6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Trăn trở "bài toán" nước sạch

- Advertisement -

Thời gian gần đây, người dân ở một số xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh phải sống trong cảnh thiếu nước, đặc biệt là vào mùa khô. Làm thế nào để nước sạch sớm được đưa về với từng hộ gia đình là điều mà các cấp chính quyền huyện Quảng Ninh và người dân thực sự trăn trở…

“Gian nan” nước sạch

Hiền Ninh là xã nằm ven sông Long Đại. Lâu nay, tình trạng nguồn nước bị nhiễm phèn, mặn thường xuyên xảy ra khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn. Toàn xã có 8 thôn thì nhiều thôn có chung tình trạng nguồn nước bị nhiễm phèn, nhiễm mặn.

Anh Lê Quốc Dũng, một người dân thôn Tân Hiền, xã Hiền Ninh chia sẻ, thôn Tân Hiền có 150 hộ chủ yếu làm nghề buôn bán nhỏ và dịch vụ. Từ nhiều năm nay, cứ vào mùa khô, người dân trong thôn lại phải chật vật với nỗi lo nước sạch sinh hoạt.

Nguyên nhân là do thôn Tân Hiền nằm khá xa nguồn nước Rào Đá, mạch nước ngầm cạn nên rất dễ bị nhiễm phèn. Hầu hết giếng khoan sâu từ 5m-7m trong thôn vẫn có đủ nước dùng, tuy nhiên vào mùa khô, nguồn nước hoàn toàn cạn kiệt.

Còn theo ông Trương Đình Xuân, Trưởng thôn Bắc Cổ Hiền, xã Hiền Ninh thì để có nước phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, người dân thôn Bắc Cổ Hiền, Tân Hiền và nhiều nơi khác trên địa bàn xã buộc phải mua nước đóng bình về sử dụng.

Bình quân mỗi bình nước 20 lít có giá 8.000 đồng nên để có đủ nước sử dụng cho sinh hoạt hàng ngày, nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã cũng phải tốn một khoản chi phí không nhỏ. Nguồn nước giếng (nếu có) thì cũng nhiễm phèn mặn, chỉ dành cho tắm giặt.

Cùng “cảnh ngộ” là trường hợp của nhiều hộ dân trên địa bàn xã Vạn Ninh. Toàn xã có 8/10 thôn tập trung chủ yếu dọc tuyến đường Hồ Chí Minh luôn trong cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Ông Đoàn Văn Đuề ở thôn Tây, xã Vạn Ninh cho biết, mọi năm vào mùa khô, nhiều giếng nước trong thôn vẫn còn chừng 5-7 tấc nước. Nếu chịu khó dùng mo, gàu để múc thủ công thì nguồn nước ít ỏi đó vẫn đủ để gia đình ông tằn tiện qua mùa khô.

- Advertisement -

Trăn trở "bài toán" nước sạchThiếu nước sạch, nhiều hộ dân ở xã Vạn Ninh, Quảng Ninh tận dụng nguồn nước mưa lọc lại để sử dụng.

Vậy nhưng với điều kiện thời tiết nắng hạn như năm nay, giếng nước nhà ông và nhiều hộ khác trong thôn đều khô cạn, những giếng khoan đủ độ sâu có nước thì bị nhiễm phèn, vàng quánh. Để có nước sinh hoạt, không ít hộ gia đình như ông Đuề phải đi “xin” nước ở các xóm dưới hoặc “mòn mỏi” mong chờ những cơn mưa.

Ông Nguyễn Ngọc Thụ, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết, địa bàn huyện Quảng Ninh hiện có trên 98% hộ dân sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh; trong đó chỉ có gần 30% hộ dân được sử dụng nguồn nước sạch tập trung.

Một số xã như Hiền Ninh, Gia Ninh, Hải Ninh, Vĩnh Ninh, Võ Ninh, Trường Sơn chưa có công trình cấp nước sạch. Các xã còn lại như Tân Ninh, Xuân Ninh, An Ninh, Vạn Ninh, Trường Xuân đã được cấp nước sạch ở một số thôn, tuy nhiên hầu hết các công trình đều được đầu tư từ khá lâu nên đã xuống cấp, gây ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước.

Cần có sự nỗ lực từ nhiều phía

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết, nước sạch nông thôn luôn là vấn đề được các cấp chính quyền huyện Quảng Ninh đặc biệt quan tâm và cũng rất trăn trở. Tuy nhiên, do nguồn vốn để đầu tư xây dựng các công trình nước sạch là khá lớn trong khi điều kiện ngân sách còn khó khăn nên huyện chưa thể bố trí được nhiều.

Với nỗ lực cung cấp nguồn nước phục vụ sinh hoạt cho nhân dân trên địa bàn, huyện Quảng Ninh đang đề nghị tỉnh xem xét hỗ trợ kinh phí để đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sạch tập trung tại các khu vực nông thôn, đặc biệt là các công trình đã phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật, như: công trình cấp nước sạch tại thôn Hữu Tân, xã Tân Ninh; công trình cấp nước sạch tại thôn Long Đại, xã Hiền Ninh… nhằm bảo đảm cung cấp nước sạch cho nhân dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, huyện cũng đã hỗ trợ kinh phí đối với các xã có nhu cầu cấp bách về nước sạch, như: An Ninh, Vạn Ninh, Trường Xuân, Trường Sơn với số tiền 400 triệu đồng.

Theo bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Ninh, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của huyện, xã đã phối hợp với Ban quản lý các dự án huyện Quảng Ninh khảo sát tuyến ống chính từ thôn Đại Phúc về thôn Nam Hải với tổng chiều dài trên 2,3km. Riêng đối với hệ thống ống lẻ nối về tận hộ gia đình, xã chủ trương huy động sức dân theo phương thức xã hội hóa nhằm nỗ lực cung cấp nguồn nước sạch tập trung cho bà con.

- Advertisement -

Nước sạch luôn là nhu cầu  bức thiết và cơ bản nhất trong đời sống của mỗi người dân, nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài như hiện nay. Thực tế trước đây, từ năm 2009, dự án hồ chứa nước Rào Đá cấp nước cho 5 xã An Ninh, Vạn Ninh, Xuân Ninh, Hiền Ninh, Tân Ninh đã được triển khai giai đoạn 1 để dẫn các đường ống chính về trung tâm các xã; giai đoạn 2 là lắp đặt hệ thống đường ống dẫn nước về các thôn.

“Tuy nhiên, do thiếu kinh phí, một số nơi nhà tài trợ chính vẫn chưa cung cấp vật tư, thiết bị nên đến nay, nhiều xã trên địa bàn huyện vẫn chưa triển khai xong để cấp nước về cho hộ gia đình.

Chính vì vậy, mong mỏi lớn nhất của người dân huyện Quảng Ninh là UBND tỉnh xem xét hỗ trợ kinh phí để đầu tư xây dựng một số hạng mục thiết yếu nhằm phát huy hiệu quả của hệ thống cấp nước sạch tập trung; khuyến khích các đơn vị đủ năng lực tài chính, vận hành nhằm sớm đưa hệ thống cấp nước sạch tập trung vào hoạt động để người dân địa phương sớm có được niềm vui sử dụng nước sạch”, ông Trương Ngọc Quý, Trưởng Ban quản lý các dự án huyện Quảng Ninh cho biết thêm.

Thanh Hải

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm