8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Xây dựng thương hiệu cao cà gai leo đầu tiên tại Quảng Bình

- Advertisement -

Đang ổn định với công việc Nhà nước, hai vợ chồng trẻ Nguyễn Thanh Bình và chị Nguyễn Thị Giang bỗng nghỉ việc về thành lập HTX SXKD tổng hợp cây dược liệu Cự Nẫm với mặt hàng kinh doanh chủ yếu là cao cà gai leo Thanh Bình – Một thương hiệu đầu tiên tại tỉnh Quảng Bình.

Xây dựng thương hiệu cao cà gai leo đầu tiên tại Quảng BìnhChị Nguyễn Thị Giang – Chủ nhiệm HTX SXKD tổng hợp cây dược liệu Cự Nẫm bên vườn cà gai leo của gia đình (Ảnh: Lê Quyết)

Từng làm công chức Nhà nước, nhưng vợ chồng trẻ Nguyễn Thanh Bình (SN 1981) và Nguyễn Thị Giang (SN 1979) ở xã Cự Nẫm (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) đã xin nghỉ và lập nghiệp từ đồi đất của gia đình mình.

Xuất phát từ việc nhà có sẵn vùng đồi, đất đại khô cằn nhưng có thể trồng được các loại cây hoang dại như cà gai leo. Vùng đất Cự Nẫm vốn gặp nhiều mưa bão vào mùa mưa và khô cằn vào mùa hạ nhưng cây cà leo lại không bị tác động nhiều nên phù hợp với khí hậu và vùng đất nơi đây. Nắm bắt được điều này, hai vợ chồng đã tìm hiểu, đưa cây cà gai leo về trồng thử nghiệm và cho hiệu quả ban đầu rất tốt. Trong lúc đang làm việc tại Trại giống lúa Đại Trạch (thuộc Công ty giống cây trong Quảng Bình) anh Nguyễn Thanh Bình đã nghỉ hẳn để về tập trung cho cây cà gai leo. Còn chị Nguyễn Thị Giang vốn làm nghề nuôi dạy trẻ tại địa phương cũng xin nghỉ việc để tập trung cho phát triển cây dược liệu.

Xây dựng thương hiệu cao cà gai leo đầu tiên tại Quảng BìnhSản phẩm “cao cà gai leo Thanh Bình” của HTX SX kinh doanh tổng hợp cây dược liệu Cự Nẫm

Bắt đầu từ năm 2015, hai vợ chồng đưa cây cà gai leo và trồng đại trà từ 1 vạn cây dược liệu cà gai leo trên diện tích 5 sào đất vườn đồi nhà mình. Anh Nguyễn Thanh Bình cho biết: “Cây cà gai leo chịu được khí hậu khắc nghiệt, đất cằn, khô hạn ở Quảng Bình, rất thích ứng với biến đổi khí hậu. Đặc biệt, tôi thấy cây cà gai leo có nhiều công trình nghiên cứu nhất về tác dụng chữa bệnh gan và có tiềm năng phát triển nên hai vợ chồng đã chuyển sang trồng cây dược liệu này”.

Đi đầu trong việc đưa cây dược liệu cà gai leo và trồng đại trà ở Quảng Bình nên buổi đầu hai vợ chồng anh Bình gặp rất nhiều khó khăn. Từ vốn, giống cây và thị trường tiêu thụ sản phẩm cho đầu ra. Từ năm 2015 đến cuối năm 2017, vườn của hai vợ chồng anh Bình chỉ trồng và bán nguyên liệu thô (được phơi khô) với giá từ 70 ngàn – 100 ngàn đồng/kg, trừ chi phí mỗi năm lãi gần 150 triệu đồng.

Xây dựng thương hiệu cao cà gai leo đầu tiên tại Quảng BìnhCông nhân HTX đang chiết xuất sản phẩm cao cà gai leo

- Advertisement -

Qua nắm bắt nhu cầu của thị trường, việc chế biến sản phẩm thô thành cao cà gai leo đã được triển khai ở một số tỉnh thành, anh Bình bắt đầu tìm tòi, học hỏi để tinh chế sản phẩm này cho giá thành cao hơn, phù hợp, tiện lợi với người dùng hơn. Sau khi tìm trên mạng, anh Bình đã đặt mua dây chuyền nấu cao theo quy trình sản xuất ngành dược, đồng thời đăng ký công bố chất lượng sản phẩm. Sản phẩm cao cà gai leo Thanh Bình được sản xuất hoàn toàn tự nhiên theo quy trình chuỗi khép kín từ trồng nguyên liệu, nấu thành phẩm đến đóng gói sản phẩm, quy cách đóng gói lọ thủy tinh 100 gr.

Được đà phát triển, tháng 9/2018, HTX SX kinh doanh tổng hợp cây dược liệu Cự Nẫm được thành lập với 8 thành viên tham gia. Hiện, TXH có tổng diện tích khoảng 6 ha (trồng theo kiểu gối đầu vụ) cho gia đình chị Giang chiết xuất thành phẩm cao cà gai leo. Đến nay, HTX có 15 hộ liên kết sản xuất, cung cấp sản phẩm cây cà gai leo thô. Toàn bộ cây giống, phân bón điều được gia đình anh Bình, chị Giang hỗ trợ và hướng dẫn kỹ thuật, quy trình trồng, chăm sóc cho các hộ dân. Trong đó, anh Bình luôn chủ động giám sát để đảm bảo chất lượng nguyên liệu sạch theo yêu cầu.

Xây dựng thương hiệu cao cà gai leo đầu tiên tại Quảng BìnhCao cà gai leo Thanh Bình tham gia Hội nghị kết nối Cung cầu hàng hóa Quảng Bình với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh

Chị Nguyễn Thị Giang – Chủ nhiệm HXT SX kinh doanh tổng hợp cây dược liệu Cự Nẫm cho biết: “Việc thành lập HTX sản xuất kinh doanh tổng hợp cây dược liệu Cự Nẫm đã giúp cho chúng tôi có được nguồn nguyên liệu để mở rộng quy mô sản xuất, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường. Bên cạnh đó, HTX cũng giải quyết cho 35 lao động địa phương với mức lương từ 4-6 triệu đồng”.

Hiện gia đình chị Giang đang thu hoạc hơn 5ha cây cà gai leo, tiến tới sẽ mở rộng thêm 5 ha. Cứ 3 ngày, gia đình chị lại nấu được một mẻ cao cà gai leo khoảng 5kg, xuất thành phẩm được 50 hộp 100gr/hộp với thương hiệu “Cao cà gai leo Thanh Bình”. Tất cả các sản phẩm của HTX đều được dán nhãn QR-code truy xuất được nguồn gốc sản phẩm nhằm tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Từ những thành công bước đầu trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm cao cà gai leo Thanh Bình. Hai vợ chồng trẻ tiếp tục định hướng mở rộng quy mô sản xuất và đa dạng hóa sản phẩm từ cây dược liệu như: Cao lá vằng, cao lạc tiên, cao đinh lăng, cao xương khớp…

Nói về chiến lược phát triển lâu dài của HTX, chị Giang cho biết: “Sắp tới, chúng tôi tiếp tục cho ra các sản phẩm như: Tinh dầu sả chanh, viên nang, viên nén,  trà hòa tan, sản phẩm cao cấp đối với quả cà leo. Đặc biệt là việc giới thiệu các sản phẩm của HTX lên các trang thương mại điện tử, mạng xã hội để sản phẩm được tiếp cận đến người tiêu dùng”.

Lê Quyết

- Advertisement -

Nguồn tin:  Báo Thương hiệu & Công luận

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm