6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Ninh: Tập trung diệt chuột bảo vệ lúa hè-thu

- Advertisement -

Cùng với việc tích cực phòng chống hạn hán và sâu bệnh hại lúa, thời gian qua, huyện Quảng Ninh đã chỉ đạo các Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện và các xã, thị trấn vận động người dân tích cực ra đồng diệt chuột bảo vệ mùa màng.

Năm 2018, huyện Quảng Ninh không có lũ lụt, nên vào vụ sản xuất hè-thu năm nay, chuột sinh trưởng và phát triển nhanh, phá hoại lúa và các loại rau màu trên diện rộng; đặc biệt là tình trạng chuột di cư ở những vùng giáp ranh thuộc 2 xã An Ninh, Vạn Ninh huyện Quảng Ninh và huyện Lệ Thủy diễn ra thường xuyên làm nhiều diện tích lúa bị thiệt hại.

Bà con nông dân xã An Ninh đang tích cực diệt chuột bằng các biện pháp, như: bẫy lồng, bẫy bán nguyệt. Sau một đêm đặt bẫy, nông dân thôn Thống Nhất đã tiêu diệt trên 1.000 con chuột, có đêm lên đến 1.500 con. Công việc này đã được người dân ở đây thực hiện liên tục từ hơn nữa tháng nay.

Quảng Ninh: Tập trung diệt chuột bảo vệ lúa hè-thuBà con nông dân huyện Quảng Ninh tích cực ra đồng diệt chuột bảo vệ mùa màng.

Chị Hoàng Thị Luyên ở thôn Thống Nhất, xã An Ninh cho biết: “Gia đình tôi có 5 sào ruộng, nhưng hiện nay tình hình chuột cắn phá lúa quá nhiều, đêm nào tôi cùng chồng và các con đều ra đồng đặt các loại bẫy để bắt chuột. HTX cũng đã thu mua đuôi chuột, góp phần khuyến khích, động viên bà condiệt chuột, vừa bảo vệ đồng ruộng của mình, vừa có nguồn thu nhập nho nhỏ”.

Vụ hè-thu năm nay, thôn Thống Nhất mở rộng diện tích sản xuất lúa lên 180 ha. Nhìn chung, cây lúa sinh trưởng, phát triển khá tốt; tuy nhiên, tình trạng chuột di cư xuất hiện đã làm thiệt hại khoảng 20 ha lúa. Cùng với việc vận động bà con xã viên tích cực diệt chuột, HTX SXKD DVNN Thống Nhất đã có chính sách thu mua đuôi chuột và trực tiếp thực hiện khâu đào hố chôn lấp chuột bẫy được.

Ông Nguyễn Duy Viên, Giám đốc HTX SXKD DVNN Thống Nhất, xã An Ninh cho hay: “Vụ hè thu năm nay, HTX sản xuất vượt kế hoạch đề ra hơn 30 ha, hiện nay, lúa phát triển khá tốt và đang trong giai đoạn trổ bông, nhưng với tình hình chuột phá hại như hiện nay thì chắc chắn năng suất, sản lượng thu hoạch sẽ bị giảm, nhiều diện tích còn có nguy cơ mất trắng.

HTX đã đầu tư trên 100 triệu đồng để triển khai các biện pháp diệt chuột, như: hỗ trợ bà con xã viên mua thuốc diệt chuột, mua 100 bẫy lồng, 1.000 bẫy bán nguyệt và xây dựng hệ thống hàng rào ni long khép kín để bẫy chuột”.

- Advertisement -

HTX cũng tiến hành thu mua toàn bộ đuôi chuột mà bà con xã viên bẫy được với mức 1.000 đồng/đuôi. Từ giữa tháng 7 đến nay, bình quân mỗi ngày HTX chi 1 triệu đồng để thu mua, có nhiều ngày trên 1,5 triệu đồng.

Mặc dù vậy, tình trạng chuột hại lúa vẫn chưa có chiều hướng thuyên giảm vì ở khu vực này, hàng năm, thường xuất hiện hiện tượng chuột di cư từ những nơi khác về nên cũng rất khó khăn cho bà controng công tác phòng trừ.

Hiện nay, 2.354/3.319 ha lúa hè-thu ở huyện Quảng Ninh đang trong giai đoạn trổ bông. Tuy nhiên, trên các cánh đồng đã xuất hiện tình trạng chuột phá hại. Toàn huyện có 210 ha lúa bị chuột cắn phá, trong đó, diện tích lúa có tỷ lệ hại phổ biến từ 5-7%, trên 10% khoảng 80 ha, diện tích cục bộ có chuột gây hại tỷ lệ từ 30-40% gần 50 ha; đặc biệt nhiều diện tích có nguy cơ mất trắng trắng, tập trung chủ yếu ở các xã An Ninh và Vạn Ninh.

Để khống chế số lượng chuột phát sinh gây hại từ nay đến cuối vụ thu hoạch lúa hè-thu, Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Quảng Ninh khuyến cáo bà con nông dân cần tiếp tục diệt chuột bằng các biện pháp an toàn, như: dùng bả sinh học, đặt bẫy, đào hang…

Tuyệt đối không sử dụng điện, các loại thuốc hóa học độc hại để diệt chuột nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho con người và vật nuôi, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại cho chuột gây ra, ổn định năng suất, sản lượng thu hoạch lúa hè-thu.

Ngọc Khang
(Đài TT-TH Quảng Ninh)

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm