6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Cứu sống bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa nặng rất hiếm gặp

- Advertisement -

Ngày 28/9, Bác sĩ Trầm Công Chất, Phó trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, phụ trách đơn vị Phẫu thuật Lồng ngực – Mạch máu, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ vừa phẫu thuật thành công cho một ca bị xuất huyết tiêu hóa rất nặng, cực kỳ hiếm gặp.

Theo Bác sĩ Chất, bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa do rò động mạch chủ tá tràng nguyên phát. Đây là một trong những nguyên nhân rất hiếm gặp gây ra xuất huyết tiêu hóa, rất khó chẩn đoán và đôi khi không thể chẩn đoán cho tới khi phải mở ổ bụng. Trong y học thế giới cũng báo cáo từng ca lâm sàng, mô tả từng ca một chứ không có báo cáo hàng loạt, do mức độ hiếm gặp ở bệnh nhân. Đặc biệt, bệnh lý nguy hiểm này có tỉ lệ tử vong gần như 100% nếu không can thiệp phẫu thuật kịp thời.

Cứu sống bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa nặng rất hiếm gặpSức khỏe bệnh nhân N.P.H (bên phải) sau 10 ngày phẫu thuật đã ổn định, có thể xuất viện trong vài ngày tới. Ảnh: TTXVN phát

Bệnh nhân là ông N.P.H (70 tuổi, tỉnh Kiên Giang) được chuyển đến bệnh viện ngày 15/9 trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa nặng, có tiền sử xuất huyết hang vị, phình động mạch chủ bụng. Kết quả nội soi dạ dày, tá tràng cho thấy có nhiều máu cục đỏ, hành tá tràng có một túi thừa to không thấy chảy máu, đường kính 2,7cm và một túi thừa đường kính 1,2cm đang chảy máu thành dòng.

Mặc dù được điều trị nội khoa tích cực nhưng tình trạng xuất huyết tiêu hóa ở bệnh nhân vẫn tái phát nhiều lần với mức độ ngày càng nặng hơn… Sau hội chẩn giữa các chuyên khoa, bệnh nhân được chỉ định can thiệp ngoại khoa khẩn vào ngày 18/9.

Bệnh viện đã huy động 2 ê kíp phẫu thuật để cứu bệnh nhân. Ê kíp 1 phẫu thuật ổ bụng, ghi nhận ổ loét ở tá tràng đã bị thủng đường kính 1cm, máu phun lên thành tia từng đợt. Phẫu thuật viên đã tiến hành cắt đoạn ruột loét thủng.

Ngay sau đó, ê kíp 2 phẫu thuật mạch máu xử lý cắt lọc và nối chỗ rò động mạch, động mạch chủ bụng, động mạch chậu chung phải, động mạch chủ bụng, động mạch chậu chung phải và chậu ngoài trái. Sau 10 ngày theo dõi hậu phẫu, hiện bệnh nhân sức khỏe đã ổn định, có thể xuất viện trong vài ngày tới.

- Advertisement -

Bác sĩ Chất khuyến báo, nếu có tình trạng đau âm ỉ bụng dưới trong thời gian dài, kết hợp hoặc sờ thấy khối phồng nằm giữa bụng và xuất huyết tiêu hóa không giải thích được nguyên nhân thì người bệnh nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được khám chữa kịp thời. Đặc biệt, nên chọn các cơ sở y tế có chuyên khoa Tiêu hóa phát triển mạnh, với máy móc hiện đại và tay nghề bác sĩ cao, sẽ giúp việc chẩn đoán bệnh được chính xác hơn.

Ánh Tuyết (TTXVN)

Nguồn: Báo Tin tức

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm