6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Nhận án tử… vì ham tiền

- Advertisement -

Đứng trước tòa là một người đàn ông mang quốc tịch Lào còn rất trẻ. Bị cáo phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” quy định tại điểm b, Khoản 4, Điều 250, Bộ luật Hình sự năm 2015 của nước CHXHCN Việt Nam. Nhìn gương mặt khá điển trai, chân chất của bị cáo, chúng tôi thấy quen lắm, từ trong ký ức bật lên một cái tên- Xệng Vàng!

Cái tên Xệng Vàng gợi nhắc lại về sự kiện lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an Quảng Bình phát hiện và bắt giữ số lượng ma túy đá “khủng” lên đến hơn 300kg trong quá trình làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên tuyến QL1A vào tháng 10-2018.

Chiều ngày 12-10-2018, lực lượng CSGT Công an tỉnh đang làm nhiệm vụ trên QL1A đoạn qua địa bàn xã Hưng Thủy (Lệ Thủy) thì phát hiện xe ô tô nhãn hiệu Ford Ranger BKS 86C-091.02 có nhiều biểu hiện nghi vấn, chạy quá tốc độ nên ra tín hiệu dừng xe. Trên xe có hai người đàn ông, trong đó một người nói tiếng Lào.

Tổ tuần tra đề nghị tài xế mở cốp xe kiểm tra thì bất ngờ hai đối tượng bỏ chạy vào rừng. Khám xét xe, lực lượng chức năng phát hiện số ma túy cực lớn nằm ở cốp sau gồm 12 bao lác màu xanh, chứa 300 túi nilon màu vàng đóng gói ma túy đá với khối lượng 308,6kg. Đến sáng 13-10, lực lượng chức năng và nhân dân truy bắt được đối tượng người Lào.

Nhận án tử… vì ham tiền

Trở lại với diễn biến phiên tòa, Xệng Vàng khai sinh năm 1995, trú tại bản Phôn Xạ Ạt, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bô Ly Khăm Xay, CHDCND Lào. Học xong lớp 12, năm 2014, bị cáo lập gia đình và theo học tại Trường sư phạm tỉnh Savannakhet được 3 tháng thì bỏ về bản Phôn Xạ Ạt làm ruộng.

Hai vợ chồng Xệng Vàng có với nhau 3 mặt con, đứa lớn nhất sinh năm 2012, đứa nhỏ nhất sinh năm 2018. Bố Xệng Vàng đã mất, mẹ đã lớn tuổi (SN 1946). Nhắc đến mẹ và vợ, ánh mắt Xệng Vàng hướng về phía cuối phòng xử án.

Ở đó có hai người phụ nữ Lào nép mình vào nhau, một già, một trẻ. Họ chính là mẹ và vợ bị cáo. Giờ nghị án, Xệng Vàng được phép ngồi quay mặt về hướng người thân của mình. Nhìn thấy khuôn mặt Xệng Vàng, vợ và mẹ bị cáo không ngăn dòng cảm xúc, khóc nấc lên…

- Advertisement -

Trước HĐXX, Xệng Vàng hết sức thành khẩn, bị cáo khai mình quen Hạng A Chinh (SN 1996, quê quán tỉnh ĐăkNông-người thuê bị cáo vận chuyển ma túy) qua một người Trung Quốc tên là Chị, hiện bị cáo không còn nhớ nơi ở cụ thể.

Ngày 9-10-2018, Xệng Vàng cùng Hạng A Chinh từ Viên Chăn nhập cảnh về Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất. Sau khi về Việt Nam, Chinh dùng xe ô tô Ford Ranger BKS 86C-091.02 chở Xệng Vàng xuôi về Đà Nẵng. Ngày 11-10-2018, Chinh tiếp tục rủ Xệng Vàng đi Hà Tĩnh.

Khi đến Hà Tĩnh, hai người thuê phòng nghỉ lại. Để Xệng Vàng ở khách sạn, Hạng A Chinh đi đâu không rõ, khoảng 19 giờ tối mới về phòng. 21 giờ tối, Chinh “đánh bài ngửa” nói cho Xệng Vàng về mục đích chuyến đi, thuê bị cáo vận chuyển ma túy tổng hợp dạng đá từ Hà Tĩnh vào Đà Nẵng, tiền công 10.000 USD.

Sáng ngày 12-10-2018, Xệng Vàng lái xe ô tô BKS 86C-091.02 chở ma túy và Hạng A Chinh xuất phát tại Hà Tĩnh theo QL1A, lộ trình hướng Bắc-Nam, đích đến là Đà Nẵng. Chiều cùng ngày, khi đến Km 705+700 (đoạn qua xã Hưng Thủy, Lệ Thủy) thì bị lực lượng CSGT, Công an tỉnh ra tín hiệu yêu cầu dừng xe kiểm tra do lỗi vi phạm tốc độ.

Kiểm tra giấy tờ, thấy hai đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn nên tổ tuần tra yêu cầu mở khoang đựng hàng phía sau xe kiểm tra. Trước diễn biến trên, cả hai bỏ chạy vào rừng, một ngày sau Xệng Vàng bị bắt, còn Hạng A Chinh trốn thoát.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh đã ra quyết định truy nã, quyết định tách vụ án hình sự đối với hành vi phạm tội của Hạng A Chinh để tiếp tục điều tra, xử lý. Giám định số hàng đựng trong 12 bao lác màu xanh đựng sau xe BKS 86C-091.02, tất cả đều là ma túy đá với tổng khối tượng 308,6kg.

Xệng Vàng thừa nhận bản thân dù nhận lời vận chuyển ma túy cho Hạng A Chinh nhưng không hề biết số lượng ma túy đá để trong cốp xe lớn đến như vậy. Vì thiếu tiền, thương vợ, thương con nên bị cáo mới nhận lời vận chuyển ma túy, mặc dù biết hành vi này là vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam.

Mặt khác, khi thuê Xệng Vàng vận chuyển ma túy cho mình, đối tượng Hạng A Chinh đã không cho bị cáo cơ hội từ chối, rút lui, tìm mọi cách khống chế bị cáo thực hiện cho được hành vi. Nếu giao hàng trót lọt ở Đà Nẵng, Chinh mới trả 10.000 USD và mua vé máy bay cho bị cáo về với gia đình.

- Advertisement -

Hạng A Chinh “nắn gân” Xệng Vàng: “Trong trường hợp bị công an kiểm tra thì đường ai người đó chạy. Nếu bị bắt thì cấm được khai ra Chinh, không thì vợ con ở bên Lào sẽ gặp nguy hiểm”. Vì sự an toàn của vợ con, gia đình, người thân tại Lào, Xệng Vàng chấp nhận phạm tội.

Xệng Vàng tỏ ra rất ân hận khi nói lời sau cùng. Thông qua người phiên dịch, Xệng Vàng xin HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng khoan hồng của pháp luật Việt Nam. Thêm một lần nữa ánh mắt bị cáo lại đau đáu nhìn về mẹ và vợ. Căn cứ vào các tình tiết vụ án, HĐXX tuyên Xệng Vàng mức án cao nhất: Tử hình.

Phiên tòa khép lại lặng lẽ, Xệng Vàng bước vô hồn ra xe bịt bùng. Cơ hội trở lại làm người lương thiện, về chăm sóc vợ con của bị cáo đã vuột mất chỉ vì không ngăn được cám dỗ trước đồng tiền.

Hồ An

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm