6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Kiến Giang rộn ràng vào mùa lễ hội

- Advertisement -

Hàng năm, cứ vào độ tháng 8, người dân Lệ Thủy lại háo hức đón xem lễ hội bơi, đua thuyền truyền thống chào mừng Quốc khánh 2-9. Năm nay, lễ hội đến sớm hơn mọi năm. Từ cuối tháng 7, sông Kiến Giang đã dậy lên tiếng trống, tiếng mõ và cả tiếng hò reo của bà con lối xóm. Những ngày này, chỉ cần đặt chân đến Lệ Thủy, ta sẽ cảm nhận ngay không khí náo nhiệt của lễ hội. Đây là một nét đẹp văn hóa đặc trưng trên quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đua, bơi là lễ hội của người dân Lệ Thủy được tổ chức từ bao đời nay. Từ cuối tháng 7 dương lịch hàng năm, tất cả thôn, xã đã bắt đầu khởi động lễ hội bằng cách tuyên truyền, kêu gọi vận động viên, tuyển chọn trai khỏe mạnh, gái dẻo dai, chịu khó, đồng thời tu sửa thuyền bơi, đua để hạ thủy, sẵn sàng cho mùa lễ hội. Các thuyền sẽ được khoác lên mình một màu áo mới đủ màu sắc bắt mắt. Không khí náo nức, lòng người phấn chấn, nhà nhà cờ hoa bay phấp phới. Lệ Thủy quê tôi đã bước vào mùa lễ hội như thế.

Dù đều dùng thuyền để thi đấu nhưng lại có cách gọi khác như “trai bơi” và “nữ đua”; bởi lẽ, nam bơi trong tư thế ngồi chầm dùng mái chèo ngắn, nữ trong tư thế đứng với mái chèo dài. Hội được tổ chức tuyển chọn thi đấu vào vài ngày trước đó, các thuyền xuất sắc được xếp chọn vào bảng mạnh để tham gia chung kết vào ngày Quốc khánh 2-9.

Kiến Giang rộn ràng vào mùa lễ hộiLễ hội bơi đua thuyền trên sông Kiến Giang.

“Lệ Thủy Kiến Giang mênh mông sông nước/Đồng xanh lúa lượn thẳng cánh cò bay”. Quả đúng với điệu hò da diết mang đặc trưng của vùng sông nước. Tuy mới đầu tháng 8, nhưng trên sông Kiến Giang, dù là ngày nắng chói chang thì bóng dáng các trai bơi, nữ đua vẫn luôn miệt mài tập luyện. Trên đường, xe cộ tấp nập, từng dòng người hò reo, cổ vũ khích lệ tinh thần các vận động viên. Hai bên bờ Kiến Giang, đâu đâu người dân cũng bàn chuyện bơi đua sôi nổi. Trai bơi, gái đua luyện tập không ngừng nghỉ, tất cả đều nêu cao tinh thần quyết tâm chiến thắng. Đôi khi, chỉ vài ba thuyền thi đấu với nhau thôi nhưng không khí lại không kém gì ngày lễ chính.

Có thể nói bơi, đua thuyền là lễ hội vui nhất trong năm của người dân xứ Lệ, là dịp để người dân nơi đây nghỉ ngơi sau những ngày tháng tất bật trên ruộng đồng. Lễ hội vừa đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa, thể thao lại vừa động viên tinh thần người dân hăng say lao động, tăng cường sản xuất chuẩn bị cho mùa vụ mới, để họ luôn trong tư thế sẵn sàng đối phó với thiên tai, lũ lụt. Lễ hội đã trở thành “món ăn tinh thần” không thể thiếu của người dân vùng chiêm trũng Lệ Thủy. Bởi, nó đã ăn sâu vào máu thịt, là một phần không thể thiếu trong cuộc sống.

Dù ai đi tây, về đông/Mồng 2-9 cũng mong về nhà/Về nhà xem hội quê ta/Dưới sông bơi trải, nhà nhà cờ bay…“. Nếu có dịp đến Lệ Thủy vào ngày Quốc khánh 2-9, du khách sẽ được tham dự Tết Độc lập bằng nhiều hoạt động văn hóa tiêu biểu, đặc sắc. Hầu như tất cả các xã, thị trấn đều tổ chức các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao như: thi đối đáp hò khoan Lệ Thủy, thi đấu bóng chuyền, bóng đá, bơi lội, kéo co, cầu lông, hội thi nấu rượu truyền thống, hội thi văn nghệ hay các buổi thi đấu bơi, đua thuyền giữa các thôn, xã…

Một lần đến Lệ Thủy hẳn các bạn sẽ muốn trở lại đây thêm lần nữa, không chỉ bởi sự hấp dẫn của lễ hội văn hóa truyền thống hay các địa điểm tham quan du lịch nổi tiếng mà còn chính ở con người nơi đây – hình ảnh người nông dân chất phác thật thà và luôn lịch sự trong lời ăn tiếng nói. Sự nhiệt tình, chu đáo, niềm nở trong tiếp đón du khách của người dân xứ Lệ tạo nên nét duyên riêng không phải nơi nào cũng có. 

- Advertisement -

Hãy một lần đến Lệ Thủy cùng vui đón Tết Độc lập, hẳn mọi người sẽ cảm nhận được nét văn hóa độc đáo, một niềm tự hào riêng có của người dân quê hương Đại tướng.

Tuyết Trinh

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm