8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Quảng Trạch: Nỗ lực phát triển bảo hiểm y tế vì sức khỏe toàn dân

- Advertisement -

(Xã hội) – Tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), người dân không chỉ được chăm sóc sức khỏe mà còn được chia sẻ rủi ro khi mắc bệnh, đặc biệt là những người mắc bệnh mãn tính, bệnh nặng. Vì vậy, BHYT dần trở thành “bạn đồng hành” không thể thiếu của mỗi người dân. Với mục đích và ý nghĩa đó, trong những năm qua, những người thực hiện chính sách BHYT ở huyện Quảng Trạch đã không ngừng nỗ lực vì sức khỏe toàn dân.
 
Đưa chính sách BHYT đến với mọi nhà
 
Nhắc về lợi ích của BHYT, hầu như ai cũng thấy rõ. Không chỉ giảm gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh (KCB) cho đối tượng tham gia, BHYT còn có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nêu cao đạo lý truyền thống của dân tộc: “lá lành đùm lá rách”, “thương người như thể thương thân”, “mình vì mọi người, mọi người vì mình”. Vì vậy, ngoài những đối tượng tham gia BHYT bắt buộc theo quy định, những đối tượng còn lại trên địa bàn huyện Quảng Trạch cũng đã tích cực tham gia, đặc biệt là tham gia BHYT theo hộ gia đình.
 
Ông Đoàn Quốc Tranh, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Quảng Trạch cho biết, để người dân hiểu về những quyền lợi và cách sử dụng BHYT hiệu quả, thời gian qua, ngành BHXH huyện Quảng Trạch tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Hiện, BHXH Quảng Trạch đang áp dụng 2 cách làm hiệu quả để thu hút đối tượng tham gia BHYT đó là tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tiếp và xây dựng mạng lưới đại lý thu.
 
Theo đó, tại các hội nghị tuyên truyền trực tiếp, ngoài việc tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, cơ quan BHXH huyện Quảng Trạch tập trung thực hiện thủ tục hành chính đơn giản, gọn nhẹ, thuận lợi nhất cho người dân. Ở các hội nghị này, nếu người dân đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình sẽ được cơ quan BHXH huyện cấp thẻ ngay tại chỗ. Mới đây, hội nghị tuyên truyền trực tiếp về chính sách BHYT hộ gia đình được tổ chức ở xã Quảng Phú đã thu hút được trên 200 người tham gia. Tại hội nghị, đã có 130 người đăng ký tham gia BHYT hộ gia đình và được cơ quan BHXH huyện Quảng Trạch làm thủ tục cấp thẻ ngay tại chỗ.
Quảng Trạch: Nỗ lực phát triển bảo hiểm y tế vì sức khỏe toàn dânCác đại lý thu BHXH trên địa bàn huyện Quảng Trạch tham gia lớp tập huấn về kỹ năng tuyên truyền và khai thác đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình.
Thời gian qua, BHXH huyện Quảng Trạch cũng đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng và phát triển mạng lưới đại lý thu BHXH, BHYT trên địa bàn. Đây chính là “cánh tay nối dài” để đưa các chủ trương, chính sách về BHXH và BHYT đến gần hơn với các tầng lớp nhân dân, đến từng nhà, để người dân được tiếp cận một cách đầy đủ, chính xác nhất những thông tin liên quan. Nhân viên các đại lý thu trên địa bàn huyện Quảng Trạch được đào tạo, trang bị đầy đủ kiến thức pháp luật về BHXH, BHYT cũng như các kỹ năng tuyên truyền, nhờ đó đã góp phần đẩy mạnh tỷ lệ người dân tham gia BHYT tại địa phương.
 
Tính đến tháng 9-2019, số người tham gia BHYT trên địa bàn huyện Quảng Trạch là 97.124 người, đạt 93,38% KH. Tuy nhiên, nếu so với đầu năm 2019, số người tham gia BHYT trên địa bàn huyện đã giảm mất 11.000 người (đầu năm là 108.000 người). Nguyên nhân giảm là do các đối tượng đang được hưởng thẻ BHYT do ảnh hưởng sự cố môi trường biển đã hết hạn sử dụng (không còn được hỗ trợ nữa).
 
Nỗ lực lấp khoảng trống BHYT sự cố môi trường biển
 
Ông Bùi Minh Hải, Phó Giám đốc BHXH huyện Quảng Trạch cho biết, toàn huyện Quảng Trạch có 40.000 người được hưởng thẻ BHYT ảnh hưởng sự cố môi trường biển. Tuy nhiên, đến nay, đã có 21 thẻ hết hạn sử dụng và số còn lại cũng sẽ hết hạn sử dụng vào cuối năm 2019.
 
Nhằm bảo đảm an sinh xã hội và các quyền lợi về chăm sóc sức khỏe của người dân, thời gian qua, ngành BHXH đã chủ động thông báo đến người dân được biết; đồng thời tích cực phối hợp với Bưu điện huyện, các đại lý thu tuyên truyền, vận động các đội tượng có thẻ BHYT ảnh hưởng sự cố môi trường biển hết hạn chuyển sang tham gia BHYT hộ gia đình. Đến thời điểm này, đã có 4.700 người có thẻ BHYT ảnh hưởng sự cố môi trường biển hết hạn chuyển sang mua BHTY hộ gia đình. Một số xã có đối tượng tham gia mua lại thẻ BHYT hộ gia đình cao như: Cảnh Dương (1.287 người), Quảng Phú (700 người)…
 
Theo ông Hải, vận động các đối tượng được hỗ trợ thẻ BHYT ảnh hưởng sự cố môi trường biển đã hết hạn chuyển sang tham gia BHYT hộ gia đình được BHXH huyện Quảng Trạch xác định là một nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện quyết liệt trong thời gian tới. BHXH huyện phối hợp với chính quyền địa phương các xã biển, các tổ chức, đoàn thể xã hội, các đại lý tăng cường tổ chức các hội nghị, các buổi tuyên truyền lưu động đến từ thôn xóm, hộ dân biết chính sách BHYT cũng như thời hạn sử dụng thẻ BHYT để người dân biết và có kế hoạch mua lại thẻ BHYT nhằm bảo đảm được chăm sóc sức khỏe thường xuyên, giảm thiểu các chi phí khi phải nằm viện điều trị.
 
“Xác định đây là một nhiệm vụ hết sức khó khăn, nhưng với những nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động, cũng như sự am hiểu về chính sách BHXH, BHYT của người dân ngày càng cao, chúng tôi tin rằng khoảng trống này sẽ được lấp đầy…”, ông Hải lạc quan.
4 lợi ích to lớn khi tham gia BHYT:
 
Theo quy định hiện hành, người tham gia BHYT có nhiều quyền lợi. Thứ nhất là về đối tượng được cấp thẻ và hỗ trợ đóng phí mua thẻ BHYT: Theo đó, trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT miễn phí; những người trong diện hộ nghèo được cấp thẻ BHYT; Nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng phí BHYT đối với người thuộc hộ cận nghèo mới thoát nghèo, những người thuộc hộ cận nghèo đang sinh sống tại các huyện nghèo và các huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao; Nhà nước hỗ trợ 70% phí BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo; UBND tỉnh/thành phố có thể hỗ trợ mức đóng phí BHYT cho người cận nghèo của địa phương từ 10-30%…
 
Thứ hai, người có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh (KCB) được Quỹ BHYT trả toàn bộ hoặc một phần tiền KCB (tỷ lệ chi trả phụ thuộc vào việc chữa bệnh đúng tuyến hay trái tuyến); được cán bộ có chuyên môn y tế KCB; được chuyển đến bệnh viện tuyến trên khi bệnh nặng. Các dịch vụ và chi phí y tế được Quỹ BHYT chi trả gồm có KCB, phục hồi chức năng; khám thai định kỳ; sinh con; thuốc, hóa chất, vật tư, thiết bị y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế trong danh mục của Bộ Y tế.
 
Thứ ba, trường hợp người có thẻ đang điều trị tại cơ sở KCB nhưng thẻ BHYT hết hạn thì Quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng theo chế độ quy định cho đến khi ra viện hoặc hết đợt điều trị ngoại trú.
 
Thứ tư, theo Thông tư 39/2018/TT-BYT do Bộ Y tế ban hành, người tham gia BHYT từ 5 năm liên tục trở lên, nếu KCB đúng tuyến và số tiền đồng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì người bệnh tập hợp chứng từ đồng chi trả gửi cơ quan BHXH để được cấp giấy miễn đồng chi trả cho những lần sau trong năm.
Phan Phương

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm