5.1 C
New York
Thứ Bảy, Tháng Ba 30, 2024

Hiệu quả từ những mô hình tự quản

- Advertisement -

Những năm gần đây, các mô hình tự quản tại cộng đồng dân cư đã mang lại hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Việc xây dựng các mô hình tự quản ở khu dân cư xuất phát từ thực tiễn, do người dân tự nguyện tham gia nên có ý nghĩa vô cùng thiết thực, đã và đang được duy trì bền vững và nhân rộng trong toàn tỉnh.

Với 4.571 mô hình tự quản do Mặt trận và các đơn vị, ngành, chi hội, đoàn thể xây dựng, thu hút sự tham gia của 136.150 thành viên, có thể nói, mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư đã bao trùm mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Trong đó, lĩnh vực kinh tế có 852 mô hình, lĩnh vực an ninh trật tự 1.337 mô hình, lĩnh vực bảo vệ môi trường 1.027 mô hình và thực hiện nếp sống văn minh 1.001 mô hình. Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn từ cơ sở và sự tự nguyện, tự giác của người dân, hầu hết các mô hình đã và đang duy trì hoạt động một cách hiệu quả, tác động tích cực đến đời sống xã hội.

An ninh trật tự là lĩnh vực có số mô hình tự quản lớn nhất với 1.337 mô hình. Một số mô hình tiêu biểu có thể kể đến là “Trường học an toàn”, “Khu dân cư bảo đảm an toàn giao thông”, “Nhóm liên gia tự quản”, “Khu dân cư bảo đảm về an ninh trật tự và không có tệ nạn xã hội”…

Đặc biệt, mô hình “Camera giám sát an ninh trật tự” tại thành phố Đồng Hới và huyện Lệ Thủy, dù chỉ mới triển khai trong thời gian ngắn nhưng bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực. Qua việc theo dõi hình ảnh từ camera, lực lượng công an đã chủ động phát hiện các vụ việc vi phạm hoặc tình hình có liên quan đến an ninh trật tự, an toàn giao thông, kịp thời xác minh, lập biên bản xử lý nhằm ổn định tình hình. Mô hình còn là một kênh quan trọng giúp công an kịp thời phát hiện, nhận dạng, theo dõi, bắt giữ các đối tượng nghi vấn, phục vụ tốt công tác truy xét các vụ án nhanh chóng, thuận lợi, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Trên lĩnh vực kinh tế, dấu ấn của các mô hình tự quản càng rõ nét khi đời sống, sản xuất của người dân ngày càng được nâng cao. “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn mịnh” gắn với giảm nghèo bền vững, giảm nghèo có địa chỉ, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Tiết kiệm cho vay vốn hỗ trợ sản xuất kinh doanh”, “Nông dân giúp nhau giảm nghèo, làm giàu bền vững”, “Chăn nuôi tổng hợp”, “Tổ hợp tác trồng rau sạch”, “Tổ hùn vốn phát triển kinh tế”… là những mô hình đã và đang phát triển hiệu quả, đồng hành cùng người dân trong việc nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo.

Hiệu quả từ những mô hình tự quảnCác mô hình tự quản tại cộng đồng dân cư đã góp phần quan trọng đưa xã Quang Phú (TP. Đồng Hới) về đích nông thôn mới đúng lộ trình.

Trao đổi về những hiệu quả thiết thực của các mô hình tự quản thuộc Hội Nông dân các cấp, bà Hoàng Thị Hà, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh khẳng định: Các mô hình tự quản như: “Nông dân giúp nhau giảm nghèo, làm giàu bền vững”, “Chăn nuôi tổng hợp”, “Tổ hợp tác trồng rau sạch”, “Tổ hùn vốn phát triển kinh tế”… đã và đang góp phần đưa phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, thu hút hàng chục nghìn hội viên, nông dân tham gia, trở thành động lực quan trọng khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, phát huy nội lực của hội viên, nông dân trong sản xuất, kinh doanh.

Cũng từ đây, các chủ trương lớn như dồn điền đổi thửa, xây dựng cánh đồng lớn có thu nhập cao, hoạt động phối hợp với các ngành, doanh nghiệp để tạo vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ vật tư, phân bón cho nông dân theo mô hình liên kết “4 nhà”… được đẩy mạnh, tạo tiền đề vững chắc cho người nông dân trong sản xuất, xóa đói giảm nghèo.

- Advertisement -

Các mô hình tự quản với sự tham gia tích cực, tự nguyện của người dân cũng chính là nền tảng cho việc thúc đẩy thành lập các loại hình hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, gia trại, tác động chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.   

Năm 2011, khi toàn tỉnh bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), môi trường là một tiêu chí khó với nhiều địa phương. Trải qua gần 8 năm chung tay xây dựng NTM, toàn tỉnh đã có 1.027 mô hình về lĩnh vực bảo vệ môi trường ra đời với sự tham gia của gần 17.000 thành viên. Nổi bật là các mô hình “Thu gom và xử lý rác thải”, “Khu dân cư bảo vệ môi trường sáng-xanh-sạch đẹp”, “Giữ gìn vệ sinh môi trường”, “Đoạn đường tự quản”, “Khu phố văn minh”, “Tuyến đường kiểu mẫu”… Các mô hình không chỉ phát huy tính chủ động, sáng tạo của nhân dân, mang lại hiệu quả thiết thực trong bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng NTM, mà quan trọng hơn là đã thay đổi nhận thức của cộng đồng dân cư đối với vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo lập thói quen văn minh cho người dân.

Bên cạnh những hiệu quả tích cực nêu trên, bộ mặt của đô thị, nông thôn, đời sống tinh thần của người dân cũng đang đổi thay theo hướng tích cực nhờ những mô hình tự quản trong thực hiện nếp sống văn minh như: “Tuyến đường kiểu mẫu”, “Thực hiện nếp sống văn minh” “Đường hoa, điểm hoa đô thị”, “Khu phố văn minh không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè”, “Khu dân cư thực hiện dân số-kế hoạch hóa gia đình”, “Câu lạc bộ dưỡng sinh”… Những mô hình này không những góp phần quan trọng trong việc duy trì các tiêu chí trong xây dựng NTM, đô thị văn minh, mà còn bảo đảm việc xây dựng NTM, đô thị văn minh là một quá trình xuyên suốt, lâu dài, ngày càng nâng cao về chất lượng…

Dù trong quá trình hoạt động, các mô hình tự quản vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục, nhưng về cơ bản, các mô hình đã phát huy được quyền làm chủ của nhân dân, đẩy mạnh việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Để phát huy hơn nữa hiệu quả từ những mô hình này, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, địa phương cần quan tâm nghiên cứu, hướng dẫn xây dựng quy chế hoạt động chung cho các mô hình tự quản. Việc này sẽ góp phần bảo đảm tính thống nhất chung, đồng thời phù hợp với nguyện vọng của nhân dân, là tiền đề quan trọng để đưa các mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư đi vào nền nếp, chất lượng và ngày càng hiệu quả.

Ngọc Mai

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,404Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm