7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Lính đảo

- Advertisement -

Huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) một ngày cuối hè, nắng vàng rực trên những ruộng tỏi, rải đều trên những con đường bê tông chạy vòng quanh đảo. Thượng tá Hồ Ngọc Hiên (quê ở xã Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy), Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự huyện Lý Sơn với làn da sạm màu nắng gió và chất giọng rặt Quảng Bình nắm lấy tay chúng tôi, rồi bảo: “Ở đây, toàn sóng với gió mà được gặp đồng hương là vui lắm thôi”. Và đúng thật, niềm vui hiển hiện trên gương mặt sương gió và nụ cười rạng rỡ của người lính đảo.

Cuộc gặp gỡ giữa những người đồng hương nơi đất khách bao giờ cũng thật đặc biệt. Và càng đặc biệt hơn khi cuộc hội ngộ diễn ra giữa đảo nhỏ, bốn bề là sóng biển.

Thượng tá Hồ Ngọc Hiên bảo, nơi huyện đảo với diện tích chỉ vỏn vẹn hơn 10 km2 và dân số hơn 22 nghìn dân này, tìm được một người đồng hương Quảng Bình sinh sống trên đảo là điều hiếm gặp.

Vậy nên, hễ cứ có đoàn công tác nào của đất liền, nhất là từ quê hương ra thăm đảo, với anh, đều thực sự quý giá. Câu chuyện về đời lính, về huyện đảo cũng vì thế mà mộc mạc, chân tình hơn.

Năm 1997, tốt nghiệp Trường sỹ quan Pháo binh, anh Hồ Ngọc Hiên được phân công công tác về Ban chỉ huy Quân sự huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Huyện đảo trong ký ức của anh ngày ấy là một mảnh đất còn nghèo xơ xác, bốn bề là cát và sóng biển ngày đêm vỗ bờ.

Những con đường chạy dọc quanh đảo mùa mưa thì ngập ngụa trong bùn đất, đến mùa nắng thì rát bỏng. Khi cuộc sống nơi đất liền đã lấp lánh muôn màu sắc với đủ phương tiện hiện đại thì huyện đảo vẫn chìm trong bóng tối.

Đêm, giữa muôn trùng sóng vỗ, cuộc sống của người dân Lý Sơn chỉ quẩn quanh bên những ngọn đèn dầu leo lét. Cuộc đời họ bám chặt vào những luống tỏi hay những con thuyền lênh đênh trên biển và phập phồng, bấp bênh như những ánh đèn quạnh quẽ trước gió biển. 

- Advertisement -

Lính đảoThượng tá Hồ Ngọc Hiên-Chỉ huy trưởng BCH Quân sự huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi.

Anh kể, chẳng thể nào quên được những vất vả, cực nhọc trong suốt những ngày đầu ra đảo.

Dù khi ấy, xác định khoác lên vai màu xanh áo lính là sẵn sàng hy sinh và chấp nhận vất vả, nhưng cái khó khăn của một huyện đảo vẫn khác xa với tưởng tượng của những người lính trẻ như anh. Điện, đường, trường, trạm và nước ngọt đều là những ước mơ xa xỉ của người dân Lý Sơn ngày ấy.

Vậy mà họ vẫn lạc quan sống và yêu đảo nhỏ như yêu chính những luống tỏi, những con tàu nuôi sống lấy bao đời con cháu họ.

Chính cái chân chất, mộc mạc mà đậm nghĩa tình của những người dân Lý Sơn đã níu chân anh. Tình yêu với một vùng đất cứ lớn dần lên trong anh lúc nào chẳng rõ. Cái duyên nợ với huyện đảo càng thêm sâu nặng khi anh nên duyên vợ chồng với một cô giáo người Lý Sơn.

Vậy là mảnh đất này trở thành quê hương thứ hai của anh. Đảo nhỏ không chỉ có đồng đội, có những người dân ân tình mà giờ đây còn có tổ ấm của anh, dù như anh nói, có những ngày, nỗi nhớ quê hương bỗng cồn cào, da diết.

Đời lính vốn sẵn vất vả, với những người lính gắn bó nơi những đảo nhỏ tiền tiêu của Tổ quốc, sự gian khó càng nhân lên. Nhưng như phẩm chất của người lính bao đời nay vẫn vậy, lính đảo Lý Sơn vẫn bền gan, vững chí, sát cánh cùng nhân dân vượt qua gian khó.

Đặc biệt, trong những ngày mưa bão, người lính đảo chính là lực lượng tiên phong hỗ trợ ngư dân, người dân trên đảo. Anh Hiên bảo, những lúc cùng ngư dân căng mình vượt qua bão gió mới hiểu hết nỗi vất vả, khó nhọc mà người dân nơi đây phải gánh chịu. Mỗi mùa bão đi qua nơi đầu sóng ngọn gió này, tình nghĩa quân dân càng thêm bền chặt cũng vì lẽ đó.

- Advertisement -

Ngoài nhiệm vụ chính là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, một trong những nhiệm vụ đặc trưng của cán bộ, chiến sỹ huyện đảo Lý Sơn là làm tốt công tác trồng và bảo vệ rừng.

Thời tiết khắc nghiệt nhưng để có được một Lý Sơn xanh đón khách du lịch như hôm nay, cán bộ, chiến sỹ huyện đảo vẫn miệt mài với công việc trồng cây, phủ xanh trên khắp các con đường, các ngọn đồi quanh đảo.

Để trồng được cây trên các núi đá, thay vì đào đất, các cán bộ, chiến sỹ phải dùng búa để khoét đá, rồi mới tạo hố. Núi không có đất, họ phải chở đất từ chân núi lên, cho vào hố, rồi mới bắt đầu trồng cây.

Việc trồng đã khó, việc chăm sóc càng khó khăn hơn, nhất là ở Lý Sơn, từ tháng 1 đến tháng 8 hàng năm chủ yếu nắng hạn. Cán bộ, chiến sỹ phải luân phiên nhau chở nước lên đỉnh núi tưới cây, chăm sóc.

Giờ, đỉnh Thới Lới đã bắt đầu được phủ xanh, trở thành điểm đến hấp dẫn của khách du lịch mỗi khi đặt chân đến huyện đảo.

Lính đảoVườn ươm cây giống của các cán bộ, chiến sỹ huyện đảo Lý Sơn.

Năm 2011, các cán bộ, chiến sỹ đã ươm giống thành công cây bàng vuông-giống cây đặc trưng, thể hiện sức sống, ý chí bền bỉ của người dân Lý Sơn.

Thời điểm ấy, thượng tá Hồ Ngọc Hiên là người trực tiếp tham gia vào từng công đoạn ươm giống nên anh hiểu, để có được những cây bàng vuông tỏa bóng mát dọc hai bên con đường phục vụ du lịch như hôm nay, đòi hỏi người lính đảo phải cần mẫn và kiên trì.

“Tuy nhiên, người ươm phải biết cách chọn quả để ươm, nếu chọn đại trà thì coi như hỏng. Ưu điểm của bàng vuông là thích nghi tốt với mọi thời tiết. Cây trưởng thành có tán rộng, ít rụng lá lại cho hoa, quả rất đẹp.

Đến nay, mô hình ươm giống bàng vuông của các chiến sỹ đã ươm được số lượng lớn, riêng số cây được trồng tại đảo là 1.760 cây”, anh Hiên cho biết thêm.

Từ đôi bàn tay của những người lính, hạt giống cây bàng vuông nảy mầm, phát triển và trở thành món quà ý nghĩa của huyện đảo theo chân những người khách du lịch về với đất liền.

Cùng với bàng vuông, dưới đôi bàn tay của những người lính đảo, nhiều giống cây quý được ươm trồng, góp phần phủ xanh những cung đường trên đảo nhỏ.

Thượng tá Hồ Ngọc Hiên bảo rằng nhiệm vụ của cán bộ, chiến sỹ nơi đảo tiền tiêu của Tổ quốc nặng nề nhưng rất đỗi tự hào.

Mỗi ngày, được sống và làm việc trên đảo, cảm nhận tình cảm của những người dân chân chất nơi đây, họ càng thấy yêu hơn mảnh đất này. Với những người lính đảo Lý Sơn, giữ bình yên cho đảo nhỏ cũng là giữ lấy một phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Diệu Hương

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm