9.5 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Huyện Quảng Ninh: Hàng loạt bãi tập kết cát sạn tái phép ngang nhiên hoạt động

- Advertisement -

Huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình lâu nay vẫn là điểm nóng về tình trạng khai thác cát sạn trái phép trên các dòng sông trong địa bàn. Trong khi chính quyền các cấp vẫn đang loay hoay tìm lời giải cho bài toán quản lý thi hàng loạt bãi tập kết trái phép vẫn ngang nhiên mọc ra và hoạt động như muốn thách thức pháp luật. 14 bến bãi hoạt động trên đoạn sông 500m. Cả 14 bến bãi tập kết cát sạn đó nằm gọn lỏn trong chiều dài chưa đầy 500m, dọc bờ sông Long Đại thuộc xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình).

Cách đó chỉ vài trăm mét là cầu đường sắt Thống Nhất – cây cầu được vinh danh có nhịp cầu dài nhất Đông Nam Á vào những năm 70 của thế kỷ XX với 178m. Ngay phía bên kia bờ Bắc là Khu tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ đường Trường Sơn – Phà Long Đại, ghi nhận những công lao to lớn của các Anh hùng liệt sĩ đã kiên trì bám trụ Phà Long Đại để đảm bảo thông tuyến cho những chuyến xe Bắc – Nam trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc.

Oai hùng là thế, bị tráng là thế nhưng dòng sông Long Đại lịch sử ấy hàng ngày vẫn oằn mình chống chịu bởi vấn nạn khai thác cát sạn, bởi hàng loạt bến bãi tập kết trái phép dọc bờ sông mà không bị xử lý. Điều đáng nói, theo thông tin của ông Nguyễn Trường Tiến, Chủ tịch xã Xuân Ninh thì trong tổng số 14 bãi tập kết đó có đến 10 bãi là trái phép, còn lại 4 bãi đã được UBND huyện Quảng Ninh cấp sai phép. Nghiêm trọng hơn, trong số 10 bến bãi hoạt động trái phép đó có 4 bến bãi của các hộ gia đình ông Võ Thanh Luận, Nguyễn Hữu Xuân, Trương Văn Lập và Trần Văn Diên đã tập kết ngay sát dưới chân cầu Long Đại.

Những bến bãi tập kết trái phép ấy nằm cách UBND xã Xuân Ninh chừng khoảng hơn 500m. Theo ông Nguyễn Trường Tiến, có những bến bãi đã có lịch sử tồn tại 20 năm nay tính đến thời điểm hiện tại.

Sai phạm của các bến bãi tập kết cát sạn trên địa bàn xã Xuân Ninh vẫn còn tiếp diễn khi phần lớn đều chưa có giấy phép hoạt động về bến đường thủy nội địa. Trong Báo cáo về kết quả kiểm tra công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Quảng Bình của đoàn liên ngành vào ngày 22/7/2019 có nêu rõ rằng: Trong tổng số 25 cảng và bến đường thủy nội địa trên toàn tỉnh thì chỉ có 8 cảng, bến có giấy phép hoạt động.

Huyện Quảng Ninh có hai bãi tập kết có giấy phép hoạt động bến đường thủy nội địa là UBND xã Lương Ninh và một đơn vị tư nhân Trần Quang Ninh (có bến bãi hoạt động trên địa bàn xã Xuân Ninh). Như vậy, theo văn bản báo cáo đó của các cơ quan liên ngành thì 13 trong tổng số 14 bến bãi đang hoạt động tại xã Xuân Ninh không có giấy phép hoạt động về bến đường thủy nội địa. Hàng loạt sai phạm rõ ràng là vậy, nhưng vì lý do gì mà những bến bãi tập kết trái phép đó vẫn Công khai tồn tại và hoạt động ngày đêm mà không bị xử lý?

Hai bến bãi nằm trên bãi đất ven 50% Nhật Lệ ấy thì một của hộ tư nhân Hoàng Văn Xoanh (thuộc Hợp tác xã Thống Nhất) thuê lại hơn 3.000m2 đất do xã quản lý với giá 30 triệu đồng mỗi năm. Bãi còn lại là của doanh nghiệp xây dựng Lương Ninh được UBND huyện Quảng Ninh cho thuê từ năm 2016 với mục đích thương mại dịch vụ và nuôi trồng thủy sản. Ngay sau khi thuê đất, ông Lê Văn Lương và bà Trần Thị Hà – người đứng ra thuê đất đã làm thủ tục xin được cấp phép hoạt động bến đường thủy địa. Tuy nhiên, toàn bộ diện tích đất cho thuê đều nằm trong quy hoạch công viên cây xanh nên nên không được phê duyệt cấp phép. Vậy nhưng hộ ông Lương vẫn sử dụng sai mục đích đất phần đất thương mại dịch vụ cho thuê để tập kết VLXD.

Trong Báo cáo Kết quả thực hiện chỉ thị số 15/CT – UBND ngày 7/9/2017 của UBND tỉnh Quảng Bình và phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác của UBND xã Lương Ninh vào ngày 12/6/2019 thì bến ông Lê Văn Lương và bà Trần Thị Hà thuê 2.555,9m2 đất tại thửa đất 881, tờ bản đồ Số 05 để sử dụng vào mục đích đất thương mại, dịch vụ (hiện nay vùng đất này thuộc quy hoạch cây xanh, không được xây dựng) hộ đã sử dụng vào mục đích tập kết VLXD.

- Advertisement -

Ngày 3/5/2019 UBND xã đã có thông báo chấn chỉnh về việc sử dụng sai mục đích đất được cho thuê đồng thời yêu cầu hộ ông Lê Văn Lương và bà Trần Thị Hà chấm dứt việc tập kết, mua bán VLXD tại bến này nhưng đến nay hộ chưa chấp hành. Gần đây nhất, vào ngày 2/10/2019 Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông – Vận Tải, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Ninh cùng UBND xã Lương Ninh đã phối hợp cùng đoàn liên ngành đã tiến hành làm việc và xử lý các bến bãi trái phép trên địa bàn xã Lương Ninh. Trong Công văn số 2376/STNMT – KS của Sở Tài nguyên và Môi trường gửi cho UBND huyện Quảng Ninh vào ngày 11/10/2019 có nêu: “Sở TNMT yêu cầu UBND huyện Quảng Ninh xử lý vi phạm hành chính hộ ông Lê Đức Lương về việc sử dụng đất không đúng mục đích, kiểm tra cam kết bảo vệ môi trường của Dự án, buộc di dời toàn bộ cát sỏi đang tập kết ra khỏi khu đất được UBND huyện cho thuê… Nếu hộ ông Lương không chấp hành thì UBND huyện thu hồi đất theo đúng quy định”.

Công văn cũng nêu: “Đối với bãi tập kết VLXD của hộ ông Hoàng Văn Xoanh thì việc UBND xã Lương Ninh cho thuê là không đúng thẩm quyền. Đối với hành vi không có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa, Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã kiểm tra, đình chỉ hoạt động và xử phạt vi phạm hành chính theo Quyết định số 184/QĐ – XPVPHC ngày 17/5/ 2019, nhưng đến nay ông Hoàng Văn Xoanh chưa chấm dứt tình trạng tập kết VLXD… Yêu cầu tháo dỡ các Công trình xây dựng trên đất, di chuyển máy móc, VLXD đang tập kết ra khỏi khu đất được UBND xã Lương Ninh cho thuê. Nếu hộ ông Hoàng Văn Xoanh không chấp hành thì UBND huyện thu hồi đất theo đúng quy định”.

Với hàng loạt sai phạm và sự vào cuộc ráo Tiết của các lực lượng chức năng nhưng vẫn không thể xử lý dứt điểm những bến bãi tập kết cát sạn trái phép này. Phải chăng, chế tài xử lý chưa đủ mạnh, chưa đủ sức răn đe nên các đơn vị doanh nghiệp vẫn đang “Cố đấm ăn xôi” một cách bất chấp pháp luật? Đã đến lúc các cơ quan chức năng củaUBND huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình cần vào cuộc mạnh tay hơn nữa trong việc xử lý dứt điếm những sai phạm của các bến bãi hoạt động trái phép này.

Hoàng Oanh – Trần Cường

Nguồn tin:  Báo Công lý

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,404Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm