7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Phát huy tiềm năng thế mạnh vườn đồi

- Advertisement -

(Kinh tế) – Phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, những năm qua, xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch đã có nhiều chủ trương, chính sách phù hợp trong thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, giúp người dân xóa đói giảm nghèo bền vững.

Xã Quảng Lưu hiện có 3 thôn với trên 7 nghìn nhân khẩu. Là địa phương đã đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2016, xã Quảng Lưu đã triển khai nhiều giải pháp để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, trong đó, xã đặc biệt chú trọng đến tiêu chí thu nhập để nâng cao đời sống cho người dân.

Phát huy tiềm năng thế mạnh vườn đồiMô hình nuôi gà đồi của chị Nguyễn Thị Loan, thôn Tam Đa, xã Quảng Lưu cho thu nhập ổn định hàng năm.

Tận dụng thế mạnh đất vườn đồi, hàng năm, xã Quảng Lưu đã có Nghị quyết chuyên đề về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và triển khai chủ trương đến với mọi người dân trên địa bàn. Xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các thôn, liên kết, phối hợp với các đơn vị để tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật.

Đồng thời, xã phối hợp với các ngân hàng giúp người dân tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp; tranh thủ các chương trình, dự án để hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế.

Nhờ đó, đến nay, xã Quảng Lưu đã xây dựng được 50 mô hình phát triển kinh tế theo hướng gia trại, trang trại vườn đồi, nhiều mô hình cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Nhờ khuyến khích người dân mạnh dạn phát triển chăn nuôi, chú trọng chất lượng con giống, mở rộng quy mô chăn nuôi theo hướng tập trung, nên lĩnh vực chăn nuôi của xã Quảng Lưu ngày càng phát triển, số lượng tổng đàn tăng lên hàng năm. Đến thời điểm này, xã Quảng Lưu có tổng đàn gia súc, gia cầm gần 63 nghìn con, các loại vật nuôi có giá trị kinh tế cao, như dê, lợn rừng, gà đồi, đã được người dân chú trọng đưa vào chăn nuôi đem lại hiệu quả cao.

Được sự giới thiệu của đồng chí Chủ tịch Hội Nông dân xã, chúng tôi đến thăm mô hình nuôi gà đồi của gia đình chị Nguyễn Thị Loan ở thôn Tam Đa, xã Quảng Lưu. Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, năm 2016, chị Loan đã mạnh dạn thuê 1ha đất cạnh nhà để phát triển chăn nuôi gà đồi. Chị Loan đã tìm đến địa chỉ uy tín ở Hà Nội để mua giống gà.

- Advertisement -

Phát huy tiềm năng thế mạnh vườn đồiKinh tế vườn đồi góp phần đổi thay diện mạo vùng quê chiến khu Trung Thuần.

Trong quá trình chăm sóc, chị luôn tuân thủ các biện pháp kỹ thuật theo đúng quy trình chăn nuôi gà đồi, nhờ đó, đàn gà của chị luôn sinh trưởng, phát triển tốt, sản phẩm gà đạt chất lượng cao. Bình quân mỗi năm, chị nuôi 2 lứa gà, mỗi lứa khoảng 3 nghìn con.

Không chỉ chú trọng phát triển chăn nuôi, nông dân xã Quảng Lưu còn tích cực cải tạo vườn đồi, chuyển đổi các diện tích đất trồng cây lưu niên kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, như: cây dược liệu, các loại cây ăn quả, không để các diện tích đất vườn đồi bỏ hoang.

Hiện tại, xã Quảng Lưu đang xây dựng đề án, nghiên cứu, quy hoạch khoảng 5ha vùng đất chuyên canh để trồng các loại cây ăn quả tập trung theo hướng hàng hóa. Cùng với các diện tích cây ăn quả, xã Quảng Lưu còn có 25 ha cây cao su đưa vào trồng từ năm 2007 tại thôn Tam Đa, đến nay, đã bắt đầu cho thu hoạch.

Năm 2018, kinh tế vườn đồi của xã Quảng Lưu đã mang lại nguồn thu nhập lên tới 13 tỷ đồng, góp phần nâng cao mức sống cho người dân trên địa bàn. Thu nhập bình quân đầu người của xã Quảng Lưu đạt trên 31 triệu đồng.

Với các chủ trương sát đúng tình hình thực tế của địa phương, cùng với sự năng động sáng tạo của người dân, thời gian tới, xã Quảng Lưu tiếp tục khai thác có hiệu quả tiềm năng thế mạnh của địa phương để xây dựng quê hương Chiến khu cách mạng Trung Thuần ngày càng giàu đẹp và văn minh.

Hoài Thi
(Đài TT-TH Quảng Trạch)

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm