7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Ba Đồn: Rao bán đất nền khi chưa đủ điều kiện pháp lý, sai quy hoạch, sau ngăn chặn cần xử lý mạnh tay

- Advertisement -

Tỉnh nhỏ Quảng Bình giờ đây xuất hiện một số chủ đầu tư đất nền, Cty kinh doanh, môi giới địa ốc liên tục rao bán sản phẩm trên mạng khi chưa đủ điều kiện bán, lại không khớp với đồ án quy hoạch gốc của tỉnh, đã lừa dối khách hàng cũng như dẫn đến nhiều hệ lụy về sau.

Ba Đồn: Rao bán đất nền khi chưa đủ điều kiện pháp lý, sai quy hoạch, sau ngăn chặn cần xử lý mạnh tay
Hiện trạng thi công trong dự án Khu đô thị Nam Hùng Vương, thị xã Ba Đồn.

Vô tư rao bán sai quy hoạch

Nhiều khách hàng cho biết, thông tin về Dự án Gold City Riverside trên mạng internet, thấy hào nhoáng và rất thích vị trí đắc địa của dự án, với rất nhiều lô đất để khách hàng lựa chọn và đặt chỗ, ký hợp đồng. Trước khi hỏi đặt cọc thì nhân viên phía Cty CP Đầu tư Địa ốc Hana Land khẳng định dự án có đầy đủ pháp lý, thuộc quy hoạch dự án Khu đô thị Nam Hùng Vương – thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình. Tuy nhiên, khi ghé xem dự án thì được biết lượng đất nền này chưa đủ điều kiện bán và phía chính quyền địa phương cho rằng, quy hoạch mà phía Cty CP Đầu tư Địa ốc Hana Land đưa ra không khớp với bản quy hoạch đã được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt.

Chị Nguyễn Thị Nhung – một tiểu thương chợ Ba Đồn, thị xã Ba Đồn cho biết: “Giá đất nền rao bán tại dự án Khu đô thị Nam Hùng Vương đã đạt ngưỡng 15 triệu đồng/m2. Chỉ ai có điều kiện thật sự mới mua được chứ người dân thì khó. Hơn nữa, chính quyền cũng khuyến cáo người dân đừng đặt chỗ, ký hợp đồng với những tin rao bán trên mạng kẻo nguy cơ bị thiệt hại. Chúng tôi chỉ biết vậy, chứ câu chuyện lừa dối khách hàng như sao thì nhà quản lý nắm rõ nhất”.

Ba Đồn: Rao bán đất nền khi chưa đủ điều kiện pháp lý, sai quy hoạch, sau ngăn chặn cần xử lý mạnh tay

Ông Nguyễn Văn Ninh – Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Ba Đồn khẳng định các Cty Kinh doanh, môi giới BĐS có hành vi lừa dối khách hàng.

Trao đổi kỹ càng vấn đề này với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Ninh – Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Ba Đồn thẳng thắn chia sẻ: “Cuối tháng 7/2019, qua theo dõi một số trang mạng internet, chúng tôi phát hiện ra một số nhà đầu tư đã rao bán công khai rất nhiều lô đất tại khu vực quy hoạch dự án Khu đô thị Nam Hùng Vương. Qua rà soát, chúng tôi nhận thấy đây là hành động rao bán sản phẩm bất động sản (BĐS) không đúng với quy hoạch gốc đã được UBND tỉnh phê duyệt, nhiều hạng mục như chợ, công viên, cầu dẫn trên bản quy hoạch được đăng tải rao bán là không đúng với hiện trạng thực tế tại địa phương. Cùng đó, hàng chục lô đất được rao bán được phao tin là đã có sổ đỏ, sổ hồng, nhưng thực tế số lô đất này đang được thực hiện thủ tục chuyển nhượng, chưa đủ điều kiện pháp lý để bán, đây là hành vi lừa dối khách hàng”.

- Advertisement -

32 lô đất chưa có sổ hồng

Các dự án phát triển quỹ đất tại thị xã Ba Đồn, thị trấn Hoàn Lão hay TP Đồng Hới… được UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo thực hiện đầy đủ thủ tục về quy hoạch, phê duyệt dự án; việc định giá đất cụ thể để xác định giá khởi điểm đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất đã được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trong câu chuyện đăng tải và rao bán đất nền sai quy hoạch, chưa đủ điều kiện pháp lý tại dự án Khu đô thị Nam đường Hùng Vương, thị xã Ba Đồn nói trên, được biết, có đến 32 lô đất được rao bán, với tổng giá trị mua vào hơn 46 tỷ đồng của cùng một chủ sỡ hữu. Như vậy, ở đây có dấu hiệu thâu tóm đất nền, đồng thời rao bán đẩy giá trị đất lên đến 40%, từ mức 9 triệu đồng/m2 lên tới 15 triệu đồng/m2. Biểu hiện đẩy giá đất này đã xuất hiện nhiều nơi ở Quảng Bình, đặc biệt là TP Đồng Hới.

Nhiều cái tên quen thuộc được chính quyền sở tại cung cấp cho báo giới như: Hana Land, Đất Xanh Bắc Miền Trung… đang có mặt tại thị xã Ba Đồn và cũng có hành động rao bán sản phẩm trên mạng.

Nhận thấy nguy cơ khách hàng chịu rủi ro, phòng Quản lý Đô thị Thị xã Ba Đồn đã khẩn cấp ban bố công văn khuyến cáo về việc ngăn chặn việc đăng tải cũng như rao bán 32 lô đất khi chưa đủ điều kiện pháp lý nói trên; để chính quyền địa phường làm rõ vụ việc với phía các Cty kinh doanh, môi giới BĐS có hành vi trên.

Đại diện Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình cho biết: “Vụ việc này có dấu hiệu của sự lừa dối khách hàng, đăng tải bản quy hoạch không đúng với quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt đang áp dụng hiện hành. Việc ngăn chặn kịp thời là điều chính quyền địa phương cần tính đến, tránh khách hàng thiếu thông tin bị thiệt thòi về sau, cũng như khiếu kiện kéo dài. Để làm rõ hơn, cần chuyển hồ sơ sự việc sang cơ quan Cảnh sát điều tra, để xem đã có sự lừa đảo hay chưa”.

Ba Đồn: Rao bán đất nền khi chưa đủ điều kiện pháp lý, sai quy hoạch, sau ngăn chặn cần xử lý mạnh tay

Hàng chục lô đất được rao bán sai quy hoạch với tên gọi Gold City Riverside, Ba Đồn Euro Villages.

- Advertisement -

Tránh “loạn” phân lô, bán nền

Đất nền bị làm giá, môi giới dùng nhiều chiêu trò gây biến động thị trường đã được cử tri, đại biểu quan tâm, yêu cầu UBND tỉnh báo cáo và trao đổi, kiến giải tại kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh Quảng Bình khóa XVII, cho thấy mức độ phát triển thị trường BĐS Quảng Bình có chiều hướng tăng lên. Nhưng trong thời gian cuối năm 2018 và nửa đầu năm 2019, có những điều bất ổn, có hiện tượng “bong bóng” BĐS, có nhiều tổ chức và cá nhân đến gây nhiều chiêu trò đẩy giá BĐS lên quá giá trị thực, tương tự ở TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Khánh Hòa.

Đối với đất nền, trước khi bán trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý Nhà nước về nhà đất đủ điều kiện được bán. Việc chủ đầu tư huy động vốn trái phép dưới dạng đặt cọc, giữ chỗ từ khách hàng khi chưa đủ điều kiện là không đúng quy định. Để giảm thiểu rủi ro khi giao dịch, khách hàng cần tìm hiểu kỹ pháp lý của dự án. Bởi nếu gặp phải những chủ đầu tư làm ăn theo kiểu “chụp giật”, thu tiền của khách hàng nhưng không tiến hành giao dịch vì chưa có sổ đỏ, sổ hồng thì người mua sẽ lãnh phần thiệt.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Nhất Linh

Nguồn tin: Báo Xây dựng

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm