5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

TP. Đồng Hới: Sắp xếp, tinh gọn bộ máy

- Advertisement -

Thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) và Đề án số 250/ĐA-UBND ngày 11-7-2016 về tinh giản tổ chức bộ máy, biên chế của các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND thành phố giai đoạn 2015-2021, Thành ủy, UBND thành phố Đồng Hới đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện theo đúng lộ trình. Từ đó, sắp xếp, tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Xác định công tác tinh giản biên chế (TGBC), cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, UBND thành phố Đồng Hới đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành từ thành phố đến cơ sở thực hiện hiệu quả chủ trương về TGBC và cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC.

Bà Hoàng Thị Mai, Trưởng phòng Nội vụ, UBND thành phố Đồng Hới cho biết: “UBND thành phố thường xuyên rà soát chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị để thực hiện việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước, đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC, UBND thành phố đã xây dựng Đề án số 250/ĐA-UBND ngày 11-7-2016 về tinh giản tổ chức bộ máy, biên chế của các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND thành phố giai đoạn 2015-2021 và triển khai thực hiện Quyết định số 3792/QĐ-UBND ngày 26-10-2017 của UBND tỉnh Quảng Bình về việc phê duyệt danh mục vị trí việc làm trong các tổ chức hành chính nhà nước của thành phố Đồng Hới.

TP. Đồng Hới: Sắp xếp, tinh gọn bộ máyTrường tiểu học Phú Hải được hợp nhất với Trường THCS Phú Hải thành Trường tiểu học và THCS Phú Hải.

Theo đó, năm 2017, thành phố Đồng Hới đã chuyển 16 trạm y tế các xã, phường về trực thuộc Trung tâm Y tế thành phố Đồng Hới; chuyển Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất về Sở Tài nguyên và Môi trường. Năm 2018 và 5 tháng đầu năm 2019, thành phố đã chuyển Trung tâm Dân số-KHHGĐ về Trung tâm Y tế thành phố trực thuộc Sở Y tế”.

Thực hiện Đề án số 981/ĐA-UBND ngày 20-6-2018 của UBND tỉnh về việc sắp xếp, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2017-2020, UBND thành phố đã hợp nhất Trạm Chăn nuôi và Thú y, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật và Trung tâm Khuyến nông thành Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố Đồng Hới; Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Trung tâm Thể dục-Thể thao thành Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao; Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Ban Quản lý Dự án đầu tư và xây dựng thành Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thành phố Đồng Hới.

Đối với lĩnh vực giáo dục-đào tạo, UBND thành phố đã hợp nhất Trường tiểu học Phú Hải và Trường THCS Phú Hải thành Trường tiểu học và THCS Phú Hải; Trường tiểu học Thuận Đức và Trường THCS số 2 Đồng Sơn thành Trường tiểu học và THCS Thuận Đức. UBND thành phố cũng đã ban hành các đề án: hợp nhất Đội Quy tắc và Trật tự đô thị thành phố Đồng Hới và Ban Quản lý các bãi tắm biển thành phố Đồng Hới thành Ban Quản lý trật tự đô thị và các bãi tắm biển thành phố Đồng Hới.

- Advertisement -

Ngoài ra, trong giai đoạn 2018-2019, UBND thành phố sẽ chuyển đổi đơn vị sự nghiệp thành công ty cổ phần đối với Ban Quản lý chợ Đồng Hới và Trung tâm Công viên-Cây xanh Đồng Hới giai đoạn 2021-2025. Hiện tại, UBND thành phố có 12 cơ quan chuyên môn, 63 đơn vị sự nghiệp công lập, 3 hội được giao biên chế và 16 xã, phường. Sau khi tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp, UBND thành phố sẽ giảm 9 đơn vị sự nghiệp.

Việc thực hiện TGBC, gắn với cơ cấu, bố trí, sắp xếp, sử dụng hiệu quả đội ngũ CBCCVC, người lao động được thành phố Đồng Hới thực hiện nghiêm túc, bảo đảm được mục tiêu, lộ trình TGBC đã đề ra theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh.

Theo đó, từ năm 2015 đến tháng 5-2019, thành phố Đồng Hới đã tinh giản 16 biên chế (chỉ tiêu tinh giản theo lộ trình từ năm 2015-2021 của thành phố Đồng Hới là 26 biên chế); giải quyết 33 trường hợp nghỉ hưu trước tuổi theo quy định tại Nghị định số 108/2014/NĐ-CP.

Chính nhờ việc sắp xếp bộ máy, TGBC mà Đồng Hới đã đạt một số kết quả quan trọng trong giải quyết thủ tục hành chính, hiệu quả công việc ở nhiều đơn vị tăng lên rõ rệt, chất lượng CBCCVC được nâng lên, tổ chức bộ máy ngày càng tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả.

Theo bà Hoàng Thị Mai, Trưởng phòng Nội vụ UBND thành phố Đồng Hới, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác TGBC, cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC trên địa bàn thành phố còn gặp những khó khăn, hạn chế nhất định. Chế độ, chính sách đối với các trường hợp TGBC theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP còn thấp nên chưa khuyến khích, động viên những đối tượng thuộc diện TGBC tự nguyện đăng ký.

Mặt khác, do quy định của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP, nhiều CCVC có nguyện vọng hưởng chính sách TGBC nhưng không bảo đảm đúng yêu cầu về đối tượng, điều kiện nên không được giải quyết nghỉ hưu trước tuổi hoặc thôi việc. Trên thực tế, công tác TGBC của thành phố vẫn chủ yếu phụ thuộc vào đối tượng nghỉ hưu, không tuyển dụng mới để thay thế.

Để hoàn thành các mục tiêu TGBC đã đề ra, thời gian tới, các cơ quan, đơn vị trong toàn thành phố cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách TGBC đến toàn thể đội ngũ CBCCVC; quán triệt và thực hiện nghiêm việc tinh gọn bộ máy tổ chức, TGBC từ thành phố đến cơ sở; đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện và ban hành đề án vị trí việc làm trong các đơn vị sự nghiệp; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong TGBC.

Lan Chi

- Advertisement -

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm