6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Sáp nhập hai xã Quảng Liên và Quảng Trường: Tăng cường tuyên truyền, tạo đồng thuận cao

- Advertisement -

Nhằm tinh gọn bộ máy chính quyền cấp xã, huyện Quảng Trạch đã thực hiện chủ trương hợp nhất hai xã Quảng Trường và Quảng Liên thành xã Liên Trường. Tuy nhiên, quá trình thực hiện việc hợp nhất vẫn còn gặp không ít khó khăn. Để việc hợp nhất diễn ra thuận lợi và tạo được sự đồng thuận của nhân dân, sự vào cuộc tích cực của chính quyền từ cấp huyện đến cơ sở đóng vai trò rất quan trọng.

Thông tin về việc hợp nhất hai xã Quảng Trường, Quảng Liên thành xã Liên Trường thời gian qua đã trở thành chủ đề quan tâm của người dân nơi đây. Nhiều người có ý kiến đồng tình, như ông Trần Văn Huy, xã Quảng Liên cho biết: “Chủ trương hợp nhất hai xã nhằm tinh gọn bộ máy chính quyền các cấp là chủ trương đúng đắn của Nhà nước, vì vậy, tôi đồng tình ủng hộ cao”.

Nhưng vẫn có một số người dân còn nhiều băn khoăn và không đồng tình với chủ trương hợp nhất hai xã này. Đặc biệt, những hộ chưa được cấp hoặc đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì khá lo lắng.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, xã Quảng Liên chia sẻ: “Nếu 2 xã sát nhập thì bà con chúng tôi phải làm lại giấy tờ rất phiền phức, mất công. Nhà tôi hiện tại vẫn chưa đổi được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu sáp nhập rồi thì việc cấp đổi chắc sẽ còn khó khăn hơn”.  

Sáp nhập hai xã Quảng Liên và Quảng Trường: Tăng cường tuyên truyền, tạo đồng thuận caoXã Quảng Trường tổ chức lấy ý kiến của cử tri về việc hợp nhất 2 xã Quảng Liên và Quảng Trường.

Không đồng thuận về chủ trương sát nhập, ông Trần Nam, xã Quảng Trường cũng có quan điểm: “Nếu sáp nhập, người dân ở xã Quảng Trường lúc cần giấy tờ gì phải mất công chạy lên xã Quảng Liên để làm rất bất tiện”.   

Trước những băn khoăn của người dân, chính quyền xã Liên Trạch và Quảng Trường đã có các buổi tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh để người dân hiểu. Ông Trần Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Quảng Trường cho biết, ngay khi có chủ trương hợp nhất 2 xã của huyện, chính quyền xã đã tập trung tuyên truyền cho người dân và lấy ý kiến cử tri về chủ trương hợp nhất hai xã.

Hầu hết nhiều người dân đều có suy nghĩ sau khi hợp nhất phải mất công đi thay đổi giấy tờ tùy thân, sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân… Tuy nhiên, sau khi được tuyên truyền, giải thích người dân đã đồng thuận cao.  

- Advertisement -

Riêng về những băn khoăn, lo lắng của người dân về cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chính quyền cũng đã giải thích cho người dân hiểu. Vấn đề này, sau khi hợp nhất hai xã, việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn diễn ra bình thường. Tại buổi lấy ý kiến cử tri về việc hợp nhất xã Quảng Liên và Quảng Trường, tỷ lệ cử tri đồng thuận của xã Quảng Liên là 94,8%.

Ông Trần Văn Ngoạn, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Liên cho biết, cùng với công tác tuyên truyền, chính quyền xã cũng đã tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc hợp nhất hai xã Quảng Liên, Quảng Trường. Nhờ đó, tỷ lệ người dân đồng thuận hợp nhất hai xã cũng chiếm tỷ lệ cao là 97,2%.   

Cùng với sự đồng thuận cao của người dân, cán bộ, công chức ở xã Quảng Liên, Quảng Trường cũng đồng tình với chủ trương hợp nhất 2 xã. Một số cán bộ còn có tinh thần tự nguyện được nghỉ hưu trước tuổi nhằm giảm bớt số lượng công chức.

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Mặt trận xã Quảng Liên chia sẻ: “Sau khi sáp nhập hai xã, nếu huyện có chủ trương sắp xếp, tinh giản cán bộ, tôi sẽ tự nguyện xin được nghỉ trước chế độ để nhường lại vị trí cho thế hệ trẻ hơn”. Không riêng ông Hải, một số cán bộ, công chức xã Quảng Liên cũng tự nguyện nghỉ trước tuổi nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy hành chính.

Theo ông Nguyễn Xuân Đạt, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch, hiện tại, tổng số cán bộ, công chức hiện có của xã Quảng Liên và Quảng Trường là 41, trong đó số cán bộ là 20 người, công chức là 21 người. Sau khi sắp xếp hợp nhất 2 xã sẽ dôi dư 20 cán bộ, công chức.

Hướng sắp xếp của huyện là sẽ rà soát toàn bộ số cán bộ, công chức hiện có để lựa chọn, cơ cấu, sắp xếp và bố trí vào đơn vị hành chính mới. Số cán bộ, công chức còn lại sẽ xem xét, khuyến khích nghỉ hưu trước tuổi hoặc nghỉ theo chế độ Nghị định 108 và chuyển công tác đến các xã trên địa bàn huyện còn thiếu công chức.

Quảng Trường là xã có diện tích tự nhiên 7,51 km2, dân số trung bình là 3.083 người; Quảng Liên diện tích tự nhiên trên 18km2, dân số 3.809 người. Như vậy, xét theo quy định tại khoản 2, Điều 1, Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14, diện tích, dân số của Quảng Liên và Quảng Trường chưa đủ tiêu chuẩn để hình thành đơn vị cấp xã.

Việc hợp nhất hai xã không chỉ thực hiện đúng quy định Nhà nước mà còn giúp tinh gọn bộ máy chính quyền các cấp. Để quá trình hợp nhất diễn ra nhanh chóng, thuận lợi thì việc làm tốt công tác tư tưởng nhân dân là rất quan trọng, qua đó nắm bắt những tâm tư, dư luận quần chúng để đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong dân.

- Advertisement -

Đoàn Nguyệt

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm