9.5 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Hướng đi mới cho muối truyền thống

- Advertisement -

Muối tre được biết đến không chỉ là một thứ gia vị mà còn có tác dụng cải thiện sức khỏe và sắc vóc, đặc biệt góp phần hỗ trợ tích cực trong việc chữa trị một số bệnh mãn tính. Chính vì thế, sản phẩm muối tre luôn nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng và nhanh chóng có chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài nước.

Để tìm hiểu ngọn nguồn ra đời của sản phẩm muối tre, chúng tôi đã về thăm cánh đồng
muối ở xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, nơi có nghề làm muối lâu đời nhất của tỉnh Quảng Bình và là địa phương duy nhất đến thời điểm này vẫn còn lưu giữ được nghề truyền thống này. Làng muối truyền thống Quảng Phú cũng là nơi bắt đầu cho cơ duyên để sản phẩm muối tre ra đời.

Hướng đi mới cho muối truyền thốngSản phẩm muối tre được đối tác Hàn Quốc ưa chuộng và người tiêu dùng trong nước tin dùng.

Xã Quảng Phú hiện có hơn 73ha diện tích sản xuất muối, mỗi vụ muối ở đây kéo dài trong thời gian 4 tháng, từ tháng 3 đến tháng 7 âm lịch, với năng suất mỗi vụ từ 5 đến 7 nghìn tấn. Theo quan sát, quy trình làm muối được bảo đảm hết sức chặt chẽ qua các bước từ nguồn nước biển tự nhiên đưa vào đồng ruộng đến ao lắng, sân phơi…

Ông Trương Ngọc Cảnh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Quảng Phú chia sẻ, để bảo đảm chất lượng muối cung ứng ra thị trường, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh thường xuyên lấy mẫu để kiểm tra định kỳ. Cùng với đó, chính quyền xã đang chuẩn bị mọi điều kiện để tiến tới thành lập hợp tác xã trong thời gian tới.

Theo ông Trần Đình Hải, Phó trưởng Phòng Quản lý chất lượng chế biến nông lâm thủy sản và thương mại, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh, thay vì sản xuất và đưa ra thị trường sản phẩm muối tinh khiết, hiện một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị, ứng dụng khoa học công nghệ chế biến sâu các sản phẩm từ muối. Trong đó, muối tre là một trong những sản phẩm mới được thị trường ưa chuộng.

Nhằm tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có của xã Quảng Phú, năm 2015, vợ chồng ông Nguyễn Duy Hải và bà Nguyễn Thị Lý ở thị xã Ba Đồn đã mạnh dạn đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất muối tre tại xóm Nam, xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch theo phương pháp truyền thống của người Hàn Quốc.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, quy trình làm muối tre bắt đầu từ công đoạn phơi khô muối biển dưới ánh nắng mặt trời, sau đó cho vào từng đốt tre tươi, già trên 3 năm tuổi. Đầu đốt tre đượt vít bằng đất sét, sau đó đốt bằng củi thông.

- Advertisement -

Quá trình đốt kéo dài khoảng 8-15 giờ đồng hồ cho tới khi tre cháy hết chỉ còn cột muối kết dính bền chắc bên trong. Những cột muối sau khi nung sẽ được nghiền thành bột, tiếp tục cho vào khúc tre mới để nung.

Quá trình này được thực hiện liên tục 8 lần để muối hấp thu được nhiều chất từ cây tre nhất. Lần nung thứ 9 đòi hỏi nhiệt độ cao hơn 1.300 độ để muối tre bên trong tan chảy như nham thạch. Muối nguội sẽ tạo thành một tảng cứng như đá. Việc nung lặp đi lặp lại như thế để xử lý, loại bỏ các tạp chất muối, đồng thời tối ưu hóa việc hấp thu các khoáng chất từ tre, đất sét.

Hiện, sản phẩm muối tre của ông Hải và bà Lý không chỉ sản xuất theo đơn đặt hàng của đối tác đến từ Hàn Quốc mà còn được tiêu thụ ở thị trường nội địa. Ông Hải tâm sự, mỗi tháng, cơ sở sản xuất khoảng 2 tấn muối tre; mỗi năm, xuất khẩu sang Hàn Quốc trung bình 5 đến 6 đơn hàng, mỗi đơn hàng gần 2 tấn muối đã được chế biến. Hiện thị trường tiêu thụ sản phẩm muối tre ở Hàn Quốc đang rất ổn định. Bởi muối tre được sản xuất trên công nghệ hiện đại nên an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Hướng đi mới cho muối truyền thốngMuối tre được nung đi nung lại chín lần để thải độc lọc tinh.

Trước mắt ngoài thị trường Hàn Quốc, cơ sở sản xuất muối tre của vợ chồng ông Nguyễn Duy Hải đã xây dựng được chuỗi hệ thống tiêu thụ tại các siêu thị miền Trung và miền Bắc. Tuy lượng hàng tiêu thụ còn chưa cao nhưng hy vọng trong thời gian tới, với những phương pháp quảng bá mới, cơ sở sản xuất muối tre sẽ dần khẳng định thị phần, mở rộng thị trường và thu hút thêm lượng người tiêu dùng.

Cũng theo ông Nguyễn Duy Hải, muối tre ngoài công dụng như một loại gia vị để nấu ăn hàng ngày và bổ sung nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe con người còn có tác dụng chữa các bệnh về răng miệng, viêm họng, ngăn ngừa béo phì, bệnh tiểu đường, viêm loét dạ dày và làm đẹp… Sản phẩm muối tre từ nguyên liệu muối, than nung, nguồn nước và muối thành phẩm đều đã được các cơ quan chức năng kiểm nghiệm và chứng nhận bảo đảm an toàn.

Có thể thấy rằng các sản phẩm qua chế biến (không để dạng thô) không chỉ nâng cao được giá trị mà còn góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ, đồng thời tạo động lực tham gia từ các doanh nghiệp vào khâu liên kết, tiêu thụ, tạo nên chuỗi sản phẩm giá trị cao. Mô hình sản xuất liên kết theo chuỗi đang là hướng đi mới giúp người nông dân nâng cao giá trị sản phẩm một cách bền vững.

Trong đó, việc huy động doanh nghiệp liên kết từ khâu tiêu thụ, chế biến các sản phẩm mới có giá trị là mắt xích quan trọng trong việc thực hiện chuỗi giá trị nông, lâm, ngư nghiệp và thực hiện quy mô các sản phẩm sạch, tiện ích và đáp ứng tốt nhu cầu người tiêu dùng như các loại bột rau củ, loại trà hữu cơ…trong đó có sản phẩm muối tre.

- Advertisement -

Hiền Phương

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,404Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm