5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Làm giàu từ mô hình lúa-cá

- Advertisement -

Từ 2 bàn tay trắng, gia đình chị Nguyễn Thị Chiên ở thôn Trung, xã Võ Ninh (Quảng Ninh) đã vươn lên làm giàu nhờ áp dụng thành công mô hình nuôi cá quanh ruộng lúa.

Được sự giới thiệu của chị Bùi Thị Cẩm, Chủ tịch Hội LHPN xã Võ Ninh, chúng tôi tìm về thôn Trung, xã Võ Ninh (Quảng Ninh) để thăm mô hình nuôi cá quanh ruộng lúa có hiệu quả cao của chị Nguyễn Thị Chiên.

Khi chúng tôi đến, chị Chiên cùng gia đình đang tất bật thu hoạch vụ cá thứ 2 trong năm. Dáng người nhỏ nhắn, nước da đen sạm vì nắng nhưng trên gương mặt chị Chiên luôn nở nụ cười rạng rỡ vì gia đình lại có một vụ cá “được mùa”.

Làm giàu từ mô hình lúa-cáChị Nguyễn Thị Chiên thành công với mô hình nuôi cá quanh ruộng lúa.

Trò chuyện với chúng tôi chị Chiên cho biết, hai vợ chồng chị đều là nông dân, đến với nhau lúc còn tay trắng. Đồng ruộng quê hương tuy màu mỡ nhưng mỗi năm 2 vụ lúa, vợ chồng làm cật lực lắm cũng chỉ đủ lương thực để ăn, các chi tiêu khác đều thiếu trước, hụt sau.

Vậy nên, để có tiền trang trải thêm cuộc sống và nuôi con ăn học, vợ chồng chị phải làm thêm nhiều nghề phụ khác. Năm 1998, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, sau một thời gian tìm hiểu, học hỏi, vợ chồng chị đã nhận thầu 5ha đất ruộng và triển khai thực hiện mô hình nuôi cá trong ruộng lúa.

“Những năm đầu bắt tay thực hiện mô hình, do thiếu kiến thức và kinh nghiệm, gia đình tôi gặp không ít khó khăn. Nhiều vụ mất mùa, bị thua lỗ nặng, thậm chí là trở về tay trắng như hồi năm 2005.

Những thất bại đó là bài học quý để tôi đúc rút kinh nghiệm, học hỏi thêm về quy trình, kỹ thuật nuôi và quyết tâm duy trì mô hình. Nhờ vậy, đến nay, mô hình nuôi cá trong ruộng lúa của gia đình tôi đã đi vào ổn định, ít gặp rủi ro và cho thu nhập ngày càng cao”, chị Chiên chia sẻ.

- Advertisement -

Theo chị Chiên, mô hình nuôi cá trên ruộng lúa mang lại hiệu quả cao do cá và lúa có quan hệ cộng sinh cùng hỗ trợ nhau phát triển. Thực hiện mô hình này, các loại côn trùng, sâu bọ, cỏ dại…trở thành thức ăn của cá nên hạn chế tối đa các bệnh gây hại trên cây lúa, cho năng suất cao.

Ngược lại, con cá nhờ ăn các loại thức ăn có sẵn trên đồng ruộng nên tiết kiệm được chi phí thức ăn. Ngoài ra, mô hình còn tận dụng được lượng phân bón nhờ chất thải của cá làm tích tụ, tăng độ mùn cho ruộng lúa, loại bỏ được việc sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu độc hại cho con người và môi trường.

Nhờ biết sử dụng giống lúa chất lượng cao và áp dụng quy trình sản xuất hữu cơ nên cây lúa, con cá của gia đình chị Chiên đều cho năng suất cao, chất lượng sạch, được khách hàng ưa chuộng, tìm đến mua ngay tại bờ ruộng.

Trên diện tích 5ha lúa-cá của mô hình, mỗi năm gia đình chị thu hoạch trên 20 tấn lúa và 4 tấn cá, thu về trên 200 triệu đồng. Ngoài ra, tận dụng được diện tích đất trên bờ ruộng chị Chiên nuôi thêm bồ câu, gà… tăng thu nhập mỗi năm thêm khoảng 50 triệu đồng. Từ nguồn thu nhập đó gia đình chị Chiên đã xây dựng được nhà cửa khang trang, đầy đủ tiện nghi và chăm lo chu đáo cho con cái ăn học.

Làm giàu từ mô hình lúa-cáTrên diện tích 5ha, mỗi năm, gia đình chị Nguyễn Thị Chiên thu hoạch trên 20 tấn lúa và 4 tấn cá.

Không chỉ giỏi làm kinh tế, chị Chiên còn đảm nhận thêm vai trò là chi hội trưởng Hội phụ nữ thôn Trung (xã Võ Ninh) hơn 10 năm liền. Trên cương vị này, chị Chiên luôn đi đầu trong các phong trào của hội phụ nữ; thường xuyên giúp đỡ kinh nghiệm, vốn liếng cho nhiều chị em phụ nữ khác trong chi hội để cùng chung tay góp sức xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Chị Bùi Thị Cẩm, Chủ tịch Hội LHPN xã Võ Ninh nhận xét: “Mô hình kết hợp giữa cá và lúa của chị Chiên là một trong những mô hình kinh tế hiệu quả. Với tinh thần không ngừng cố gắng, chị Chiên đã thành công trong quá trình gây dựng cơ nghiệp, tạo cảm hứng cho nhiều hộ sản xuất nông nghiệp sạch của xã, góp phần thúc đẩy kinh tế quê nhà phát triển. Bên cạnh đó, chị Chiên còn làm tốt nhiệm vụ cán bộ hội, luôn nhiệt tình năng nổ trong công tác tuyên truyền, triển khai tốt nhiệm vụ cấp trên giao”.

“Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, chị Chiên là một trong những điển hình của người phụ nữ nông thôn hiện đại, không cam chịu đói nghèo, vươn lên làm giàu cho gia đình và quê hương. Với những nỗ lực trên, chị Chiên vinh dự được UBND huyện Quảng Ninh tặng giấy khen “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”.

- Advertisement -

Tuyết Trinh

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm