8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Vì sao Tòa tuyên hủy quyết định buộc thôi việc viên chức nhiều lần đánh bạc?

- Advertisement -

Một viên chức nhiều lần đánh bạc và đánh bạc ở nơi làm việc, hành vi vi phạm này được cơ quan quản lý viên chức xác định là đặc biệt nghiêm trọng và đã ra quyết định xử lý kỷ luật “Buộc thôi việc”. Tuy nhiên, khi viên chức này kiện ra tòa, Tòa án nhận định hành vi vi phạm này chưa đến mức độ đặc biệt nghiêm trọng theo quy định của pháp luật và có phán quyết hủy quyết định buộc thôi việc; buộc đơn vị quản lý viên chức nhận lại và bố trí công việc phù hợp với quy định của pháp luật cho viên chức này.

>> Một vụ án, hai quan điểm trái ngược!

Cơ quan quản lý viên chức xác định hành vi đánh bạc đặc biệt nghiêm trọng!

Vụ việc trên bắt nguồn vào ngày 31-3-2018, khi lãnh đạo Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha-Kẻ Bàng (PNKB) tiến hành kiểm tra và lập biên bản quả tang về hành vi đánh bạc trái phép tại tổ trực chốt bảo vệ rừng Hà Dài thuộc Trạm Kiểm lâm Khe Gát dưới hình thức chơi bài tố 3 cây (thường gọi là cào tố) với mỗi lần đặt cửa là 10.000 đồng, tố mỗi lần không quá 50.000 đồng và không giới hạn số lần tố.

Vì sao Tòa tuyên hủy quyết định buộc thôi việc viên chức nhiều lần đánh bạc?Bản tường trình và kiểm điểm gửi lãnh đạo Hạt Kiểm lâm VQG PNKB, ông Lai thừa nhận việc mình tham gia đánh bạc vào tối ngày 26-3-2018 và trưa ngày 31-3-2018.

Quá trình làm rõ vụ việc có đủ căn cứ xác định trong những ngày từ 26-3 đến 31-3-2018 ông Phan Văn Lai, viên chức kiểm lâm đang công tác tại Trạm Kiểm lâm Khe Gát thuộc Hạt Kiểm lâm VQG PNKB đã tham gia đánh bạc nhiều lần, hình thức đánh bạc có tính chất sát phạt cao và đánh tại nơi làm việc nói trên với nhiều người khác.

Trong bản tường trình gửi lãnh đạo Hạt Kiểm lâm VQG PNKB, ông Lai cũng thừa nhận việc mình tham gia đánh bạc vào tối ngày 26-3-2018 và trưa ngày 31-3-2018. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, làm rõ vụ việc và đề nghị của Hội đồng kỷ luật, ngày 4-6-2018, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm VQG PNKB đã ra quyết định số 117/QĐ-KL xử lý kỷ luật buộc thôi việc đối với ông Phan Văn Lai.

Sau quyết định nói trên của Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm VQG PNKB, ông Lai đã có đơn khiếu nại với nội dung: Hành vi vi phạm của ông chưa đến mức đặc biệt nghiêm trọng, do đó quyết định xử lý kỷ luật “Buộc thôi việc” đối với ông là quá nặng, không phù hợp với tính chất và mức độ vi phạm.

- Advertisement -

Lý do: Việc đánh bài chủ yếu giải trí anh em trong đội với nhau, thời gian chơi không lâu, chưa bị nhắc nhở lập biên bản lần nào, chủ yếu rơi vào thời gian nghỉ trưa và buổi tối…mặc dù không bị bắt quả tang nhưng đã thành khẩn nhận khuyết điểm mong được khoan hồng.

Ngày 23-7-2018, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm VQG PNKB có Quyết định số 167/QĐ-HKL về việc giải quyết khiếu nại lần đầu của ông Phan Văn Lai và quyết định giữ nguyên quyết định xử lý kỷ luật buộc thôi việc số 117/QĐ-KL đối với ông Phan Văn Lai.

Không đồng tình với quyết định nói trên, ông Lai đã khởi kiện quyết định “Buộc thôi việc” của Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm VQG PNKB ra TAND huyện Bố Trạch.

Tại phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án tranh chấp lao động do TAND huyện Bố Trạch mở vào 24-7-2019, ông Lê Thanh Tịnh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm VQG PNKB vẫn giữ nguyên quan điểm như khi ra quyết định “Buộc thôi việc” và giải quyết khiếu nại lần đầu đối với ông Phan Văn Lai, đó là: Việc đánh bạc của ông Lai vi phạm đặc biệt nghiêm trọng các quy định của Đảng, Nhà nước và địa phương, cơ quan đơn vị nơi công tác về phòng chống tệ nạn xã hội trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cơ quan nhà nước.

Các quy định này đã được quán triệt cho các đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn đơn vị. Ông Lai đã biết nhưng vẫn cố tình vi phạm, không có biểu hiện sửa chữa, từ bỏ.

Hành vi đánh bạc của ông Lai làm ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến uy tín của cơ quan, đơn vị, làm xấu đi hình ảnh của người cán bộ, công chức, viên chức nói chung và lực lượng kiểm lâm của VQG PNKB nói riêng; đánh bạc nơi làm việc, bỏ bê công việc, ảnh hưởng đến nhiệm vụ được giao, lôi kéo người khác tham gia, trong đó có sự tham gia của người ngoài đơn vị…

Việc xử lý kỷ luật buộc thôi việcđối với viên chức Phan Văn Lai hoàn toàn có căn cứ, đúng mức độ, hậu quả, hành vi vi phạm, đúng thủ tục, thẩm quyền, thời hạn, thời hiệu…xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.

Đồng quan điểm với Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm VQG PNKB, quan điểm của Viện Kiểm sát nhân dân đề nghị áp dụng Điều 32, khoản 1, Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự; Điều 202 Bộ luật Lao động; Điều 16,52, 53 Luật Viên chức; Điều 4, 7, 8, 9, 13, 14, 15, 16, 17, 18, 22 Nghị định số 27/2012/NĐ-CP của Chính phủ về Kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường hoàn trả của viên chức, không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là ông Phan Văn Lai.

- Advertisement -

Tòa nhận định chưa đến mức đặc biệt nghiêm trọng và tuyên hủy quyết định “Buộc thôi việc”!

Trái ngược với quan điểm của Hạt Kiểm lâm VQG PNKB và Viện Kiểm sát, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND huyện Bố Trạch đưa ra nhận định: Về hành vi vi phạm của ông Phan Văn Lai, việc lập biên bản đánh bạc của Hạt Kiểm lâm chỉ thể hiện việc ông Lai có tham gia đánh bạc ăn tiền, nhưng lại không mô tả và thu giữ tang vật cụ thể.

Việc tổ chức đánh bạc là có thật, nhưng chỉ tranh thủ vào giờ nghỉ trưa và vào ban đêm. “Hành vi tham gia hai lần đánh bạc của ông Phan Văn Lai là có thật, đánh nơi làm việc là đúng, tuy nhiên chưa có hậu quả xảy ra đối với cơ quan, đơn vị; còn vấn đề bỏ bê công việc, ảnh hưởng đến nhiệm vụ được giao, lôi kéo người khác tham gia, trong đó có sự tham gia của người ngoài đơn vị thì chưa thấy cơ quan, đơn vị nhắc nhở tại các cuộc họp đơn vị hoặc bằng văn bản đối với người vi phạm…

Do đó nhận định hành vi đánh bạc của ông Phan Văn Lai làm ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến uy tín của cơ quan, đơn vị…còn mang tính định tính, chưa có căn cứ vững chắc”.

Trên cơ sở căn cứ vào quy định của Luật Viên chức và Nghị định số 27/2012/NĐ-CP ngày 6-4-2012 của Chính phủ, HĐXX tiếp tục đưa ra nhận định: “Trong vụ án này, viên chức Phan Văn Lai có hành vi vi phạm, tuy nhiên căn cứ vào các quy định của pháp luật và các tình tiết, sự kiện xảy ra thì hành vi vi phạm chưa đến mức độ đặc biệt nghiêm trọng theo quy định của pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội như quan điểm của Hạt Kiểm lâm VQG PNKB nêu ra”.

Vì sao Tòa tuyên hủy quyết định buộc thôi việc viên chức nhiều lần đánh bạc?Viện Kiểm sát nhân và TAND huyện Bố Trạch có quan điểm trái ngược nhau về vụ án này.

“Căn cứ vào những hành vi vi phạm của viên chức Phan Văn Lai như đã nêu, Hạt Kiểm lâm VQG PNKB ra quyết định xử lý lỷ luật với hình thức “Buộc thôi việc” đối với viên chức Phan Văn Lai còn mang tính định tính, quá nặng, không phù hợp với hành vi vi phạm của viên chức, lý do: Tuy không bị bắt quả tang tham gia đánh bạc, nhưng ông Lai đã nhận thức được việc làm vi phạm của bản thân và đã tự báo cáo với lãnh đạo Hạt Kiểm lâm, chấp hành làm bản tường trình và bản tự kiểm điểm, số tiền dùng đánh bạc theo lời trình bày tự nhận của những người tham gia đánh bạc chứ không bị lập biên bản thu giữ số lượng tiền dùng để đánh, chưa bị phát hiện và nhắc nhở lần nào, thời gian đánh bạc ngắt quãng, số lượng người ít, chủ yếu là anh em trong trạm…chủ yếu đánh trong thời gian nghỉ buổi trưa và buổi tối, cơ bản không gây ảnh hưởng đến công việc, thời gian đánh bạc chỉ từ 1 đến 2 tiếng đồng hồ…”.

Ngoài ra, HĐXX cũng bác nhiều căn cứ, chứng cứ mà phía Hạt Kiểm lâm VQG PNKB cung cấp thêm cho Tòa với lý do: Các tình tiết, sự kiện được Hạt Kiểm lâm làm việc, xác minh cung cấp sau nằm ngoài tình tiết, sự kiện làm căn cứ  xử lý kỷ luật viên chức Phan Văn Lai và không đáng tin cậy; hết thời hiệu thi hành và không cùng loại hình vi phạm này…

Từ những nhận định trên, HĐXX đã quyết định: Chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Phan Văn Lai. Hủy Quyết định xử lý kỷ luật “Buộc thôi việc” số 117/QĐ-HKL, ngày 4-6-2018 của Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm VQG PNKB đối với viên chức Phan Văn Lai.

Buộc Hạt Kiểm lâm VQG PNKB phải nhận lại ông Lai làm việc và bố trí công việc phù hợp với quy định của pháp luật; khôi phục lại toàn bộ quyền lợi của viên chức Phan Văn Lai kể từ khi Hạt Kiểm lâm VQG PNKB ra quyết định kỷ luật “Buộc thôi việc” đối với ông Lai và thôi trả lương cùng các khoản phụ cấp khác (nếu có) theo quy định cho ông Phan Văn Lai.

Không đồng tình với phán quyết nói trên, ông Lê Thanh Tịnh-Hạt trưởng Hạt kiểm lâm VQG PNKB  đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án Lao động sơ thẩm số 01/2019/LĐ-ST, ngày 29-7-2019 của TAND huyện Bố Trạch.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc vụ án này.

Thành Quảng

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm