2.4 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Quảng Bình: Đề nghị khởi kiện 111 đơn vị do nợ đọng BHXH

- Advertisement -

Ngày 16.8 Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Bình cho biết, thời gian qua đã gửi hồ sơ đề nghị cơ quan Liên đoàn Lao động tỉnh khởi kiện 111 đơn vị do nợ đọng BHXH kéo dài.

Quảng Bình: Đề nghị khởi kiện 111 đơn vị do nợ đọng BHXH

Công ty Việt Trung – một trong những đơn vị còn nợ đọng BHXH kéo dài. Ảnh: Lê Phi Long

Theo Luật BHXH, tổ chức Công đoàn có quyền khởi kiện hành vi vi phạm pháp luật về BHXH ra tòa, tuy nhiên, đến nay các cấp Công đoàn tỉnh vẫn chưa gửi hồ sơ khởi kiện các đơn vị nợ ra tòa án do việc khởi kiện chỉ được tiến hành khi có giấy ủy quyền của người lao động.

Theo ông Phạm Thanh Tùng – GĐ BHXH Quảng Bình thì nguyên nhân là do tâm lý sợ mất việc làm nên người lao động không dám tự nguyện viết đơn ủy quyền, dẫn đến việc tổ chức Công đoàn khó khởi kiện doanh nghiệp nợ đọng BHXH ra tòa.

Theo thống kê của BHXH tỉnh Quảng Bình, hiện toàn tỉnh có 4.363 đơn vị, doanh nghiệp với số lao động 67.917 người tham gia BHXH, BHYT. Qua rà soát, vẫn còn khoảng 1.900 doanh nghiệp, chiếm tỷ lệ trên 43% đơn vị, doanh nghiệp tham gia đóng BHXH, BHYT đang nợ đọng BHXH, BHYT với tổng số tiền lên đến trên 175 tỷ đồng, trong đó có nhiều doanh nghiệp nợ đọng với số tiền lớn, kéo dài trong nhiều năm liên tục, như Tổng Công ty CP Cosevco I và các đơn vị thành viên nợ gần 54 tỉ đồng; Công ty CP Việt Trung nợ 22 tỉ đồng; Công ty CP Cosevco 6 nợ 13,2 tỉ đồng. Ngoài ra, có gần 190 DN mất tích, phá sản, giải thể với số tiền nợ BHXH 9,6 tỉ đồng.

LÊ PHI LONG

Nguồn tin:  Báo Lao động

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm