5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Vượt qua lầm lỡ

- Advertisement -

Sau khi trót sa chân vào con đường nghiện ma túy, cuộc sống của anh Nguyễn Quang Huy (sinh năm 1988), ở tổ dân phố 3, phường Bắc Nghĩa, thành phố Đồng Hới là những tháng ngày vật vã, khổ sở. Nhưng chính tình thương, sự bao dung của gia đình, sự động viên, hỗ trợ của cộng đồng đã giúp anh vượt qua mặc cảm, có thêm nghị lực để quyết tâm thoát khỏi nỗi ám ảnh của ma túy. Không chỉ trở về hòa nhập với cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội, mà anh Huy còn là một gương sáng trong phát triển kinh tế ở địa phương.

Mỗi lần có các cán bộ ở Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh ghé thăm, anh Nguyễn Quang Huy lại không giấu nổi sự xúc động khi nhớ lại những tháng ngày đã qua. Năm 2009, lúc mới 21 tuổi, do không làm chủ được bản thân, nghe theo các đối tượng xấu rủ rê, lôi kéo, Huy đã trót sa chân vào con đường nghiện ngập ma túy.

Trải qua hơn 4 năm sống khổ sở, vật vã trong những cơn nghiện, được sự vận động của chính quyền địa phương và gia đình, anh Huy quyết định vào Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Quảng Bình để điều trị, cai nghiện. Tại đây, được sự quan tâm, giúp đỡ của các cán bộ cơ sở, cùng với ý chí và quyết tâm của bản thân, Huy đã cai nghiện thành công và trở về hòa nhập với cộng đồng.

Nguyễn Quang Huy tâm sự: “Lúc trẻ tuổi, suy nghĩ còn vụng dại, tôi đã nghe theo lời rủ rê của một số bạn bè, rồi sa vào nghiện ngập ma túy khi nào chẳng rõ. Khi nhận ra sai lầm của bản thân, tôi đã xin vào cơ sở cai nghiện của tỉnh để từ bỏ “cái chết trắng”. Tại đây, nhận được sự động viên, định hướng và chăm sóc nhiệt tình của các cán bộ, tôi càng quyết tâm để từ bỏ. Đến nay, bản thân tôi đã bỏ hẳn được chất gây nghiện khủng khiếp này”.

Vượt qua lầm lỡAnh Nguyễn Quang Huy (áo đen) đang làm việc tại cơ sở sản xuất mặt hàng nội thất gia đình bằng chất liệu gỗ công nghiệp.

Ngày trở về với cuộc sống đời thường cũng là lúc Huy phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả, nhưng từ những gì đã học hỏi được ở cơ sở cai nghiện và nghị lực của bản thân đã thôi thúc Huy quyết tâm làm lại từ đầu. Năm 2016, với số vốn ban đầu gần 600 triệu đồng vay mượn từ bạn bè, người thân, Huy đã mạnh dạn khởi nghiệp với việc đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất mặt hàng nội thất gia đình để phát triển kinh tế.

Vượt qua những khó khăn ban đầu, tích lũy được kinh nghiệm, cơ sở của Huy ngày càng tạo được niềm tin và uy tín với khách hàng, quy mô từng bước được mở rộng. Huy cũng tận tình truyền nghề và nhận thêm lao động ở địa phương vào làm việc tại cơ sở.

Hiện nay, trung bình mỗi tháng cơ sở của Huy sản xuất ra hàng trăm sản phẩm mặt hàng nội thất, như: bàn, ghế, tủ, giường… bằng chất liệu gỗ công nghiệp phục vụ cho thị trường trong và ngoài tỉnh, mang lại doanh thu hơn 200 triệu đồng. Cơ sở sản xuất đã góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho 7 lao động địa phương với mức lương ổn định, từ 6,6-9 triệu đồng/người/tháng.

- Advertisement -

Huy chia sẻ thêm: “Sau khi cai nghiện, nhận thức được tác hại, hậu quả của việc sử dụng ma túy, nên tôi thường xuyên chuyện trò và khuyên nhủ bạn bè, những người xung quanh và nhất là những anh em làm việc cùng mình tránh xa ma túy và tất cả các chất nghiện liên quan đến ma túy.”

Ông Trần Đình Quý, Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Quảng Bình cho biết: Bên cạnh việc chú trọng công tác chuyên môn, cơ sở cũng thường xuyên quan tâm, tìm hiểu cuộc sống của các học viên sau cai nghiện và đã từng cai nghiện thành công như Huy. Những cá nhân nỗ lực vượt lên lỗi lầm như Nguyễn Quang Huy, cơ sở cũng thường xuyên đưa vào công tác tuyên truyền, giáo dục các đối tượng đang cai nghiện nhằm giúp họ nhận thức rằng, việc những ai đã từng nghiện ma túy, sa vào con đường tối tăm không phải là không có đường về, mà chỉ cần sự quyết tâm của bản thân, tất cả đều có thể tránh xa ma túy. Vì vậy, hiện nay, tại cơ sở cũng đã có nhiều học viên cai nghiện thành công, trở về với cuộc sống đời thường, hòa nhập cộng đồng và phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

Vượt qua lầm lỡ, với quyết tâm tìm lại chính mình, trở thành người có ích cho xã hội, anh Nguyễn Quang Huy không chỉ xây dựng cho mình một cuộc sống yên bình, hạnh phúc bên gia đình mà còn giúp những người đã và đang trót sa chân vào con đường nghiện ngập ma túy có thêm động lực làm lại cuộc đời. Từ đó, mọi người, mọi nhà cùng chung tay ngăn ngừa hậu quả và tác hại của ma túy, góp phần xây dựng một xã hội an lành, tốt đẹp hơn.

Hương Trà

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm