6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Thôn Phú Lộc (Gia Ninh, Quảng Ninh): Tích cực phát triển chăn nuôi, hỗ trợ giảm nghèo

- Advertisement -

Thực hiện Đề án 85/ĐA-BTT của Ủy ban MTTQVN tỉnh về “Hỗ trợ bò giống sinh sản cho hộ nghèo bị thiệt hại do lũ lụt năm 2016 và vùng thường xuyên bị thiên tai để phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2017-2018” (Đề án 85), đến nay, mô hình chăn nuôi bò ở thôn Phú Lộc, xã Gia Ninh (Quảng Ninh) được đánh giá cao vì có ý nghĩa to lớn đối với các hộ nghèo.

Mô hình không chỉ cung cấp tư liệu sản xuất để các hộ nghèo phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo mà còn là nguồn động viên lớn lao về mặt tinh thần, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và cộng đồng đối với các hộ có hoàn cảnh khó khăn. 

Thôn Phú Lộc có 463 hộ với 1.922 nhân khẩu, trong đó có 17 hộ nghèo (chiếm 3,6%). Đời sống nhân dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp và các ngành nghề kinh doanh dịch vụ, buôn bán nhỏ lẻ.

Ông Phạm Đình Thức, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Phú Lộc cho hay, nhằm giúp hộ nghèo trong thôn có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói, giảm nghèo, năm 2018, khu dân cư được Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN xã Gia Ninh phân bổ, hỗ trợ 10 con bò giống sinh sản theo Đề án 85.

Để triển khai thực hiện, Ban công tác Mặt trận thôn đã xin ý kiến của cấp ủy, phối hợp với Ban điều hành thôn thông báo trên hệ thống truyền thanh về mục đích, ý nghĩa, đối tượng và các yêu cầu của đề án để các hộ nghèo trong thôn có nhu cầu và đủ điều kiện đăng ký được nhận hỗ trợ bò. 

Thôn Phú Lộc (Gia Ninh, Quảng Ninh): Tích cực phát triển chăn nuôi, hỗ trợ giảm nghèoMô hình hỗ trợ bò giống sinh sản đã tạo sinh kế để nhiều hộ khó khăn ở Phú Lộc ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trên cơ sở đó, Ban công tác Mặt trận thôn tổ chức bình xét, lựa chọn hộ dân được hưởng lợi theo tiêu chuẩn quy định của đề án. Nhờ làm tốt công tác bình xét, lựa chọn hộ dân được hưởng lợi dân chủ, khách quan và minh bạch nên 10 hộ dân được hỗ trợ bò đều bảo đảm theo tiêu chuẩn quy định của đề án và không xảy ra khiếu kiện, khiếu nại. 

Để quản lý tốt số bò giống được hỗ trợ, Ban công tác Mặt trận thôn đã phân công các tổ chức thành viên phụ trách theo dõi, giúp đỡ và giám sát các hộ dân trong quá trình chăn nuôi bò. Cụ thể: mở sổ theo dõi về tình hình phát triển của đàn bò giống được hỗ trợ; tuyên truyền, vận động các hộ dân được nhận bò phát huy ý thức, trách nhiệm trong quá trình nhận nuôi; hướng dẫn các hộ làm chuồng trại thoáng mát về mùa hè và ấm áp vào mùa đông; chú trọng đến công tác giữ vệ sinh sạch sẽ và dự trữ đủ nguồn thức ăn cho bò trong mùa đông; hướng dẫn phòng bệnh cho bò, nhất là tiêm phòng các loại bệnh thường mắc phải; theo dõi sinh trưởng của vật nuôi và khi phát hiện có dấu hiệu bị bệnh phải phối hợp để chữa trị… 

- Advertisement -

Từ đó đến nay, các hộ được nhận hỗ trợ bò giống trong thôn đều có ý thức, trách nhiệm cao đối với việc chăm sóc và áp dụng đúng quy trình kỹ thuật chăn nuôi bò theo yêu cầu của đề án. Cụ thể, 10/10 hộ dân làm chuồng trại bảo đảm; tỷ lệ bò nuôi sống 100%; trung bình mỗi con tăng khoảng từ 4-6kg/tháng.

Đặc biệt, 10 con bò giống sinh sản được phân bổ cho thôn Phú Lộc đã sinh 4 bê con; trong 10 hộ được hỗ trợ bò giống sinh sản có 6 hộ đã vươn lên thoát nghèo. Điển hình như gia đình anh Nguyễn Văn Tuấn, anh Nguyễn Văn Hòa… Được chính quyền cấp bò giống sinh sản, các gia đình đã chịu khó học hỏi, chăm sóc tốt nên bò mẹ đã sinh thêm 1 lứa bê con. Cùng với đó, các gia đình đã mở mang ngành nghề truyền thống, từng bước tăng thu nhập và vươn lên thoát nghèo.

Theo ông Nguyễn Ngọc Do, Chủ tịch UBND xã Gia Ninh, chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao hiệu quả của mô hình. Đây không chỉ là niềm động viên, khích lệ lớn, mà còn tiếp sức, hỗ trợ phương tiện sản xuất, tạo sinh kế để rất nhiều hộ dân khó khăn ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu xóa đói giảm nghèo và công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

N.L

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm