6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Điểm sáng thực hiện công tác dân số

- Advertisement -

Nhờ thực hiện hiệu quả chính sách dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), 8 năm liền, thôn Trường Dục, xã Hiền Ninh (Quảng Ninh) không có người sinh con thứ 3, trở thành điểm sáng về công tác dân số của huyện Quảng Ninh.

Thôn Trường Dục hiện có 209 hộ với 735 nhân khẩu. Trong những năm qua, thôn Trường Dục luôn xác định công tác DS-KHHGĐ là nội dung quan trọng trong các chương trình hoạt động của thôn và đề ra chủ trương ổn định mức sinh, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

Để thực hiện có hiệu quả, cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu đi đầu thực hiện tốt chính sách kế hoạch hóa gia đình, xây dựng đời sống văn hóa mới và chấp hành nghiêm hương ước của thôn. Chi bộ thôn Trường Dục luôn quan tâm chỉ đạo các đoàn thể trong thôn đẩy mạnh truyền thông lồng ghép về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình. Từ đó, các đoàn thể như: Chi hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Chi hội Nông dân… đều chủ động tuyên truyền Luật Hôn nhân và gia đình, vận động đoàn viên, thanh niên kết hôn đúng độ tuổi, vận động hội viên thực hiện kế hoạch hóa gia đình để có thời gian phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, cộng tác viên dân số ở thôn Trường Dục thường xuyên phối hợp với các chi hội trong thôn tuyên truyền, vận động người dân từ bỏ các quan niệm cổ hủ “sinh con trai để nối dõi tông đường”, phân tích lợi ích của việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình đối với sự phát triển; cùng cán bộ dân số xã, nhân viên y tế thôn tư vấn các biện pháp tránh thai hiện đại, phòng tránh nhiễm khuẩn đường sinh sản, làm mẹ an toàn, chế độ dinh dưỡng hợp lý cho phụ nữ mang thai và trẻ dưới 5 tuổi…

Điểm sáng thực hiện công tác dân sốPhụ nữ thôn Trường Dục tích cực tham gia các buổi tuyên truyền về chính sách DS-KHHGĐ.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, tư vấn về sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, từ năm 2010 đến nay, mỗi cặp vợ chồng ở thôn Trường Dục đều quyết định chỉ sinh từ 1 đến 2 đứa con để nuôi dạy cho tốt, góp phần làm nên thành tích 8 năm liền không có người sinh con thứ 3 của thôn. Hiện nay, thôn Trường Dục có 206 chị em phụ nữ từ 15 đến 49 tuổi, trong đó có 86 chị có chồng; tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại đạt trên 85%.

Chị Bùi Thị Hạnh, cộng tác viên dân số thôn Trường Dục cho biết: “Trong các buổi sinh hoạt nhóm, chúng tôi chú trọng tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng xây dựng mô hình gia đình hạnh phúc, làm kinh tế giỏi để mọi người có điều kiện chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, bí quyết gìn giữ hạnh phúc gia đình”.

Gia đình anh Trương Xuân Lành và chị Hồ Thị Nam Gái là một điển hình về mô hình gia đình ít con và làm kinh tế giỏi ở Trường Dục. Ý thức được sinh đông con là một trong những nguyên nhân của đói nghèo, sau khi sinh đứa con thứ 2, anh chị đã áp dụng biện pháp tránh thai, thực hiện kế hoạch hóa gia đình 10 năm nay.

- Advertisement -

Ông Trương Quang Bảo, Trưởng thôn Trường Dục cho biết: Nhờ thực hiện tốt chính sách kế hoạch hóa gia đình nên đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ hộ nghèo của thôn chỉ còn 3,3%, số hộ khá giàu tăng lên; 100% hộ có phương tiện nghe nhìn; 98% hộ đạt gia đình văn hóa; phụ nữ và trẻ em được chăm sóc y tế đầy đủ; 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường, không còn trẻ em bị suy dinh dưỡng. Người dân trong thôn luôn đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và xây dựng nông thôn mới.

Với những thành quả trên, nhiều năm qua, thôn Trường Dục luôn được Đảng bộ, chính quyền xã Hiền Ninh tuyên dương trong việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình và phát triển kinh tế, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Hồng Nhung

(Đài TT-TH huyện Quảng Ninh)

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm