8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Chủ động di dời người và tài sản nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ

- Advertisement -

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới (ATNĐ), nhiều ngày qua, trên địa bàn huyện Quảng Trạch có mưa lớn kéo dài khiến nhiều địa phương bị ngập, chia cắt.

Chủ động di dời người và tài sản nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũMột số hộ dân vùng trũng thấp xã Cảnh Hóa có nguy cơ ngập do nước lũ đang lên

Theo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT – TKCN) huyện Quảng Trạch: đến thời điểm hiện tại, do mưa lớn kéo dài nên nước sông Gianh đang dâng cao. Nhiều xã nằm dọc sông Gianh như Quảng Thanh, Cảnh Hóa, Phù Hóa đều đã bị ngập cục bộ.
Đặc biệt, tại Phù Hóa, các tuyến đường giao thông vào xã đã bị ngập hoàn toàn, hơn 1.000 hộ dân trong xã bị chia cắt với bên ngoài. Ở các thôn, đường giao thông đều đã bị ngập, có nơi ngập sâu 2 mét như thôn Trường Long.

Chủ động di dời người và tài sản nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũĐường vào thôn Kinh Nhuận, Cảnh Hóa bị ngập do mưa lũ

Nước lũ dâng cao gây ngập tuyến đường giao thông vào thôn Kinh Nhuận, xã Cảnh Hóa, khiến 90 hộ dân ở đây bị cô lập. Một số căn nhà ở vùng trũng thấp thôn Ngọa Cương có nguy cơ ngập do nước lũ đang dâng lên.
Hiện mưa lớn vẫn đang diễn ra, Ban chỉ huy PCTT – TKCN huyện Quảng Trạch đã chỉ đạo các địa phương tuyên truyền, vận động người dân vùng trũng, thấp di dời tài sản và người lên các điểm cao nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ.
Đ.Nguyệt
. Ngày 4-9, các địa phương trên địa bàn thị xã Ba Đồn có mưa to, có nơi mưa rất to; nhiều xã xảy ra ngập lụt, gây chia cắt. UBND thị xã Ba Đồn đã chỉ đạo quyết liệt chính quyền các xã, phường bám sát địa bàn, sát cánh cùng nhân dân chủ động ứng phó với mưa lũ.

Chủ động di dời người và tài sản nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũĐường vào thôn Hà Sơn, xã Quảng Sơn (thị xã Ba Đồn) bị ngập lụt, gây cản trở việc đi lại của người dân.

Đồng chí Đinh Thiếu Sơn, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn cho biết, UBND thị xã đã chỉ đạo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai-tìm kiếm cứu nạn thị xã, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn và chủ tịch UBND các xã, phường chủ động theo dõi diễn biến, đường đi của ATNĐ; hỗ trợ người dân chằng chéo, gia cố nhà cửa; dự trữ lương thực, thuốc men, nhu yếu phẩm; tập trung lực lượng, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ” sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn; cử cán bộ túc trực 24/24 giờ để kịp thời có phương án ứng phó với mọi diễn biến xấu của thời tiết…

Chủ động di dời người và tài sản nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũTuyến đường qua địa phận xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn bị ngập lụt cục bộ.

- Advertisement -

Vào 15 giờ ngày 4-9, nhiều tuyến đường vào các xã Quảng Sơn, Quảng Thủy, Quảng Tiên, Quảng Lộc… (thị xã Ba Đồn) đã bị ngập lụt, gây chia cắt.
Ông Mai Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn cho biết, mưa lũ đã khiến cho hai thôn Hà Sơn và Khe Xét bị ngập lụt, gây chia cắt cục bộ. Nếu tối nay trời tiếp tục mưa to, nhiều thôn trên địa bàn xã có khả năng sẽ bị ngập lụt.
Hiện tại, UBND xã đã kêu gọi người dân chủ động dọn dẹp, di chuyển đồ đạc lên cao để giảm bớt thiệt hại cho người và tài sản; thực hiện phương châm di dời dân tại chỗ, đến những nhà kiên cố, cao tầng trong thôn để tránh trú.

Chủ động di dời người và tài sản nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũNước sông Gianh đoạn qua địa phận xã Quảng Hải dâng cao sau ba ngày mưa liên tiếp.

                                                                                          Lan Chi
. Tại huyện Bố Trạch, đến 15h ngày 4-9, ngoài các bản làng ở vùng sâu, vùng xa xã Thượng Trạch, mưa lũ đã chia cắt và cô lập nhiều khu vực dân cư. Các thôn 8, 9 và 10 của xã Xuân Trạch có nguy cơ bị lũ quét; một số đoạn đường ở bản Khe Ngát, thị trấn Nông trường Việt Trung và thôn Phú Kinh, xã Liên Trạch cũng bị nước lũ chia cắt.

Chủ động di dời người và tài sản nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũKhu vực chợ Sơn Trạch ngập hoàn toàn

Suối Cạn (thuộc địa bàn thôn 1, Xuân Trạch) bị sạt lở một số diện tích đất nông nghiệp, có nguy cơ xâm lấn khu dân cư. Một số hồ đập trên địa bàn, mực nước lên trên 50%. Mực nước sông Son dâng cao, gây ngập khu vực chợ Sơn Trạch và một số thôn trên địa bàn. Đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua địa phận xã Phúc Trạch và Xuân Trạch bị ngập sâu hơn 50cm khiến cho giao thông đi lại hết sức khó khăn. Mưa lũ cũng gây sạt lở một số diện tích đất sản xuất nông nghiệp và có nguy cơ ảnh hưởng tới khu vực dân cư. Một số điểm trường trên địa bàn cũng bị nước lũ chia cắt.
Ngoài ra, toàn huyện hiện còn khoảng 250 ha lúa và hơn 400 ha sắn nguyên liệu đang trong thời kỳ thu hoạch có nguy cơ bị ngập úng.
Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, huyện Bố Trạch đã có công điện khẩn chỉ đạo UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện và cắt cử cán bộ về tận cơ sở để kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các khu vực ngầm, tràn, đò ngang, cương quyết không cho người và phương tiện đi qua những khu vực nguy hiểm; theo dõi sát diễn biến của mưa lũ, kịp thời xử lý khi có tình huống xấu xảy ra, đồng thời có phương án và sẵn sàng sơ tán dân vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, ven sông suối và hạ lưu các hồ đập.
Hương Trà
Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm