8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Khô hạn kéo dài người dân huyện Bố Trạch (Quảng Bình) thiếu nước sạch, lúa và hoa màu chết khô

- Advertisement -

Nguồn nước cạn kiệt, người dân thiếu nước sạch để sinh hoạt, lúa và hoa màu “khát nước” khiến cuộc sống sinh kế của người dân huyện Bố Trạch (Quảng Bình) rơi vào cảnh cùng cực.

Hồ thủy lợi và giếng nước khô cạn, đồng ruộng nứt nẻ khiến hàng nghìn hộ dân ở vùng núi huyện Bố Trạch, Quảng Bình rơi vào cảnh vô cùng khó khăn. Họ tìm mọi cách để có nước sinh hoạt, với hy vọng có nguồn nước sinh hoạt người dân đã cùng nhau đào sâu thêm phần giếng để chắt lọc từng giọt nước. Nhiều người phải đi xa vào rừng tìm nguồn nước gánh về sinh hoạt.

Không chỉ thiếu nguồn nước sinh hoạt mà hồ trữ nước thủy lợi cũng khô hạn nứt nẻ vì nắng nóng kéo dài khiến người dân phải thắt ruột nhìn đồng lúa và hoa màu khô héo. Nhiều vùng bị mất trắng khiến nguồn sinh kế của người dân vô cùng khó khăn.

Khô hạn kéo dài người dân huyện Bố Trạch (Quảng Bình) thiếu nước sạch, lúa và hoa màu chết khôĐể chắt lọc từng giọt nước sinh hoạt người dân chỉ còn cách giúp nhau đào sâu thêm phần giếng.

Theo ghi nhận của PV, các hộ dân ở vùng núi Quảng Bình hiện đã không có nước sạch để dùng đành tận dụng tất cả nguồn nước có được để sinh hoạt mặc dù nguồn nước đó có thể không đảm bảo vệ sinh.

- Advertisement -

Anh Trần Toại (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) cho biết: “Người dân Quảng Bình nói riêng và miền Trung nói chung hiện nay đang rất khát nước. Để chắt lọc từng giọt nước sinh hoạt chúng tôi chỉ còn cách giúp nhau đào sâu thêm phần giếng của gia đình, giếng nào có nước thì nhiều người cùng chia nhau sử dụng. Mấy tháng trước còn vài giếng có nước nhưng nay thì ít lắm rồi!”.

Khô hạn kéo dài người dân huyện Bố Trạch (Quảng Bình) thiếu nước sạch, lúa và hoa màu chết khôNhiều người dân phải đi xa vào rừng tìm nguồn nước gánh về sinh hoạt, mặc dù nguồn nước đó có thể không đảm bảo vệ sinh.

Chia sẻ với PV báo Dân sinh, ông Nguyễn Văn Hoàng (Trưởng thôn Gia Tịnh, xã Sơn Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình) cho biết: “Tình trạng nắng nóng kéo dài đã mấy tháng nay, nguồn nước cạn kiệt khiến cuộc sống của hàng trăm hộ dân vùng núi chúng tôi rất khó khăn. Nguồn sống chủ yếu của người dân nơi đây là trồng lúa, hoa màu và làm rẫy nhưng vì thiếu nguồn nước tưới tất cả lúa, hoa màu vụ này đành mất trắng. Cuộc sống người dân chúng tôi vốn đã khó khăn này càng khó khăn hơn”.

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình cho biết, Hiện nay Sở đang huy động mọi nguồn lực tìm nguồn nước đề giải cứu lúa và hoa màu của người dân. Năm nay là năm mà người dân Quảng Bình phải hứng chịu khô hạn nặng nề nhất từ trước đến nay, rất nhiều đồng ruộng bỏ hoang vì nắng nóng kéo dài.

X. TRƯỜNG

Nguồn tin: Báo Dân Sinh

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm