CLB sẽ tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm tạo quang cảnh sạch đẹp tại khu vực dưới núi cũng như đường lên núi Thần Đinh, phục vụ khách du lịch.

Bên cạnh đó, hưởng ứng “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, kỷ niệm các ngày lễ, tết…, các cơ sở Đoàn trong toàn huyện cũng đồng loạt tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường tại các điểm công cộng, như: nhà văn hóa, di tích lịch sử, các điểm du lịch, các bể chứa rác thải bảo vệ đồng ruộng.

- Advertisement -

Chỉ riêng trong năm 2018, đoàn viên thanh niên15/15 xã, thị trấn trên toàn huyện đã duy trì tốt mô hình “Giữ sạch cánh đồng quê hương” và đảm nhận hơn 60 tuyến đường trong mô hình “Đoạn đường thanh niên tự quản, xanh-sạch -đẹp-ATGT”…

Quảng Ninh: Đẩy mạnh thu gom, xử lý rác thải sinh hoạtNhiều tuyến đường nông thôn ở Quảng Ninh ngày càng xanh-sạch-đẹp.

Và gần đây nhất, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2019, Huyện đoàn Quảng Ninh phối hợp với xã Hải Ninh ra quân vệ sinh môi trường tại khu vực bãi tắm Hải Ninh thu gom được 1,1 tấn rác thải và xử lý đúng quy định, trả lại cảnh quan xanh-sạch-đẹp cho bãi tắm du lịch…

Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, hiện trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã xuất hiện ngày càng nhiều các mô hình có ý nghĩa thiết thực trong công tác bảo đảm vệ sinh môi trường. Trong đó, mô hình “Khu dân cư thực hiện hài hòa xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường” ở thôn Văn La, xã Lương Ninh là ví dụ điển hình.

Với mô hình này, Ban công tác Mặt trận thôn Văn La đã thường xuyên đến các gia đình tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt việc phân loại, thu gom rác thải sinh hoạt, xử lý chất thải, nước thải trong sinh hoạt chăn nuôi cũng như khắc phục các thói quen sinh hoạt, sản xuất và tiêu dùng ảnh hưởng đến môi trường. Thôn cũng đã duy trì hoạt động hiệu quả của 5 tổ thu gom rác thải; các đoàn thể trong thôn đều đảm nhận bảo đảm công tác vệ sinh môi trường ở các trục đường, các điểm công cộng.

Bên cạnh đó, Ban công tác Mặt trận thôn Văn La đã tích cực vận động các hộ chăn nuôi quy mô lớn chuyển ra khu quy hoạch tập trung của địa phương với khoảng 0,5 ha/hộ nhằm giảm thiểu nguy cơ gây ô nhiễm môi trường do chất thải từ các cơ sở chăn nuôi gây ra.

Nhờ đó đến nay, qua 7 năm triển khai thực hiện, 100% các hộ gia đình trong thôn đều đã tự nguyện ký cam kết bảo vệ môi trường; ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường của mỗi người dân đều được nâng cao, bộ mặt nông thôn ngày càng sạch đẹp.

Hiện nay, cùng với quá trình đô thị hoá, số lượng rác thải trên địa bàn huyện Quảng Ninh có xu hướng tăng lên nhanh chóng, trong khi các đội thu gom vẫn đang chủ yếu thực hiện thu gom, vận chuyển rác thải bằng phương pháp thủ công.

“Trong thời gian tới, huyện Quảng Ninh sẽ chỉ đạo xử lý triệt để, không để rác thải tồn đọng trên địa bàn. Bên cạnh đó, huyện cũng sẽ kiểm tra giám sát việc thực hiện cam kết bảo vệ môi trường của các đơn vị, cơ sở sản xuất, chăn nuôi trên địa bàn; xây dựng lộ trình để tăng tần suất thu gom rác thải, sắp xếp bố trí các điểm tập kết rác thải bảo đảm mỹ quan”, đồng chí Nguyễn Ngọc Thụ, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết thêm.

Thanh Hải

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm