8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Đôi vợ chồng nghèo nhiễm chất độc da cam cần được giúp đỡ

- Advertisement -

Hai vợ chồng anh Đinh Xuân Tuế (SN 1986), chị Cao Thị Lương (SN 1983) ở thôn Bình Minh 1, xã Trung Hóa (huyện Minh Hóa) đều bị nhiễm chất độc dioxin từ khi mới sinh ra. Nhân duyên đưa đẩy hai số phận kém may mắn ấy về chung một nhà và sinh được ba mặt con. Thế nhưng, những di chứng từ căn bệnh quái ác ấy khiến hoàn cảnh của gia đình anh chị đã khổ ngày càng khổ thêm.

Vượt qua những đoạn đường đèo heo hút, chúng tôi tìm về ngôi nhà nhỏ lụp xụp, mái ngói đơn sơ đã ngả màu cùng năm tháng của bố mẹ anh Đinh Xuân Tuế. Anh Tuế và vợ là chị Lương đều bị nhiễm chất độc màu da cam/dioxin từ khi vừa mới sinh ra, do di chứng từ bố mẹ để lại. Thế rồi cơ duyên đưa đẩy, hai số phận kém may mắn ấy đến với nhau. Năm 2008, họ trở thành vợ chồng và đến nay đã có với nhau ba đứa con là: Đinh Thị Thu Hà (SN 2010), Đinh Thị Yến (SN 2015) và Đinh Thị Hoa (SN 2017).

Sau khi kết hôn, vợ chồng anh được Nhà nước và người thân hỗ trợ xây một ngôi nhà nhỏ. Nhưng trải qua năm tháng, ngôi nhà đã bị hư hỏng nặng. Không có khả năng lao động, lại tàn tật, nên mấy năm nay, gia đình anh phải nương nhờ ở nhà bố mẹ. Trong nhà, anh Tuế thơ thẩn nhìn con gái út khóc mà không biết phải dỗ như thế nào. Chị Lương vợ anh, sáng giờ vẫn chưa nấu xong cho gia đình bữa cơm trưa.

Ông Đinh Xuân Đại (bố anh Tuế) năm nay đã ngoài tuổi lục tuần. Với một con mắt bị mù do hậu quả của chất độc màu da cam khi tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc tại Quảng Trị, lắc đầu trong vô vọng nhìn chúng tôi rồi than thở: “Vợ chồng chúng nó lúc tỉnh lúc mơ. Con dâu tôi thỉnh thoảng tỉnh táo thì cũng chỉ có thể phụ giúp nấu được một bữa cơm. Còn thằng Tuế, tôi chỉ mong nó đừng lên cơn mỗi khi nắng nóng hay trở trời, thế là đã vui lắm rồi”. Tuy đã bị hỏng một con mắt, nhưng ông Đinh Xuân Đại vì thương các con, các cháu nên vẫn lam lũ đi làm mặc dù tuổi đã già.

Đôi vợ chồng nghèo nhiễm chất độc da cam cần được giúp đỡNgôi nhà của vợ chồng anh Tuế đã bị hư hỏng không thể ở được.

Số tiền trợ cấp tàn tật của hai vợ chồng anh Tuế cộng lại cũng chỉ được 900.000 đồng mỗi tháng, nuôi vợ chồng anh còn không đủ, huống hồ thêm ba đứa con đang tuổi ăn học. Vợ chồng ông Đại đành phải gắng gượng, quần quật làm lụng suốt ngày, từ trồng ngô, trồng sắn cho đến nuôi bò… Nhưng cuộc sống cứ mãi chật vật, vì ông bà đã tuổi cao sức yếu, không còn đủ sức kham nổi 5 miệng ăn nhà anh Tuế. Số tiền 25 triệu đồng ông Đại đứng ra thế chấp vay ngân hàng để anh Tuế nuôi bò mãi cũng chưa trả được.

Không những thế, ông Đại còn có thêm hai người con nữa bị nhiễm chất độc da cam như anh Tuế. Anh Đinh Xuân Thương (SN 1984) bị rối loạn thần kinh, mỗi khi nắng nóng lại chửi bới lung tung, đánh đuổi vợ con. Chị Đinh Thị Nga (SN 1982) con gái đầu của vợ chồng ông cũng không được bình thường, hay ngất và thường xuyên không tỉnh táo.

Ông Cao Văn Sòng, Chủ tịch UBND xã Trung Hóa cho biết: “Toàn xã có 137 hộ gia đình chính sách, trong đó có 6 đối tượng gia đình bị nhiễm chất độc da cam. Gia đình anh Đinh Xuân Tuế là một trong hai hộ bị nhiễm chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn nhất. Hàng năm, xã luôn tạo điệu kiện giúp đỡ những trường hợp như gia đình anh Tuế về cả vật chất lẫn tinh thần, nhưng vì Trung Hóa là một xã miền núi vẫn còn gặp nhiều khó khăn, điều kiện kinh tế còn hạn chế nên khả năng giúp đỡ có hạn”.

- Advertisement -

Hoàn cảnh gia đình như thế, ước mơ của 3 đứa trẻ dường như trở nên quá xa xỉ khi cả ba và mẹ đều không có khả năng tự lo cho bản thân mình. “Cái Hà muốn có áo quần đẹp, cặp sách mới để đến trường với các bạn. Cái Yến muốn có đồ chơi và được uống sữa để cao lớn. Còn cái út Hoa, chỉ cần được nằm trong vòng tay âu yếm và tiếng ru ầu ơ của mẹ nó thôi!”, ông Đại buồn rầu nói.

Chứng kiến hoàn cảnh kham khổ của gia đình anh Tuế, chúng tôi không khỏi chạnh lòng. Rất mong cộng đồng góp sức giúp gia đình anh sớm có căn nhà che mưa, che nắng, để gia đình, người thân của anh được tiếp thêm động lực vượt qua khó khăn, các con anh có thêm điều kiện đến trường như bao đứa trẻ khác.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ:

Gia đình anh Đinh Xuân Tuế

thôn Bình Minh 1, xã Trung Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình

(liên hệ bà Đinh Thị Viện (mẹ của anh Tuế), SĐT: 0372316079).

                                                    Hoàng Thông-Hành Tiến

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm